12:39 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cùng dân thoát nghèo, làm giàu

Thứ sáu - 09/10/2015 06:13
Là đảng viên trẻ được trưởng thành và rèn luyện trong quân ngũ từ năm 1992, đến năm 2005, Nguyễn Văn Anh trở về quê hương (thôn Trung Trạm, xã Cẩm Bình, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) với thương tật 71%. Nhìn cảnh bà con quanh năm chật vật với ruộng nương mà vẫn nghèo, anh rất trăn trở, quyết tìm hướng đi mới cho mình và bà con.

Những lúc đó, anh tự hứa với lòng mình rằng: “Phải thay đổi! Mình là đảng viên, một người lính, bao nhiêu khó khăn, vất vả nơi thao trường còn vượt qua được thì chắc chắn phải thoát nghèo”.

Anh Nguyễn Văn Anh (áo trắng) trong kỳ Đại hội Đại biểu Đảng bộ của xã vừa qua.

Với suy nghĩ đó, anh đã trải qua nhiều nghề, từ chăn nuôi lợn siêu nạc đến trồng rau, làm nghề xây dựng… Thế nhưng không phải công việc nào cũng mang lại thành công. Nuôi được lợn lớn rồi, đến thời điểm xuất chuồng, anh lại chạy đôn chạy đáo tìm nơi tiêu thụ. Thất bại với nghề chăn nuôi, sẵn có nghề mộc trong tay, cộng thêm ít năng khiếu về hội họa, tạo hình, anh lại xoay vốn, vay mượn bà con, họ hàng, quyết định đầu tư mở xưởng mộc. Ban đầu làm một mình, sau đó anh vận động thêm thanh niên, lao động nhàn rỗi trong xóm cùng nhau vừa học vừa làm. Trời không phụ lòng người, sau 8 năm, xưởng mộc của gia đình anh ngày càng phát triển và không ngừng mở rộng quy mô, tạo việc làm thường xuyên cho 5 thợ chính với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/thợ, riêng thợ cả thu nhập trên 10 triệu đồng/thợ. Năm 2014, xưởng mộc của gia đình anh đạt doanh thu hơn 3 tỷ đồng. Sản phẩm của anh đã được phân phối ở các nơi trong tỉnh, từ Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Can Lộc, Nghi Xuân đến Thạch Hà.

Không chỉ sản xuất kinh tế doanh giỏi, Nguyễn Văn Anh còn là Bí thư Chi bộ thôn xuất sắc, năng nổ nhiệt tình trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp. Tất cả các phong trào anh đều tiên phong đi đầu, góp phần cùng địa phương triển khai thành công chương trình xây dựng nông thôn mới.

Cũng nhờ đóng góp của anh trong việc vận động các nguồn lực và sức sân, đến nay, tất cả các tuyến đường trục, đường nhánh trong khu dân cư ở thôn Trung Trạm đều được bê-tông hóa, không còn đường đất lầy lội. Đào đắp hoàn chỉnh 3km đường trục chính giao thông nội đồng, bờ vùng bờ thửa được sửa sang, quy hoạch theo tiêu chí; xây dựng khuôn viên nhà văn hóa, sân thể thao rộng 800m2. Hệ thống chiếu sáng công cộng trong khu dân cư với chiều dài 3,5km cũng được đầu tư, lắp đặt với kinh phí 30 triệu đồng, chủ yếu do nhân dân đóng góp.

Khi không là bí thư, anh Anh là ông chủ của một xưởng gỗ.

Bám sát chủ trương, chính sách của cấp trên, người bí thư trẻ đã mạnh dạn vận động bà con chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi; tiếp tục đầu tư xây dựng cánh đồng mẫu lớn 35ha chuyên canh sản xuất lúa hàng hóa, chuyển đổi 11ha đất sâu trũng sang nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi tổng hợp. Đến nay, thôn có 25 hộ sản xuất kinh doanh, dịch vụ; 15 hộ đưa chăn nuôi ra đồng; 30 lao động đi làm việc ở nước ngoài, một hợp tác xã ngành nghề. Số hộ có thu nhập từ 500 triệu đồng trở lên có 5 hộ; 8 hộ đạt thu nhập 300 triệu đồng; 10 hộ thu nhập 200 triệu đồng trở lên; hộ giàu chiếm tỷ lệ trên 60%, hộ nghèo giảm xuống còn 1,8%. Hàng chục gia đình có điều kiện mua sắm những tiện nghi sinh hoạt đắt tiền như ô tô, tủ lạnh, máy điều hòa… Trên địa bàn thôn đã có 33 máy cày, máy phay, 4 máy gặt các loại, 8 máy tuốt, 1 tổ hợp xay xát, 1 ô tô vận tải, 2 ô tô du lịch, 100% hộ có điện sử dụng và phương tiện nghe nhìn, không có nhà tranh tre tạm bợ dột nát. Với những đóng góp của mình, trong kỳ đại hội vừa qua, anh được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã Cẩm Bình.

Ông Nguyễn Viết Kiên, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Cẩm Bình, chia sẻ: “Ai chứ đồng chí Nguyễn Văn Anh thì không có điều gì có thể chê được. Mặc dù là thương bệnh binh nhưng đồng chí vừa là một bí thư Chi bộ gương mẫu, vừa sản xuất kinh doanh giỏi, xứng đáng là tấm gương cho thế hệ trẻ học tập”.


Theo KTNT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 44788

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 713347

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59721670