03:12 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyện chế Hoa ba lần hiến đất làm đường

Thứ bảy - 18/07/2015 11:43
Khi chính quyền cần đất để làm đường giao thông nông thôn, bà Ngô Nguyệt Hoa đã không ngần ngại hiến đất.
101

Bà Hoa được UBND tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng khen năm 2014 vì đã có thành tích xây dựng nông thôn mới

Gần cả đời làm lụng vất vả, đổ mồ hôi, sôi nước mắt, tích cóp được ít tiền để mua gần 20 nghìn m2 đất nông nghiệp phục vụ cho cuộc sống gia đình, nhưng khi chính quyền cần đất để làm đường giao thông nông thôn (GTNT), bà Ngô Nguyệt Hoa (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) đã không ngần ngại hiến hơn 1/3 mà không đưa ra bất kỳ một điều kiện nào...

Ba lần hiến đất

Cuối tháng 6, chúng tôi tìm về ấp Phước Hòa, xã Phú Tân để gặp người phụ nữ đặc biệt này. Dù đã gần cuối trưa, nhưng khi đến UBND xã Phú Tân hỏi đường về nhà bà Hoa, tôi được anh Trương Đắt Pháp, Phó chủ tịch thường trực UBND xã niềm nở. Khi được hỏi về trường hợp của bà Hoa, anh Pháp liền nhanh nhảu khoe: “Ở xã này ai mà không biết chế (chị - PV) Ngô Thị Hoa, người phụ nữ không chỉ nổi tiếng với việc hiến đất làm đường GTNT mà còn là một “mạnh thường quân” với rất nhiều chương trình xã hội, từ thiện do huyện, xã phát động”. Khi tôi đề cập muốn gặp bà Hoa, anh Pháp liền điện thoại và dẫn tôi đến nhà người phụ nữ này.

Trên đường từ UBND xã về nhà bà Hoa, anh Pháp cho biết, bà Hoa là người sinh ra và lớn lên ở xã Phú Tân, gia đình làm nghề mua bán vật tư nông nghiệp và thu mua, sấy lúa nhiều năm ở địa phương. Bà Hoa là hội viên tích cực của Hội người cao tuổi và thành viên Câu lạc bộ dưỡng sinh của xã. “Hầu như chưa có một chương trình nào mà chính quyền vận động, chế Hoa không tham gia. Không đóng góp bằng tiền bạc vật chất thì cũng đóng góp công sức và tham gia vận động người dân trong xã, khóm, ấp tham gia. Đặc biệt, trong cuộc vận động xây dựng đường GTNT, chế Hoa đã ba lần tự nguyện hiến đất mà không đặt ra bất cứ điều kiện nào”, anh Pháp nói.

Khi đến nhà, nằm đầu lộ Kinh 18, bà Hoa đang bán phân bón cho khách hàng. Sau khi tiễn người khách cuối cùng, chúng tôi mới có dịp trò chuyện với bà. Khi biết tôi muốn hỏi thăm về quá trình hiến đất làm đường GTNT, bà Hoa liền chỉ tay ra con đường phía trước nhà và nói “ Đây, con đường Kinh 18 này tôi cũng đã hiến hơn 4 nghìn m2 đất để xây dựng đó”. Rồi bà kể: Từ năm 2013 trở về trước, con đường này đã được tôn nền từ đất vét kinh nhưng rất khó đi. Mùa nắng thì còn dễ chứ mùa mưa mà chạy xe mô tô thì cứ ngã lên ngã xuống vì đường rất trơn. Mặt khác, nền đường nhiều đoạn rất hẹp do bị sạt lở. Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương có chủ trương làm đường theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. “Khi chính quyền địa phương đến vận động, tôi liền đồng ý ngay vì hàng ngày thấy cảnh dân đi lại khó khăn, vận chuyển nông sản quá vất vả nên tôi rất thông cảm”, bà Hoa nói.

Theo anh Pháp, đường Kinh 18 có chiều dài khoảng 2.100 m, bề rộng nền là 4,5 m, bề rộng mặt đường là 3,5 m, được xây dựng bằng bê tông, được khởi công xây dựng vào tháng 3/2013 và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 8/2013. Trong đó, riêng gia đình bà Hoa đã hiến khoảng 4 nghìn m2 với chiều dài khoảng 800 m. Ngoài ra, khi tiến hành làm đường, bà Hoa còn tự nguyện đập bỏ, di dời hàng rào dài gần 100 m vào sâu gần 2 m để lấy đất làm đường.

Bà Hoa kể tiếp, đầu năm 2014, chính quyền địa phương lại có chủ trương xây dựng đường Xẻo Trô cũng nằm trên địa phận xã Phú Tân, nối liền đường Kinh 18 với tỉnh lộ 932. Quy hoạch của con đường này lại đi ngang qua một phần đất khác của gia đình bà. Đây cũng là tuyến đường quan trọng phục vụ sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trong xã nên khi chính quyền địa phương vận động, bà lại tự nguyện hiến gần 4 nghìn m2 đất của mình để xây dựng. Tổng chiều dài của tuyến đường này khoảng 3.900 m; Chiều rộng nền 4,5 m; Chiều rộng đường 3,5 m. Trong đó chiều dài phần đất bà Hoa hiến cho xã cũng gần 1 nghìn m.

Cũng trong năm 2014, khi tiến hành xây dựng trường mầm non của xã, đường vào trường rất hẹp, học sinh đi lại rất khó khăn nên chính quyền xã Phú Tân lại tìm đến bà Hoa để vận động bà hiến đất làm đường vì kế bên đường vào trường là nền nhà thổ cư của gia đình bà. “Lúc đầu chúng tôi cũng rất ngại vì chế Hoa đã hiến rất nhiều đất để làm đường GTNT, nay lại vận động chế hiến nữa thì không biết nói sao. Còn nếu giải tỏa bồi hoàn thì địa phương làm gì có tiền. Sau nhiều lần đắn đo, nhưng vì việc học hành của các cháu học sinh, đặc biệt là học sinh mầm non nên lãnh đạo xã đã quyết định đến gặp chế Hoa để vận động hiến đất. Và thật bất ngờ khi vừa mở lời vận động thì được chế Hoa chấp nhận ngay và ít ngày sau đã tiến hành di dời bàn giao 100 m2 đất cho chính quyền để xây dựng đường”, anh Phát cho biết.

102

Phó chủ tịch xã Phú Tân Trương Đắt Pháp chỉ cho chúng tôi con đường Xẻo Trô được xây dựng một phần nhờ bà Hoa hiến đất

Đi lên nhờ GTNT

Ông Ngô Quốc Thái, SN 1964, trú tại ấp Phước Hòa, xã Phú Tân phấn khởi nói: “Gia đình ông làm nghề đóng thang tre hàng ngày phải đi mua tre từ các nơi về làm nguyên liệu nên thường đi trên hai tuyến đường Kinh 18 và Xẻo Trô. Trước năm 2010, hai tuyến đường này đi lại rất khó khăn, chủ yếu là đi bộ còn không là phải di chuyển bằng thuyền ở dưới sông. Xe mô tô cũng chỉ đi lại thuận tiện vào mùa khô chứ mùa mưa thì cũng rất khó khăn. Từ ngày hai tuyến này được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng, không chỉ xe mô tô chạy ào ào mà xe ô tô cũng chạy vào được. Do đó, việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân rất thuận thiện. Từ đó đời sống kinh tế của các gia đình được nâng lên rõ rệt. Gia đình tôi cũng đã sắm được xe mô tô rồi. Người dân chúng tôi ở đây rất biết ơn tấm lòng của chị Hoa, người đã hiến rất nhiều đất để xây dựng đường cho bà con đi lại”.

Anh Pháp cho biết, thời điểm trước năm 2010, Phú Tân chỉ đạt 7/19 tiêu chí của xã nông thôn mới. Trong những tiêu chí chưa đạt thì có tiêu chí về giao thông. Tuy nhiên, sau bốn năm đầu tư xây dựng theo phương châm và “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến cuối năm 2014, trên địa bàn xã Phú Tân có 29 tuyến giao thông với tổng chiều dài là 48.216 m. Trong đó, đường tỉnh lộ 932 đi qua các ấp Phước Thuận, Phước Hòa, Phước An, Phước Lợi tổng chiều dài 4.110 m đã được bê tông hóa; Đường xã có 27 tuyến giao thông với tổng chiều dài 43.178 m, đã được bê tông hóa 34.594 m. So sánh với bộ tiêu chí quốc gia thì tỷ lệ đường trục xã, liên xã hiện nay đã được nhựa hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT được đạt 100%; Đường trục ấp được bê tông hóa đã thực hiện được 11.508/20.426 m, đạt 56,34% và đường ngõ xóm lát đá sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%; tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện 7.315/12.019 m đạt 60,86%.

“Qua bốn năm triển khai xây dựng nông thôn mới với sự quan tâm đầu tư của cấp trên, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân về phát triển hệ thống giao thông, đến nay hệ thống giao thông trên địa bàn xã Phú Tân tương đối hoàn chỉnh đáp, ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa, xã liền xã, ấp liền ấp, xóm liền xóm, đường ngõ xóm xanh sạch đẹp. Đến cuối năm 2014, xã Phú Tân đã đạt 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới và ngày 15/1, chính quyền và nhân dân xã Phú Tân đã được đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới”, anh Phát phấn khởi nói.

Theo baogiaothong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 167


Hôm nayHôm nay : 27531

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 741492

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59749815