13:16 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần cải thiện chính sách thu hút đầu tư trong nông nghiệp

Thứ tư - 30/09/2015 09:55
Cải cách kinh tế ở Việt Nam đã tạo kết quả ấn tượng trong ngành nông nghiệp, giúp tăng sản lượng nông nghiệp hơn 3 lần trong giai đoạn 1990-2013, nâng cao thu nhập cho nông dân, giải quyết cơ bản tình trạng thiếu lương thực và đẩy mạnh xuất khẩu nông sản.

Đây là nhận định của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) tại hội thảo “Báo cáo rà soát của OECD về chính sách nông nghiệp Việt Nam” do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 30/9, tại Hà Nội.

Báo cáo “Đánh giá chính sách nông nghiệp ở Việt Nam” của OECD cho thấy, thực hiện chính sách đổi mới vào giữa những năm 1980 đã giúp Việt Nam tăng trưởng sản xuất, giảm lượng người thiếu ăn từ 46% trên tổng dân số trong giai đoạn 1990-1992 xuống còn 13% trong giai đoạn 2012-2014. 

Đây là thành tích tốt nhất trên phương diện toàn cầu.

Cùng với kết quả này, Việt Nam cũng nhanh chóng thiết lập vị trí trên thị trường nông sản quốc tế, trở thành nước xuất khẩu hạt điều và hạt tiêu đen lớn nhất thế giới, đứng thứ hai về cà phê và sắn, thứ ba về gạo và thủy sản.

Báo cáo của OECD đưa ra khuyến nghị, để duy trì mức tăng trưởng và giải quyết những thách thức mới trong bối cảnh hội nhập hiện nay như suy giảm tăng trưởng, giá nông sản thấp, hạn chế tài nguyên đất, tác động về môi trường trong sản xuất nông nghiệp…, ngành nông nghiệp cần có thêm những hành động mạnh mẽ về chính sách để giải quyết những thách thức đặt ra.

Theo đó, Việt Nam cần cải thiện chính sách để thu hút các nguồn vốn đầu tư, giúp ngành nông nghiệp tiếp tục nắm bắt cơ hội đến từ nhu cầu gia tăng, đồng thời thích ứng với những thách thức do biến đổi khí hậu và hạn chế về các nguồn lực như nước, đất đai.

Chi phí lao động gia tăng sẽ mở ra cơ hội để áp dụng công nghệ mới và khuyến khích xây dựng các trang trại lớn hơn, nhưng cũng có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành, bởi các hộ sản xuất quy mô nhỏ không thể tiếp cận và thích nghi với những công nghệ tiết kiệm lao động mới.

Ông Trần Kim Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) cho biết, báo cáo là kết quả phối hợp làm việc trong thời gian hơn 2 năm giữa Bộ NN&PTNT và OECD. Những kết quả từ báo cáo sẽ góp phần thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới mà ngành đang triển khai, đồng thời đưa ra những đề xuất, khuyến nghị cho các nhà hoạch định chính sách để giải quyết những thách thức trong tương lai của ngành nông nghiệp.

Theo Báo Chính Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 172


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 620467

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59628790