17:25 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đầu năm nghe nông dân bàn chuyện làm ăn

Chủ nhật - 09/02/2014 20:26
Lúa trúng mùa, tôm trúng giá nên năm nay nông dân ăn tết vui. Chúng tôi đến thăm một số nông dân nhân dịp đầu năm và nghe nông dân bàn chuyện làm ăn trong năm mới. Có người nói là sẽ tham gia sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn (CĐML), người thì trồng rau xen canh… Đó là những mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững.

Lão nông Nguyễn Văn Dũng (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) rất vui khi chúng tôi đến thăm. Tay bắt mặt mừng, ông chúc chúng tôi những lời tốt đẹp. Ông Dũng cho biết, vùng đất Vĩnh Lợi chuyên sản xuất nông nghiệp. Nếu muốn làm giàu thì phải từ cây lúa và mô hình CĐML. “Có mấy người bạn tôi ở xã Vĩnh Hưng được Nhà nước đầu tư xây dựng mô hình CĐML nên vụ lúa vừa qua năng suất rất cao, đạt 6 - 7 tấn/ha, một số hộ đạt đến 8 tấn/ha. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật nên chi phí đầu tư thấp, năng suất lại tăng, bà con có lãi cao - ông Dũng nói.

Vụ lúa thu đông vừa qua, hầu hết các hộ tham gia mô hình CĐML ở xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) và xã Phong Thạnh Đông A (huyện Giá Rai) đều đạt năng suất rất cao. Ruộng lúa áp dụng mô hình CĐML lợi nhuận cao hơn từ 3 - 4 triệu đồng/ha so với ruộng không áp dụng mô hình.

Còn vùng sản xuất rau của TP. Bạc Liêu trong những ngày đầu năm, không khí lao động vẫn tất bật. Mùng 1 Tết, nông dân bắt đầu thu hoạch rau cải để bán cho tiểu thương kịp khai trương sáng mùng 2 Tết. Gia đình ông Trần Văn Đấu (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) có hơn 1 công rẫy. Năm nay, ông Đấu lại chọn trồng cây ớt để phục vụ tết. Ông Đấu cho biết: “Giá ớt năm nay khá cao, đầu mùa giá 20.000 đồng/kg, có lúc lên đến 25.000 đồng/kg. Những ngày cận tết, ớt lại lên 15.000 đồng/kg. Hiện giá ớt đang ở mức 18.000 đồng/kg”. Theo ông Đấu, rẫy ớt của ông sẽ cho thu hoạch đến hết tháng Giêng. Sau khi thu hoạch xong rẫy ớt, ông sẽ trồng xen canh hành lá, xà lách và ngò. Bởi, trồng đa cây trên cùng diện tích thì sẽ cho thu nhập cao hơn.

Đến huyện Đông Hải, chúng tôi thăm gia đình chú Tư Nghĩa - người có hơn 6ha đất làm muối. Trong đó, có hơn 2ha sản xuất theo mô hình muối trải bạt. Năm nay, chú Tư Nghĩa sẽ đưa thêm 2ha sản xuất muối trải bạt. Tuy đầu tư ban đầu khá lớn, nhưng năng suất và lợi nhuận từ mô hình này cũng rất cao, chất lượng hạt muối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Còn ở những vùng nuôi tôm, tết này, bà con ăn tết lớn hơn mọi năm nhờ tôm trúng giá. Nhà nào cũng bàn tính việc thả tôm nuôi vụ tới. Nhiều hộ đã biết ứng dụng những tiến bộ khoa học vào nuôi trồng thủy sản, thả tôm mật độ thưa và nuôi tôm theo quy trình vi sinh để tôm sạch, bán giá cao hơn.

Đầu năm, nghe những dự tính làm ăn của nông dân hết sức thiết thực. Họ đều hướng đến sản xuất những mặt hàng nông sản “sạch”, chất lượng cao. Tin rằng năm mới, nông dân sẽ khá và giàu lên từ những mô hình sản xuất mới, mô hình sản xuất bền vững.

 

Theo Bạc Liêu Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 721665

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59729988