06:04 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Để mô hình kinh tế tập thể phát triển bền vững

Thứ bảy - 25/10/2014 21:33
Trải qua hơn 20 năm phát triển, Liên minh HTX Việt Nam cùng khu vực kinh tế tập thể đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế. Trong gần 20 nghìn HTX hiện có, nổi lên những gương điển hình là các cán bộ quản lý năng động, sáng tạo, đưa con tàu kinh tế tập thể trở thành những mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, có thương hiệu, uy tín trong nước và nước ngoài.
Các thành viên Hợp tác xã bưởi Chí Đám (Phú Thọ) liên kết hợp tác sản xuất, kinh doanh.

Các thành viên Hợp tác xã bưởi Chí Đám (Phú Thọ) liên kết hợp tác sản xuất, kinh doanh.

Nhân rộng những tấm gương

Trong hoạt động HTX hiện nay, khu vực rộng lớn và quan trọng nhất là nông nghiệp, lâm ngư nghiệp với hơn 10 nghìn HTX. Đây là khu vực HTX tồn tại nhiều khó khăn, nhưng cũng là khu vực xuất hiện nhiều mô hình HTX mạnh, hoạt động có hiệu quả; những tấm gương giám đốc HTX nhiệt tình, năng động, dám nghĩ, dám làm.

HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đại Hiệu (Quảng Nam) với vị giám đốc nông dân Phạm Thành Sự là một trong những mô hình kinh tế, tấm gương cán bộ quản lý HTX điển hình. HTX do ông Sự lãnh đạo đã làm tốt các khâu dịch vụ đầu vào, đầu ra giúp cho các hộ thành viên sản xuất nông nghiệp. "Song nếu chỉ làm nông nghiệp thì kinh tế cũng chỉ ổn định, khó có thể làm giàu. Vì vậy, cùng với ban lãnh đạo HTX, chúng tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và phát triển thêm ngành nghề phụ như dịch vụ điện nông thôn, tổ chức xưởng may để tạo việc làm cho lao động nữ..." - ông Sự chia sẻ. Ông đã cùng HĐQT HTX mạnh dạn đầu tư, vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển của Liên minh HTX Việt Nam, huy động vốn của HTX và thành viên để đầu tư xây dựng nhà máy gạch tuy-nen, với mức đầu tư 12 tỷ đồng, có công suất 10 đến 15 triệu viên gạch/năm. Từ tháng10-2010 đến nay, nhà máy đã đi vào hoạt động ổn định, giải quyết việc làm thường xuyên cho 80 lao động với mức lương từ 3 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX mở thêm các dịch vụ kinh doanh xây dựng các công trình dân dụng, nghề mộc, nghề sắt, giải quyết việc làm cho hơn 150 lao động có tay nghề cao, thu nhập ổn định. Hiện nay, HTX có 2.110 thành viên, nguồn vốn hơn 18 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động trong HTX là 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Các HTX trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, giao thông, vận tải... cũng xuất hiện nhiều tấm gương giám đốc HTX năng động, sáng tạo vượt khó đưa kinh tế tập thể đi lên. Nhiều HTX đã bứt phá ngoạn mục, mở rộng quy mô hoạt động, đưa thương hiệu sản phẩm sang các thị trường nước ngoài như Hồng Công (Trung Quốc), Nhật Bản, châu Âu,... Những thương hiệu của kinh tế HTX đã được nhiều người biết đến như HTX Mây, tre lá Ba Nhất (TP Hồ Chí Minh); Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op)...

Liên kết chặt chẽ các thành viên

Kể từ ngày 11-4-1946, Bác Hồ gửi thư kêu gọi điền chủ, nông gia tham gia HTX nông nghiệp, đến nay trải qua 70 năm, khu vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là Liên minh HTX Việt Nam và các HTX đã luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Trong công cuộc đổi mới của đất nước, khu vực kinh tế tập thể đã có sự chuyển biến quan trọng. Hầu hết các HTX đã được chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới và quá trình chuyển đổi đã tạo điều kiện củng cố về tổ chức, quản lý, đổi mới quan hệ sản xuất và tăng cường lực lượng sản xuất. Vai trò tự chủ trong các HTX đã được nâng cao và các thành viên tham gia một cách tự nguyện.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Khu vực kinh tế HTX thu hút gần 13 triệu thành viên và người lao động, đặc biệt là các đối tượng xã hội khó khăn; góp phần giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo và ổn định đời sống. Đạt được những thành tích như vậy là nhờ đội ngũ cán bộ quản lý nhiệt tình, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm trước thành viên, người lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, sự phát triển của kinh tế tập thể vẫn còn nhiều hạn chế. Một số HTX hoạt động yếu kém, hiệu quả kinh tế chưa cao. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu đi lên của HTX, trong đó có vai trò quan trọng là các cán bộ quản lý HTX, Liên minh HTX. Họ là những người định hướng, dẫn dắt HTX đi lên. Chính vì vậy, nhân tố con người cần được quan tâm hàng đầu.

"Để Liên minh HTX Việt Nam và các HTX phát triển nhanh, mạnh, bền vững cần nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho các HTX và Liên hiệp HTX để đào tạo được nhiều giám đốc giỏi, nhiều HTX sản xuất kinh doanh mạnh, làm ăn có lãi cao và quy mô HTX ngày càng lớn mạnh, trở thành các điển hình tiên tiến trong các ngành nghề, lĩnh vực của nền kinh tế" - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Nam cũng cho rằng, nhiều HTX lúng túng trong việc xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, sản xuất chưa mang tính hàng hóa và chưa gắn với thị trường.

Quy mô sản xuất, dịch vụ của các HTX còn nhỏ lẻ. Liên doanh, liên kết giữa các HTX với nhau, giữa HTX với các doanh nghiệp còn ít. Vì vậy, với vai trò là tổ chức kinh tế - xã hội, có chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các HTX, tổ hợp tác và thành viên, Liên minh HTX cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động phát triển HTX. Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ tư vấn, cung cấp dịch vụ cho HTX, tổ hợp tác và thành viên. Vận động, hướng dẫn các hộ kinh tế gia đình, hộ kinh tế cá thể, tiểu chủ, các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ và vừa, các cá nhân phát triển kinh tế tập thể trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi và quản lý dân chủ.

Theo danh sách, Nam Định có gần 480 HTX và Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở. Nhưng sau khi Liên minh HTX tổ chức điều tra toàn diện năm 2013 thì kết quả hiện nay chỉ còn hơn 400 HTX đang hoạt động. 61 HTX đã ngừng hoạt động, 15 HTX giải thể. Để làm tốt công tác tuyên truyền vận động thành lập HTX mới, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn hỗ trợ một phần kinh phí tổ chức các hội nghị hướng dẫn tìm hiểu chính sách pháp luật liên quan đến thành lập và hoạt động của HTX, hướng dẫn làm thủ tục thành lập HTX,...

VŨ ĐÌNH MẠC

Chủ tịch Liên minh HTX Nam Định

Nhìn chung, hơn 900 HTX trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hoạt động khá ổn định. Nhưng bên cạnh những mô hình điển hình tiên tiến vẫn còn nhiều đơn vị gặp khó khăn về năng lực sản xuất kinh doanh, kinh nghiệm quản lý. Không ít đơn vị HTX hoạt động mang tính hình thức, chưa chủ động, chưa chuyển đổi kịp thời với cơ chế thị trường, thiếu vốn hoạt động, sức cạnh tranh yếu. Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể, củng cố phát triển HTX. Tư vấn giúp đỡ HTX tiếp cận vốn, hỗ trợ HTX xây dựng các dự án vay vốn từ các Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, Quỹ khoa học công nghệ của tỉnh,...

NGUYỄN VĂN HƯNG

Chủ tịch Liên minh HTX Thanh Hóa

 

Bài, ảnh Hồng Anh
Nguồn nhandan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: kinh tế

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 35410

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 798612

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59806935