20:09 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

CPI tháng 2 tăng thấp do cung tăng, sức mua giảm

Thứ ba - 25/02/2014 09:22
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 24/2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,55% so với tháng 1/2014 và tăng 4,65% so với cùng kỳ năm 2013.

 


Khách hàng chọn mua hàng tại siêu thị

CPI tháng 2 tăng ở 10/11 nhóm trong rổ hàng hóa và dịch vụ chung với mức tăng từ 0,05-1,15%. Trong đó, mức tăng lớn nhất thuộc về nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống và tăng thấp nhất là nhóm thuốc và dịch vụ y tế. Tuy nhiên, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,64%.

Thông thường tháng 2 hàng năm là tháng có Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ tăng đột biến nên CPI tháng 2 hàng năm thường cao nhất trong năm. Tuy nhiên, CPI tháng 2 năm nay tăng khá thấp so với tháng Hai các năm trước đây.

Vụ trưởng Vụ Thống kê giá Tổng cục Thống kê Nguyễn Đức Thắng cho biết, CPI tháng 2 năm nay tăng khá thấp là do tình hình thời tiết thuận lợi nên lượng nông sản dồi dào, giá lương thực, thực phẩm chỉ tăng nhẹ trong những ngày cận Tết.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, người tiêu dùng đã cân nhắc hơn trong chi tiêu và tập trung vào các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống; sức mua chỉ tăng tập trung vào các ngày 23 tháng Chạp và các ngày 28, 29, 30 tháng Chạp nên giá chỉ tăng cao hơn vào những ngày này, sau đó giá nhanh chóng ổn định trở lại.

Theo ông Thắng, mặc dù, nguồn cung về lương thực ổn định nhưng chỉ số giá lương thực vẫn tăng nhẹ so với tháng trước là do nhu cầu tiêu dùng mặt hàng gạo tẻ ngon và gạo nếp tăng mạnh, giá gạo tẻ tăng 0,65- 0,88% và gạo nếp tăng 1,41% so với tháng trước.

Nhu cầu du xuân cũng đã ảnh hưởng đến giá các mặt hàng ăn uống ngoài gia đình. Giá mặt hàng cơm bình dân tăng 1,87% và uống ngoài gia đình tăng 0,7%. Bên cạnh nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao, giá dịch vụ giao thông công cộng tăng do nhu cầu đi lại tăng mạnh, tăng cao nhất là giá vé xe khách, bình quân tăng 10%, giá vé tàu hỏa cũng được Tổng công ty đường sắt điều chỉnh tăng trên 6%.

Giá vàng trong nước biến động theo giá vàng thế giới, trong tháng có ngày Thần Tài (10/1/2014 âm lịch) nên giá vàng tăng hơn các ngày khác. Giá vàng bình quân tháng quanh mức 3.530.000 đ/chỉ, tăng 1,87% so với tháng trước.

Giá USD khá ổn định, nhu cầu cuối năm tăng nhưng do được bù đắp từ lượng kiều hối gửi về cuối năm, giá bình quân ở thị trường tự do tháng này ở mức 21.120 VND.

Dự báo về sự biến động của chỉ số CPI trong tháng 3, ông Nguyễn Đức Thắng cho rằng sẽ không tăng cao, các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nhà ở và vật liệu xây dựng, thuốc và dịch vụ y tế cũng chỉ tăng nhẹ.

Dự kiến, CPI trong tháng 3 sẽ tăng nhẹ khoảng từ 0,55 - 0,6% so với tháng 2.

Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 262


Hôm nayHôm nay : 53685

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1273514

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58865569