06:42 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Các làng nho ở Ninh Thuận rộn ràng trước Lễ hội Nho và Vang

Thứ bảy - 20/04/2019 12:01
Nho là loại cây trồng đặc thù và sản phẩm nho cũng đã được Ninh Thuận xác định là 1 trong 12 sản phẩm đặc thù của tỉnh.
Chú thích ảnh
Người dân làng nho Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) chăm sóc vườn nho. Ảnh: TTXVN

Với đặc trưng của sản phẩm vùng đất nắng, nho Ninh Thuận đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Cùng với việc Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2019 sắp diễn ra (từ ngày 26/4 – 2/5/2019), các làng nho ở Ninh Thuận đang khẩn trương chuẩn bị nho và các sản phẩm từ nho phục vụ lễ hội, phục vụ du khách, đưa thương hiệu nho Ninh Thuận tiếp tục vươn xa.

Tại các làng nho ở Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải; Trang trại nho Ba Mọi, ở xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước cũng như các vườn nho trong tỉnh, công tác chuẩn bị phục vụ cho Lễ hội Nho và Vang đã được các chủ trang trại hoàn tất. Nhiều vườn nho đang cho trái chín trĩu quả sẵn sàng đón du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm, tham quan tại vườn; các sản phẩm chế biến từ nho rất đa dạng và phong phú như: Mật nho; vang nho; rượu nho; si-rô nho; mứt nho; nho khô…, đảm bảo an toàn, chất lượng đã được trưng bày bắt mắt.

Chủ trang trại nho Ba Mọi – ông Nguyễn Văn Mọi chia sẻ, du khách đến tham quan, trải nghiệm tại vườn nho ngày một đông nên gia đình ông đã phải đầu tư xây dựng, mở rộng cơ ngơi để có chỗ cho du khách nghỉ chân và thưởng thức miễn phí những ly vang nho, rượu nho hay si-rô. Lễ hội là cơ hội để sản phẩm nho Ninh Thuận được quảng bá, được người tiêu dùng đến nhiều hơn, đặc biệt là tin cậy hơn đối với sản phẩm được trồng và sản xuất trong nước.   

Nhiều người trồng nho ở thôn Thái An, xã Vĩnh Hải cũng phấn khởi chia sẻ, kể từ khi các hộ trồng nho cùng liên kết làm mô hình kinh doanh tham quan vườn nho kết hợp với bán sản phẩm, thương hiệu nho ở địa phương ngày càng được nhiều du khách biết đến. Nhờ đó giá trị kinh tế của cây nho mang lại cao hơn, thu nhập và đời sống của người trồng nho đã được nâng lên và có sự thay đổi đáng kể.

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải Nguyễn Văn Nam, thôn Thái An hiện có hơn 500 hộ trồng nho, với diện tích hơn 180 ha, chủ yếu là các giống nho NH 01-48 và NH 01-152. Đây là những giống nho cho giá trị kinh tế cao, bởi sản phẩm nho khi thu hoạch rất có chất lượng, được người tiêu dùng ưu chuộng. Những năm gần đây, với tiềm năng và lợi thế về biển cùng vẻ đẹp hoang sơ của vịnh Vĩnh Hy, việc phát triển du lịch biển kết hợp với tham quan, trải nghiệm vườn nho đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc thu hút du khách, phát triển du lịch tại địa phương.

Làng nho Thái An hiện đã xây dựng được thương hiệu riêng cho du lịch tham quan vườn nho. Theo đó lượng du khách đến tham quan làng nho ngày một tăng, nhất là vào những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ. Để chuẩn bị cho lễ hội, ngành du lịch tỉnh Ninh Thuận cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tập huấn, hướng dẫn Bộ quy tắc ứng xử cho người trồng nho để nâng cao kỹ năng, thái độ phục vụ du khách một cách chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách khi đến vùng đất đầy nắng và gió, đầy nét đặc trưng như Ninh Thuận.

Ông Phan Quang Thựu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết, Ninh Thuận hiện có hơn 1.200 ha diện tích trồng nho, chủ yếu là các giống nho như: Nho xanh NH 01-48; nho đỏ; nho rượu (black queen); nho Syrah; nho NH 01-152. Cùng với việc trồng nho theo hướng an toàn, ngành nông nghiệp khuyến khích các trang trại, các doanh nghiệp đầu tư cơ sở chế biến sản phẩm từ nho để nâng cao giá trị kinh tế từ cây nho.

Hiện nay toàn tỉnh có gần 200 cơ sở chế biến vang nho, rượu nho và các sản phẩm sau nho như si-rô nho, mật nho, mứt nho…, như: Nhãn hiệu vang Ba Mọi; vang nho Viết Nghi; Trí Hiệp; Thiên Thảo; Mỹ Hòa; Lan Anh… Sản phẩm sản xuất từ những cơ sở này đã được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao, khẳng định được vị thế trên thị trường hiện nay.

Trải qua bao khó khăn, thăng trầm trước đây, hiện cây nho đã đang đứng vững và phát triển, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập cho người trồng và hướng đến phát triển du lịch bền vững. Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, cây nho hiện đang đóng góp gần 20% tổng giá trị sản xuất ngành trồng trọt của tỉnh.

 

 

 Công Thử  TTXVN/VN+

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 93

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 92


Hôm nayHôm nay : 34318

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1208005

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58800060