11:53 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chàng trai 8X bán rau qua mạng

Thứ tư - 05/03/2014 20:35
Một chàng trai 8X đang cung cấp rau Đà Lạt chính hiệu, tươi ngon cho khách hàng nhiều tỉnh thành theo đơn đặt hàng qua trang web vuonrau.com.
Phong chụp ảnh rau quả để quảng bá qua mạng. Rau quả Đà Lạt còn được dùng để trang trí (ảnh nhỏ)

Phong chụp ảnh rau quả để quảng bá qua mạng. Rau quả Đà Lạt còn được dùng để trang trí (ảnh nhỏ)


Một thời lận đận

Từng có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề lập trình viên ở các công ty trong và ngoài nước tại TPHCM nhưng đến năm 2009, Nguyễn Trần Huy Phong (trú tại Đơn Dương, Lâm Đồng) bỗng chuyển sang kinh doanh rau, củ, quả. Anh lập trang web vuonrau.com để tư vấn sử dụng nông sản an toàn; đồng thời phân phối rau cho các nhà hàng, khách sạn, siêu thị… Vuonrau.com cung cấp tới 50 loại rau sạch của Đà Lạt, một số vùng ven TPHCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Khởi đầu có vẻ thuận lợi nhưng chỉ sau một năm, chàng trai 8X cạn túi vì vốn tích góp có hạn mà chỉ riêng khoản nợ gối đầu của các khách hàng lớn đã hơn nửa tỷ đồng. “Thế mới biết chuyện kinh doanh rau qua mạng không hề đơn giản. Tôi nhận ra mình còn nhiều lỗ hổng trong phương thức thanh toán, thẩm định nguồn gốc và chất lượng nông sản…” – anh Phong thổ lộ.

Bắt đầu lại với rau Đà Lạt

Anh Phong khăn gói trở về quê hương ở huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) để cùng người thân trồng rau sạch và chuyển hướng sang kinh doanh rau nhỏ, lẻ, ít vốn hơn. Đầu năm 2013, anh cải tiến toàn bộ nội dung của vuonrau.com, đặc biệt là cập nhật giá bán các loại rau hàng ngày để khách hàng đăng nhập đặt mua. 

Thời gian đầu, khách đặt hàng chỉ là những người quen vốn biết gia đình Phong có truyền thống sản xuất rau an toàn, chất lượng. Phải mất nhiều tháng quảng bá, xây dựng và củng cố niềm tin của người tiêu dùng, vuonrau.com mới nhận được số lượng đáng kể đơn đặt hàng.

“Bán rau qua mạng xem ra có nhiều trở ngại?” - tôi hỏi. “Khó khăn nhiều lắm vì khách hàng sợ bị lừa, sợ hàng hóa không được như quảng cáo, giá cao hơn ngoài chợ…” – anh Phong trả lời. “Xem ra thì giá bị đội lên kha khá ấy chứ - giá mỗi ký rau, củ cao hơn khoảng 10.000 đồng so với thị trường?”. 

“Vâng, vì cước vận chuyển hàng lẻ khá cao, rồi công giao hàng đến tận nhà nữa. Bù lại khách sẽ cảm thấy tiện lợi, thoải mái và hoàn toàn yên tâm về xuất xứ, chất lượng sản phẩm”.

Chủng loại nông sản của vuonrau.com khá phong phú với 30 loại rau, củ và quả có xuất xứ từ TP Đà Lạt và vùng lân cận, trong đó bắp cải, cà chua, khoai tây, súp lơ, cà rốt, củ dền, đậu cove… được ưa chuộng. 

Vuonrau.com còn đáp ứng đơn đặt hàng đối với những sản phẩm dễ hỏng như các chậu rau thơm đẹp mắt xạ hương, xô thơm, hương thảo, quế tây, ngò lá xoăn vừa để trang trí vừa làm gia vị cho các món tây với giá bán 80.000 đồng/chậu. Dịp Valentine vừa qua, vuonrau.com đã hoàn thành phi vụ giao 99 chậu dâu tây như những thông điệp về tình yêu ra tận Hà Nội.

Tiếng lành đồn xa, khách hàng online và điện thoại đặt hàng ngày càng nhiều, nhất là ở Hà Nội và TPHCM. Anh Phong cho biết đã liên kết với 7 nhà vườn khác để có nguồn nông sản tươi ngon, dồi dào đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng; những lúc cao điểm, mỗi tuần cung ứng hàng tấn rau quả tươi.

Yếu tố sống còn là tươi, sạch

Thông thường các hệ thống phân phối phải mất một vài tuần để đưa nông sản từ các vườn rau Đà Lạt đến tay người tiêu dùng. Bởi thế để giữ cho rau quả tươi lâu phải sử dụng các chất bảo quản (trong danh mục cho phép). Riêng vuonrau.com, khi có khách đặt hàng mới tiến hành thu hoạch rau quả, sau đó đóng gói trong thùng carton rồi chuyển đi ngay để giữ độ tươi tự nhiên của rau chứ không dùng bất kỳ loại thuốc bảo quản nào. 

Đính kèm mỗi thùng hàng là bảng giới thiệu nguồn gốc, xuất xứ nông sản và hướng dẫn cách thức chế biến các món ăn phù hợp. “Chúng tôi cũng không đầu tư kho lạnh bảo quản rau để tránh tình trạng bán hàng tồn kho cho khách”- anh Phong khẳng định.

Thời gian chuyển rau quả đến khách hàng ở Hà Nội bằng đường hàng không khoảng 12 tiếng và theo đường bộ tối đa 32 tiếng, còn ở TPHCM thì giao ngay trong ngày. Với những loại củ và cây cứng, không cần thiết vận chuyển bằng đường hàng không bởi giá sẽ tăng do cước phí cao. Một số loại củ quả sau hành trình vài chục tiếng đồng hồ sẽ không còn tươi roi rói nhưng hàm lượng các chất vẫn giữ được nhiều nhất.

Dự đoán xu hướng mua bán thực phẩm qua mạng sẽ nở rộ, anh Phong đang liên kết đầu tư mở rộng vùng nguyên liệu; ứng dụng công nghệ cao để nâng cao chất lượng nông sản; đồng thời bồi dưỡng thêm về kỹ năng thẩm định của nhân viên để tuyển chọn các loại rau quả theo tiêu chí tươi hơn, ngon hơn và luôn đảm bảo an toàn.

 

Tiếng lành đồn xa, khách hàng online và điện thoại đặt hàng ngày càng nhiều, nhất là ở Hà Nội và TPHCM. Anh Phong cho biết đã liên kết với 7 nhà vườn khác để có nguồn nông sản tươi ngon, dồi dào đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng; những lúc cao điểm, mỗi tuần cung ứng hàng tấn rau quả tươi.

Kim Anh
Nguồn tienphong.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 46742

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 760703

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59769026