20:39 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

DN đặt hàng nông dân nguồn trái cây, rau củ quả tươi đưa vào siêu thị

Thứ ba - 21/08/2018 03:54
Mới đây, đại diện các hệ thống siêu thị lớn như BigC, Co.opmart, Vinmart, MM Mega Market... đã đi khảo sát tại các nhà vườn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm tìm nguồn trái cây, rau củ quả tươi đủ tiêu chuẩn để đưa vào kinh doanh.

Bắt tay cùng HTX

Đây là năm đầu tiên HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định (huyện Xuân Lộc) cung cấp chôm chôm, sầu riêng vào kênh siêu thị. Tuy mới ở giai đoạn đầu, nhưng HTX đã có những đơn hàng lớn và đang tiếp tục mở rộng thêm nhiều mặt hàng trái cây cho kênh tiêu thụ này.

17-08-22_4
Doanh nghiệp, siêu thị liên kết với nông dân đề có nguồn hàng kinh doanh ổn định và xuất khẩu

Bà Đặng Thị Thúy Nga, Giám đốc HTX chia sẻ: “Có được kết quả này là nhờ hợp tác xã đã tích cực chủ động tham gia các chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ nông sản. Về cơ bản chúng tôi đã tổ chức được vùng sản xuất chuyên canh theo chuẩn an toàn”.

Theo bà Nga, trên 56ha cây ăn trái của HTX nằm trong dự án cánh đồng lớn đã được cấp chứng nhận VietGAP. HTX cũng đang đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết sản xuất sạch cho cây chôm chôm và một số đặc sản trái cây khác của địa phương nhằm có nguồn hàng ổn định cung ứng theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp và siêu thị. 

Theo các tiểu thương của chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất), để có đầu ra bền vững, nông sản vào chợ đầu mối phải đáp ứng các yêu cầu ổn định về chất lượng, sản lượng và có giá cạnh tranh nhất.

Điều này chỉ có được khi nông dân có ý thức sản xuất theo hướng hàng hóa với quy mô lớn. Ở đây, hợp tác xã phải thực sự phát huy được vai trò là cầu nối cả trong liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản.

17-08-22_2
 Các hệ thống siêu thị đang tìm kiếm nguồn hàng nông sản ổn định số lượng, chất lượng đưa vào kinh doanh phục vụ người tiêu dùng

Theo đại diện của hệ thống chuỗi siêu thị Vinmart tại Đồng Nai, hệ thống đang rất cần nguồn hàng lớn, ổn định, đa dạng và phong phú về chủng loại. Nếu các HTX đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng thì Vinmart sẽ ký hợp đồng lâu dài với giá mua sẽ cao hơn giá thị trường.  

Mở ra cơ hội lớn

Quý I/2018, Công ty MM Mega Market Việt Nam đã xuất khẩu 100 tấn nông sản Việt gồm khoai lang vàng, khoai lang tím, thanh long, trái cây sấy, bánh tráng sang 700 siêu thị BigC Thái Lan. Theo đánh giá của những bạn hàng từ Thái Lan, nông sản Việt có những lợi thế riêng, đặc biệt là khoai lang với sản lượng ổn định, đạt quy định an toàn trong sản xuất và chất lượng cao. Đây là những mặt hàng sẽ được đặt hàng số lượng lớn và dài hạn trong thời gian tới.

Theo nhận xét của các siêu thị thì rau củ quả, trái cây của Đồng Nai có chất lượng khá tốt, ngon, giá cả phù hợp, chỉ cần đầy đủ giấy tờ chứng nhận an toàn là có thể đưa vào siêu thị. Ban đầu có thể số lượng chưa nhiều, nhưng khi khách hàng đã quen thì siêu thị sẽ đặt hàng số lượng lớn cho toàn hệ thống.

17-08-22_1
Siêu thị đặt hàng nông dân sản xuất

Ông Trần Văn Thành, đại diện bộ phận thu mua và tìm nguồn hàng cho hệ thống siêu thị BigC nhận xét: “Các sản phẩm trái như cam, quýt, bưởi da xanh, sầu riêng, chuối… của nông dân Đồng Nai cung ứng khá tươi ngon. Chỉ cần các nhà vườn sản xuất theo quy trình bài bản là BigC sẽ đón nhận, nhà vườn có thể giao hàng tận kho hoặc bán tại vườn”.

Theo ông Thành, yêu cầu đầu tiên để các nhà vườn, HTX, tổ hợp tác đưa hàng vào các hệ thống siêu thị và trung tâm mua sắm là bắt buộc phải có đầy đủ giấy tờ xuất xứ hàng hóa, đảm bảo sản phẩm an toàn để khi sản phẩm phát sinh vấn đề, có thể truy nguyên được nguồn gốc.

Co.opmart Biên Hòa cũng cho biết, đang có chương trình hỗ trợ hàng Việt giúp các nhà vườn đưa trái cây, rau củ quả vào tiêu thụ.

Đây chính là kênh quảng bá thương hiệu hàng hóa rất tiện ích cho các nhà vườn tỉnh Đồng Nai. Đặc biệt, các siêu thị đều có chương trình ưu tiên cho hàng Việt.

Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Văn Lĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Đồng Nai cho biết: “Vừa qua chúng tôi đã đi khảo sát tại nhiều nhà vườn để kết nối nguồn hàng nông sản đưa vào siêu thị. Thực tế, chỉ cần khắc phục được một số vướng mắc để có giấy chứng nhận sản xuất an toàn, khâu thu hoạch thì các hợp tác xã, nhà vườn ở Đồng Nai sẽ có những đơn hàng lớn, ổn định, lâu dài từ các siêu thị, nên không phải lo lắng đầu ra. Cơ hội này nếu bỏ qua sẽ rất đáng tiếc”.

MINH SÁNG/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 982820

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59991143