01:48 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Chuyển biến chưa rõ nét

Thứ hai - 19/05/2014 04:27
Mặc dù ngành nông nghiệp đã chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều hoạt động, kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) đối với các mặt hàng nông - lâm - thủy sản, tuy nhiên trên thực tế công tác này vẫn còn nhiều bất cập, yếu kém.
Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT), kết quả tổng hợp công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP trong tháng 4/2014 cho thấy, tình trạng vi phạm chất lượng ở nhiều nhóm mặt hàng nông sản vẫn còn ở mức đáng lo ngại. Cụ thể, tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản và sản phẩm thủy sản được kiểm tra, đánh giá phân loại lần đầu xếp loại A, B đạt 73,4%, còn 26,6% số cơ sở xếp loại C (chưa đạt) khi được tái kiểm tra nhưng vẫn tiếp tục xếp loại C còn cao (91,6%). Tương tự, tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh động vật và sản phẩm động vật được kiểm tra, đánh giá phân loại lần đầu xếp loại A, B là 75,1%, nhưng tỷ lệ cơ sở xếp loại C được tái kiểm tiếp tục xếp loại C cũng còn cao, ở mức 85,7%. Điều này cho thấy, hoạt động khắc phục thiếu sót về điều kiện ATTP của nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm vẫn còn chậm nên chuyển biến chưa rõ nét.
Riêng với mặt hàng thủy sản, mặc dù là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp, song thời gian qua liên tiếp có những cảnh báo của cơ quan chức năng của Nhật Bản, EU về tình trạng tôm nuôi xuất khẩu của Việt Nam nhiễm kháng sinh vượt mức cho phép. Một trong những nguyên nhân dẫn tới chất lượng thực phẩm chưa đảm bảo ATTP là do các yếu tố đầu vào chưa được kiểm soát chặt chẽ. Trong tháng 4, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Thanh tra Sở NN&PTNT Cần Thơ phối hợp Công an Cần Thơ thanh tra đột xuất Công ty TNHH Thuốc thú y thủy sản Hoàng Lâm. Kết quả đã phát hiện cơ sở này sản xuất chất xử lý, cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản giả, làm thủ công bằng... máy trộn bê tông. Ngoài ra, Thanh tra Sở NN&PTNT các tỉnh, TP còn kiểm tra, phát hiện và xử lý 26 sản phẩm là phân bón lá và bón rễ nhưng chứa hoạt chất của thuốc bảo vệ thực vật...
 Theo ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, hầu hết các tỉnh được kiểm tra chưa thực hiện việc công khai danh sách các cơ sở được xếp loại A, B, C theo quy định. Lý do phần lớn địa phương chưa hiểu rõ được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc làm này. Hơn nữa, các tỉnh đã kiểm tra định kỳ đối với các cơ sở được đánh giá phân loại và tái kiểm tra cơ sở xếp loại C, tuy nhiên tỷ lệ tái kiểm tra cơ sở xếp loại C vẫn còn thấp nên vẫn còn tình trạng tái diễn vi phạm, chưa được xử lý dứt điểm. Ông Tiệp cho biết, để tạo chuyển biến trong công tác đảm bảo ATTP, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và những tháng tiếp theo là triển khai chương trình thí điểm việc công khai kết quả xếp loại A, B, C cơ sở sản xuất, kinh doanh và thí điểm cấp giấy chứng nhận sản phẩm được sản xuất, kinh doanh theo chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn. Đồng thời, các địa phương cần tăng cường lấy mẫu giám sát ATTP, đánh giá, xác định sản phẩm, công đoạn địa bàn nguy cơ cao và tổ chức thanh tra, điều tra nguyên nhân, xử lý triệt để vi phạm...
Thiện Quang
Nguồn: ktdt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 140

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 139


Hôm nayHôm nay : 20585

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 953394

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59961717