05:40 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Công tác bảo vệ rừng trong dịp tết: Cuộc chiến gian nan!

Thứ tư - 05/02/2014 03:51
Thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan chức năng, các chủ rừng và các địa phương đã vào cuộc quyết liệt nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

Đây là đợt đấu tranh cao điểm nhưng nếu đánh giá khách quan thì kết quả đạt được vẫn còn khá khiêm tốn, hoạt động vận chuyển, sử dụng, chế biến lâm sản nhiều nơi còn khá phổ biến và cuộc chiến giữ rừng vẫn còn nhiều gian nan...

Công tác bảo vệ rừng trong dịp tết: Cuộc chiến gian nan!

Tình trạng chế biến, sử dụng gỗ không rõ nguồn gốc, lâm sản trái phép diễn ra thường xuyên và ngang nhiên ở Hương Lâm

Có thể khẳng định rằng, trong đợt ra quân này các chủ rừng đã có sự tăng cường, bố trí lực lượng và có các phương án để chủ động bảo vệ diện tích rừng được giao. Các BQL rừng đã chủ động triển khai thực hiện kịp thời nhiệm vụ được giao, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng để tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng tại gốc. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, lực lượng của các chủ rừng mỏng, các cơ quan hữu quan vào cuộc chưa “đều tay”, ý thức chấp hành của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nên tình trạng đốt rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép vẫn diễn ra, nhất là ở những nơi vùng sâu, vùng xa.

Ông Nguyễn Kim Hùng - Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Ngàn Sâu (Hương Khê) cho biết: Để bảo vệ tốt diện tích rừng và đất rừng được giao, chúng tôi đã tổ chức bố trí lực lượng trực 24/24 giờ, cán bộ ở tận từng tiểu khu, khoảnh đã được phân công. Ngoài ra, đơn vị cũng đã tích cực phối hợp với lực lượng kiểm lâm, biên phòng, chính quyền các xã và nhân dân đại phương để làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, tuần tra, kiểm soát, bảo vệ, xử lý.

Tuy nhiên, cuộc chiến giữ rừng vẫn còn nhiều cam go, diễn biến phức tạp. Những ngày nắng trong dịp tết vẫn xẩy ra tình trạng một số hộ dân ven rừng đã vào đốt phá, lấn chiếm trái phép đất rừng. Hiện các vụ việc đã được ngăn chặn, xử lý nhưng nguy cơ rừng bị xâm hại vẫn luôn tiềm ẩn.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, xử lý các hoạt động chế biến lâm sản, bảo vệ rừng tại gốc trong dịp tết.

Qua đi kiểm tra thực tế ở một số địa bàn nhạy cảm đã cho thấy tình trạng vi phạm vẫn còn rất phổ biến. Hoạt động của bọn lâm tặc hết sức ngang nhiên. Nhiều xưởng cưa trái phép ở một số địa phương bị tháo dỡ trong dịp này lại có dấu hiệu lén lút hoạt động trở lại.

Công tác bảo vệ rừng trong dịp tết: Cuộc chiến gian nan!

Rất nhiều gỗ được các hộ dân ở Hương Khê cất giữ trái phép, trong đó có một số lượng còn tươi mới

Điều này cũng đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chỉ rõ và nhắc trong lần kiểm tra công tác bảo vệ rừng vào những ngày sát tết ở Hương Khê và Hương Sơn: “Mặc dù, đã nhiều lần chỉ đạo, chấn chỉnh, tăng cường lực lượng nhưng tình trạng vận chuyển, tàng trữ, chế biến, sử dụng lâm sản trái phép ở nhiều địa bàn vẫn diễn ra thường xuyên và ngang nhiên. Qua đó cho thấy chính quyền các cấp, lực lượng kiểm lâm, biên phòng, công an... chưa làm tốt trách nhiệm của mình, còn buông lỏng trong quản lý, xử lý chưa đủ sức răn đe”.

Rõ ràng, tình trạng trên phản ánh một điều: Nạn chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Kết quả tuần tra, bắt giữ, xử lý trên lĩnh vực này vẫn còn khiêm tốn. Trong đợt này, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh chỉ phát hiện và xử lý được 3 vụ việc, qua đó đã dập tắt một đám cháy rừng bạch đàn tại Can Lộc; bắt 2 vụ vận chuyển và tàng trữ gỗ trái phép, thu giữ 2,8 m2 gỗ ở Vũ Quang và Kỳ Anh.

Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149


Hôm nayHôm nay : 20736

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 920129

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59928452