07:12 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chủ động phòng tránh dịch nhưng không bài trừ thịt lợn có nguồn gốc

Thứ bảy - 16/03/2019 09:27
Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn Châu Phi có nguy cơ lây lan vào địa bàn Hà Tĩnh, hôm nay (16/3), Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã đi kiểm tra tình hình phòng chống dịch ở các huyện Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn và TX Hồng Lĩnh.

Tại Cẩm Xuyên, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn đã đến kiểm tra tại HTX Chăn nuôi dịch vụ tổng hợp Hợp Lực (thị trấn Cẩm Xuyên).

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nghe báo cáo các phương án chủ động ứng phó, phòng chống dịch tả lợn Châu Phi của HTX dịch vụ tổng hợp Hợp Lực (Cẩm Xuyên)

HTX hiện có 300 con lợn nái và 2.600 con lợn thịt. Đến nay, đàn lợn vẫn bình thường, được kiểm soát chặt chẽ quy trình chăm sóc, an toàn dịch bệnh. HTX bố trí các khu vực chăn nuôi riêng biệt, thực hiện tiêu độc khử trùng toàn bộ chuồng trại, cách ly với môi trường ngoài.

Qua kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn lưu ý HTX cần luôn đề cao cảnh báo, theo dõi sát sao tình hình sức khỏe, diễn biến của đàn lợn; đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc về chăn nuôi; kiểm soát người và phương tiện ra vào trại, nguồn lợn xuất bán ra ngoài, nguồn thức ăn... Đồng thời phải thường xuyên làm tốt công tác tiêu độc khử trùng, cảnh báo đến các hộ nuôi vệ tinh để bà con cùng chủ động ứng phó với dịch tả lợn Châu Phi và các loại dịch bệnh trên đàn lợn.

Bí thư Tỉnh ủy và đoàn cũng trực tiếp một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, kiểm tra tình hình chăn nuôi, ý thức phòng chống dịch ở xã Cẩm Bình.

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao ý thức chủ động của người chăn nuôi xã Cẩm Bình

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao ý thức chủ động của bà con trong việc thực hiện nghiêm túc quy trình chăn nuôi. Trong đó có việc tiêm đầy đủ các loại vắc xin quan trọng cho đàn lợn, thực hiện vệ sinh định kỳ, tiêu độc khử trùng cho chuồng trại và lực chọn nguồn giống có nguồn gốc.

Tuy nhiên, đây là địa phương có mật độ chăn nuôi lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao nên Bí thư Tỉnh ủy đề nghị bà con thường xuyên nâng cao cảnh giác; nếu có lợn bệnh bị dịch bệnh chết, cần báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn để xử lý kịp thời, nhất quyết không được giấu dịch.

Tiếp đó, đoàn đến kiểm tra cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) và tình hình kinh doanh thịt lợn tại chợ TX Hồng Lĩnh.

Đoàn kiểm tra sổ ghi chép và theo dõi thông tin động vật đưa vào lò giết mổ tập trung Nam Hồng...


... và kiểm tra phiếu kiểm soát giết mổ tại chợ TX Hồng Lĩnh

So với trước, số lợn giết mổ và bán trên thị trường giảm hơn khoảng 40 - 50% do tâm lý của người dân sau khi có thông tin về dịch tả lợn Châu Phi.

Trong điều kiện dịch đang lây lan nhanh ở nhiều tỉnh trên cả nước hiện nay, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Lò mổ tập trung là nơi quan trọng nhất, đầu tiên trong việc kiểm soát dịch bệnh. Do vậy, cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, kiểm soát đầu vào gia súc giết mổ và thực hiện đúng quy trình về giết mổ. Đồng thời ghi chép và theo dõi thông tin động vật trước và sau giết mổ. Điều này không chỉ góp phần hiệu quả trong công tác phòng chống dịch mà còn cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo ATVSTP cho người tiêu dùng.

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn cũng đi kiểm tra một số chốt kiểm dịch động vật tại Nghi Xuân, Đức Thọ và Hương Sơn.

Chốt kiểm dịch động vật của các địa phương đã được lập, song vẫn chưa đạt yêu cầu...

Hiện, các chốt đã bố trí lực lượng chốt chặn, kiểm tra các phương tiện vận chuyển gia súc ra - vào địa bàn, nhưng vẫn chưa thực sự đạt yêu cầu, còn chủ quan.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương, cơ quan thú y và các ngành liên quan cần quyết liệt hơn, thực chất và có hiệu quả hơn trong cách làm; thực hiện ghi chép đầy đủ hồ sơ theo dõi phương tiện, gia súc vào - ra địa bàn. Thực hiện nghiêm công điện của tỉnh về biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi và các bệnh nguy hiểm khác trên đàn lợn.

... và còn mang tính hình thức, chủ quan

Sở NN&PTNT, các huyện cần phối hợp chặt chẽ, thường xuyên việc thực hiện công tác phòng chống dịch. Nếu phát hiện cần xử lý triệt để ổ dịch khi còn phạm vi nhỏ và tuyệt đối không giấu dịch.

Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết rõ về dịch tả lợn Châu Phi, giúp bà con nhân dân chủ động phòng tránh nhưng không bài trừ thịt lợn có nguồn gốc, đảm bảo ATVSTP, nhằm không ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi.

Theo Nguyễn Oanh/ Báo Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 101


Hôm nayHôm nay : 22856

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 922249

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59930572