02:27 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chính quyền bắt tay doanh nghiệp, nông sản đua nhau vào siêu thị

Thứ ba - 13/08/2019 03:33
TP.HCM là thị trường tiêu thụ lớn và tiềm năng cho nông sản không chỉ của thành phố, mà còn của các tỉnh lân cận, các vùng miền trong cả nước. Không chỉ doanh nghiệp, chính quyền thành phố cũng chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.

Đưa nông sản vào siêu thị

Mặc dù là thị trường tiêu thụ lớn và tiềm năng của các loại nông sản, nhưng việc kết nối tiêu thụ hàng hóa của TP.HCM và các tỉnh còn nhiều hạn chế. Nếu không có sự liên kết mạnh mẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp TP.HCM với chính quyền, doanh nghiệp (DN) các địa phương, thì các DN, hợp tác xã (HTX) tại các tỉnh gặp khó khăn trong việc cung cấp sản phẩm trực tiếp cho hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị, bếp ăn tập thể trên địa bàn thành phố.

Nhận thức rõ những rào cản đó, thời gian qua, TP.HCM không ngừng gia tăng việc kết nối tiêu thụ nông sản với nhiều tỉnh như Long An, Lâm Đồng…

 chinh quyen bat tay doanh nghiep, nong san dua nhau vao sieu thi hinh anh 1

 Nhiều nông sản của Lâm Đồng được tiêu thụ ở thị trường TP.HCM.  Ảnh: tư liệu

Lâm Đồng đang xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” với 235 đơn vị được tôn vinh với nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Riêng đối với rau có 209 tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận VietGAP với tổng diện tích 1.717ha.

Đơn cử như tại hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản và nông sản chế biến của tỉnh Lâm Đồng vào hệ thống Co.opmart vừa diễn ra tại TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng và Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cùng sự tham gia của hơn 20 HTX nông nghiệp, đơn vị canh tác nông sản tại Lâm Đồng đã bước đầu đạt được những kết quả nhất định.

Dịp này, các HTX chuyên canh cải thảo hỏa tiễn, dưa leo babi, cà chua beef, cà chua jerry, cải cầu vồng, gạo hữu cơ, nấm đông trùng hạ thảo, mật ong cà phê, mắc ca thảo dược… đã tiếp cận với những quy định chặt chẽ và điều kiện để đưa sản phẩm vào các chuỗi bán lẻ của TP.HCM nói chung, của Saigon Co.op nói riêng, từ đó bắt đầu hoàn thiện thủ tục cần thiết để sớm đưa hàng vào kinh doanh tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op.

Đại diện Sở Công Thương TP.HCM, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, những chính sách, hoạt động mang tính quảng bá và kết nối hỗ trợ các HTX, nhà vườn tiêu thụ nông sản giúp nhà vườn có định hướng trong sản xuất kinh doanh, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Ông Bùi Thế - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, giữa tháng 7, tỉnh này đã tổ chức “Tuần lễ sản phẩm doanh nghiệp Đà Lạt - Lâm Đồng” tại Trung tâm thương mại Aeon quận Tân Phú (TP.HCM), nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng; đồng thời thông qua sự kiện này để các DN tỉnh Lâm Đồng kết nối, mở rộng thị trường.

Lâm Đồng đang xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” với 235 đơn vị được tôn vinh với nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Riêng đối với rau, có 209 tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận VietGAP với tổng diện tích 1.717ha, diện tích sản xuất theo GlobalGAP là 21ha.

Những sản phẩm của Lâm Đồng đã phủ sóng hầu khắp thị trường cả nước. Riêng tại TP.HCM, chính quyền cũng như các DN tỉnh Lâm Đồng mong muốn kết nối nhiều hơn nữa các cơ sở sản xuất, nhà vườn của tỉnh với hệ thống siêu thị, chuỗi bán lẻ của thành phố.

Nông sản phải đảm bảo điều kiện nhất định

Ông Bùi Thế cho biết, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường tiêu thụ các tỉnh và nhất là thị trường “khó tính” TP.HCM, tỉnh Lâm Đồng luôn tuân thủ nghiêm ngặt và thường xuyên tổ chức các buổi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, qua đó nâng cao chất lượng thực phẩm, hàng hóa.

Đại diện Sở Công Thương TP.HCM nhận định, để hàng hóa xuất xứ trong nước lấn át các sản phẩm nhập ngoại hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc, các sản phẩm phải có mã truy xuất nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bao bì nhãn mác đáp ứng các tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước.

Nếu cộng tác chặt chẽ với hệ thống phân phối bán lẻ, các cơ sở sản xuất, HTX, hộ nông dân sẽ có thông tin để điều chỉnh sản xuất sao cho phù hợp với xu hướng, thuận lợi trong việc xâm nhập vững chắc vào hệ thống phân phối hiện đại.

Từ đó, bên cạnh việc nắm thông tin về quy trình, thủ tục để đưa sản phẩm của mình vào kinh doanh tại siêu thị, các nhà bán lẻ, các DN, HTX, nhà vườn tỉnh Lâm Đồng muốn đưa nông sản và nông sản chế biến vào thị trường thành phố, còn phải nắm rõ các điều kiện tiêu chuẩn và quy trình đầu vào theo quy định của mỗi hệ thống bán lẻ đặt ra.

Được biết, hiện mỗi năm, chuỗi hệ thống các nhà bán lẻ tại TP.HCM tiêu thụ cho tỉnh Lâm Đồng hàng trăm nghìn tấn nông sản gồm các loại rau củ quả: Cải, cà rốt, su hào, ớt chuông, các loại cà chua, bí ngòi, cần tây, khoai lang, hàng chục loại hoa tươi cắt cành, hoa chậu để bàn, với sức mua khá tốt hàng ngày.

Riêng hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đang góp phần phân phối ra thị trường với sức tiêu thụ mỗi năm trung bình hơn 20.000 tấn nông sản Đà Lạt.

Để hỗ trợ các DN tỉnh Lâm Đồng, đại diện Saigon Co.op cam kết những giải pháp hỗ trợ DN khi kinh doanh sản phẩm tại siêu thị. Các nội dung liên quan đến giải pháp hàng tồn, giao hàng, giá cả, chiết khấu, thanh toán đều được Saigon Co.op cung cấp thông tin minh bạch và chi tiết.

Việc kết nối các DN, HTX nông nghiệp, hộ nông dân với hệ thống bán lẻ hiện đại sẽ góp phần giải quyết nhu cầu từ cả hai phía. Cụ thể, hệ thống bán lẻ sẽ được đáp ứng nhu cầu về nguồn hàng hóa chất lượng, thường xuyên, đảm bảo an toàn thực phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng. Còn đơn vị sản xuất có đầu ra ổn định để chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Phương Thảo/http://danviet.vn
X
em bài viết gốc tại đây!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 22663

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 993071

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60001394