04:22 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cải tạo đàn bò bằng giống bò siêu thịt BBB: Bò tăng gần 1kg/ngày

Chủ nhật - 19/11/2017 19:53
Đó là thông tin được lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông quốc gia công bố tại hội nghị sơ kết dự án “Xây dựng mô hình cải tạo chất lượng đàn bò địa phương bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo và vỗ béo bò thịt đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao tại các vùng chăn nuôi chính”.

Vỗ béo bò gầy cho hiệu quả kinh tế cao

Phát biểu tại hội nghị tổ chức ở Thanh Hóa, bà Hạ Thúy Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết: “Mục tiêu của dự án là áp dụng quy trình kỹ thuật vỗ béo bò thịt nhằm tăng năng suất và chất lượng và nâng cao hiệu quả kinh tế. Đồng thời, dự án còn nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng đàn bò thịt bằng cách thụ tinh nhân tạo theo hướng Zebu và sử dụng tinh đực giống BBB siêu thịt, cho hiệu quả cao hơn”.

 cai tao dan bo bang giong bo sieu thit bbb: bo tang gan 1kg/ngay hinh anh 1

Các đại biểu thăm đàn bò của các hộ tham gia dự án. Ảnh: B.O

"Tham gia mô hình, gia đình tôi được hỗ trợ tinh trùng bò giống và 120kg thức ăn hỗn hợp cho 1 con bò cái đang chửa. Qua quá trình chăm sóc, tôi thấy bò BBB có ngoại hình đẹp, nhanh lớn hơn bò cũ. Sau 8 tháng chăm sóc, tôi đã bán bò được 12-13 triệu đồng/con”.

Chị Lê Thị Khánh (khu 5, phường Bắc Sơn,
thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa)  

Cũng theo bà Hạnh, trong chăn nuôi gia súc lớn không áp dụng kỹ thuật vỗ béo trước khi sản xuất bán thịt thì năng suất và chất lượng sản phẩm không cao. Việc sử dụng kỹ thuật vỗ béo trong chăn nuôi gia súc lớn vô cùng hiệu quả, thông qua vỗ béo làm tăng năng suất lấy thịt ít nhất từ 10-15% so với chăn nuôi truyền thống.

Để năng cao chất lượng giống, việc ứng dụng thụ tinh nhân tạo (TTNT) là tiền đề nhằm nâng cao chất lượng bộ giống quốc gia. Tuy nhiên, quy trình TTNT chưa được áp dụng rộng rãi, thực hiện chương trình Sind hóa đàn bò đã lâu nhưng đến năm 2016 mới chỉ đạt 57%, riêng các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc là 21%.

Giới thiệu về dự án, TS Nguyễn Thị Hải (Trung tâm Khuyến nông quốc gia) cho biết: Dự án đã xây dựng được 9 mô hình trình diễn với 19 điểm trình diễn. Trong đó, có 4 mô hình cải tạo chất lượng bò địa phương bằng kỹ thuật TTNT với quy mô 616 bò cái được TTNT. Tỷ lệ có chửa/tổng số bò giống phối lớn hơn 75,3%. Xây dựng được 5 mô hình vỗ béo bò thịt với quy mô 1.025 con. Khả năng tăng khối lượng cơ thể trên 704,1g/con/ngày.

Xác định việc lựa chọn địa điểm trình diễn đóng vai trò tiên quyết, do đó ngay từ ban đầu dự án đã đề ra các tiêu chí cụ thể, chi tiết như ưu tiên các xã xây dựng NTM, những địa phương có chính sách và quy hoạch phát triển chăn nuôi đại gia súc; các hộ tham gia phải có khả năng đối ứng; cam kết thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, hướng dẫn, đảm bảo điều kiện chuồng trại hợp vệ sinh, có kinh nghiệm trong nuôi bò. Đối với mô hình cải tạo đàn bò, ưu tiên lựa chọn các xã có tỷ lệ bò lai thấp, chủ yếu đang áp dụng bằng phương pháp phối giống trực tiếp, đảm bảo số lượng bò cái nền đạt tiêu chuẩn, nằm trong độ tuổi sinh sản.

Gia đình chị Lê Thị Khánh (khu 5, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) - một trong những hộ tham gia dự án phấn khởi cho biết: “Tham gia mô hình, gia đình tôi được hỗ trợ tinh trùng bò giống và 120kg thức ăn hỗn hợp cho 1 con bò cái đang chửa. Qua quá trình chăm sóc, tôi thấy bò BBB có ngoại hình đẹp, nhanh lớn hơn bò cũ. Sau 8 tháng chăm sóc, tôi đã bán bò được 12-13 triệu đồng/con”.

Cần nhân rộng dự án

Ông Nguyễn Văn Chiến - Giám đốc Trung tâm khuyến nông Hòa Bình cho biết: “Thực hiện dự án “vỗ béo đàn bò” huyện Tân Lạc là huyện tiêu biểu đầu tiên thực hiện mô hình với quy mô 205 con gia súc lớn. Mô hình bước đầu đã đạt được mục tiêu đề ra, được người dân đánh giá cao, tăng khối lượng cơ thể 730,5g/con/ngày vượt so với yêu cầu 30,5g/con/ngày. Dự án thực sự phù hợp với điều kiện chăn nuôi của tỉnh Hòa Bình và cần được nhân rộng thông qua hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội”.

Ông Lê Tân Phong - Giám đốc  Trung tâm Khuyến nông Lào Cai chia sẻ: “Lào Cai đã hỗ trợ và xây dựng 2 điểm trình diễn với 205 con bò vỗ béo/70 hộ. Bò tăng trọng 755g/con/ngày. Mô hình đã góp phần phổ biến, chuyển giao kỹ thuật để nâng cao nhận thức của nhân dân vùng khó khăn, nhân rộng và phát triển chăn nuôi vỗ béo bò thịt tăng thu nhập và xây dựng nông thôn mới bền vững”.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tỷ lệ bò lại thuộc chương trình dự án tăng lên rõ rệt. Cụ thể, tại phường Bắc Sơn (thị xã Bỉm Sơn) tăng từ 49,89% lên 76,15%; tại xã Thạch Đồng (huyện Thạch Thành) tăng từ 46,92% lên 61,58%. Ông Nguyễn Viết Thái - Phó Giám đốc Sở NNPTNT khẳng định, kết quả bước đầu của dự án được đông đảo bà con nông dân đón nhận, đánh giá cao, trong tương lai việc nhân rộng mô hình hoàn toàn khả thi.

Theo Bùi Oanh/ Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 26520

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 996928

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60005251