04:39 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đà Lạt : "Trồng rau trong không khí" thu 3-4 tỷ mỗi năm

Thứ tư - 15/08/2018 20:33
Với phương pháp khí canh, rễ của cây rau không cắm trực tiếp vào đất hay nước mà được đặt trong các túi chứa xơ dừa. Sau đó từng cây rau đặt trên giàn đã đục lỗ thẳng hàng, bộ rễ lơ lửng bên trong giàn khí canh được bịt kín bằng màng phủ.

Ông Trần Huy Đường, chủ trang trại Langbiang Farm (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 7, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) trồng thành công nhiều loại rau bằng phương pháp khí canh.

Với diện tích khoảng 500m2, ông Đường trồng vườn rau khí canh với gần 10 loại rau như xà lách lô lô, cải kale, cải cay, cần tây, cải thìa, bó xôi… Với phương pháp khí canh, rau được trồng trên giàn cao nửa mét để cách ly với mặt đất.

 

Theo ông Đường, trồng rau theo mô hình khí canh, chi phí điện thấp hơn so với các mô hình khác. Ảnh: Hoàng Tỷ 

Ông Đường cho biết: “trồng theo mô hình rau khí canh có nhiều ưu điểm như: năng suất cao hơn, rau phát triển nhanh hơn trong khi đó chi phí điện lại thấp hơn. Bên cạnh đó, nếu trồng theo mô hình khí canh có thể trồng được thêm các loại rau như bó xôi, dâu tây".   

Theo tính toán, xà lách trồng theo phương pháp khí canh chỉ 25 ngày là có thể thu hoạch. Trong khi đó, những vườn xà lách lâu nay, ít nhất phải mất đến 45 ngày mới thu hoạch.

 

 Năng suất rau cao hơn khi trồng mô hình khí canh. Ảnh: Hoàng Tỷ

Với phương pháp khí canh, rễ của cây rau không cắm trực tiếp vào đất hay nước mà được đặt trong các túi chứa xơ dừa. Sau đó từng cây rau đặt trên giàn đã đục lỗ thẳng hàng, bộ rễ lơ lửng bên trong giàn khí canh được bịt kín bằng màng phủ. Trong giàn hoàn toàn không có nước hay đất mà chỉ chứa ống dẫn có hệ thống van phun nước mini.

Nhiều loại rau không thể trồng thủy canh, nay hoàn toàn phù hợp với khí canh. Hệ thống tự động trong vườn rau cung cấp nước, dinh dưỡng trực tiếp vào rễ cây rau. Không tốn đất, không mất công xử lý đất, tiết kiệm tối đa nước tưới mà vườn rau lại nhanh cho thu hoạch.

 

 Rau trồng bằng mô hình khí canh phát triển nhanh hơn mô hình thủy canh. Ảnh: Hoàng Tỷ

Theo anh Đường: “Trung bình mỗi tháng trang tại thu từ 3 - 4 tấn rau, giá ổn định bán ra trung bình 25.000 đồng/kg, trừ đi chi phí vệ sinh máng, rọ nhựa, kiểm tra bảo dưỡng đường ống phun sương, hệ thống bơm nước từ giếng ngầm… mỗi tháng trang trại có lợi nhuận từ 30 - 40 triệu đồng/500m2, nhân rộng ra sẽ lên đến 7 - 8 tỷ đồng/ha/năm”.

Được biết, trang trại của ông Trần Huy Đường là nơi đầu tiên trồng thành công rau khí canh trên diện tích lớn. Nếu có thể nhân rộng mô hình này thì rau Đà Lạt sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh ở phân khúc rau cao cấp cho thị trường cả nước.

Khí canh (Aeroponics technology) là một phương thức canh tác mới trong nông nghiệp, trồng cây không sử dụng đất (địa canh), nước (thủy canh) mà trồng trong môi trường không khí có chứa các thể bụi dinh dưỡng. Các bụi thể dinh dưỡng cung cấp cho rễ để cây sinh trưởng và phát triển. So với các phương pháp canh tác khác, khí canh giúp tiết kiệm 95% phân bón, giảm tiêu thụ nước 98%, không cần thuốc bảo vệ thực vật, chiếm ít không gian canh tác, có thể tăng mùa vụ quanh năm cho năng suất cây trồng tăng lên 45% - 75%.


Tác giả bài viết: HOÀNG TỶ

Nguồn tin: laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 255


Hôm nayHôm nay : 31872

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 795074

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59803397