00:31 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Để nông thôn thành nơi đáng sống

Thứ hai - 20/08/2018 22:18
Xây dựng, hoàn thiện tiêu chí xã, huyện nông thôn mới phù hợp với thực tế, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển trong giai đoạn mới nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, để nông thôn trở thành nơi đáng sống- đó là cách làm mà tỉnh Hưng Yên đang triển khai thực hiện.

Để nông thôn thành nơi đáng sống

Đường giao thông nông thôn trong xây dựng NTM.

Đầu tư xây dựng hạ tầng

Năm 2017, tỉnh Hưng Yên đã đầu tư đổi mới, nâng cấp, tập trung vào các công trình thiết yếu phục vụ cộng đồng, phục vụ sản xuất. Trong đó, toàn tỉnh có hơn 30 km đường giao thông nông thôn được nâng cấp hoặc xây mới, hàng chục trạm y tế, trường học mới đưa vào sử dụng.

Theo tổng hợp của các huyện, thành phố, tổng nguồn lực huy động trong toàn tỉnh để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn trong năm 2017 đạt hơn 2,1 nghìn tỷ đồng. Nhiều tiêu chí quan trọng như điện, giao thông, trường học, cơ sở vật chất… đều được quan tâm thực hiện. 

 Theo Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh, xây dựng NTM với mục tiêu lớn nhất là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Nắm bắt được vấn đề then chốt này, nhiều năm qua việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các xã luôn được tỉnh ưu tiên, chú trọng triển khai. Liên tục từ năm 2011 đến nay, tỉnh đều có cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp với kinh phí hàng chục tỷ đồng/năm, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân sản xuất, nâng cao hiệu quả canh tác.

 Xã Dương Quang, huyện Mỹ Hào được đánh giá là xã thành công trong công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững. Xã nằm khá xa trung tâm huyện Mỹ Hào, người dân trong xã chủ yếu phát triển sản xuất nông nghiệp. Từ nhiều năm nay, xã vẫn nằm trong số những xã có mức thu nhập bình quân đầu người thấp trên địa bàn huyện nhưng với quyết tâm nâng cao đời sống cho người dân, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể trong từng giai đoạn, huy động đa dạng các nguồn lực để nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư cho sản xuất. 

Ông Kiều Mạnh Bề- Chủ tịch UBND xã Dương Quang cho biết, năm 2016, xã hoàn thành công tác dồn thửa đổi ruộng, bảo đảm mỗi hộ sản xuất có từ 1 - 2 thửa ruộng, đưa các giống lúa chất lượng cao vào sản xuất hàng hóa, tăng diện tích cây vụ đông, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, xã tích cực duy trì ngành nghề phụ, khuyến khích người dân phát triển hoạt động thương mại, dịch vụ… 

Lấy ý kiến người dân để xây dựng nông thôn mới

Thành quả trong xây dựng NTM tại địa phương có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ những người làm công tác Mặt trận. Ông Đỗ Chí Hào, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Hào cho biết, huyện đã chủ trì, phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các xã, thị trấn đã tổ chức lấy ý kiến 6.790/27.162 hộ gia đình trong toàn huyện về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM.

Thành viên Ban Công tác Mặt trận, các khu dân cư, chi hội trưởng các đoàn thể của thôn cũng đã đến hộ gia đình hướng dẫn, giải thích từng nội dung, tiêu chí lấy ý kiến để đảm bảo các tiêu chí đó được người dân đánh giá khách quan, trung thực và phù hợp nhất.

Qua lấy ý kiến của người dân cho thấy nhân dân bày tỏ sự hài lòng, nhất trí cao. Nhân dân đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền; sự tham gia vào cuộc tích cực, hiệu quả, trách nhiệm của MTTQ các cấp, đặc biệt là việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua xây dựng “Khu dân cư 3 không”.

Việc làm đó đã góp phần không nhỏ “chắp cánh” cho NTM của địa phương đi lên.Trong quá trình tổ chức lấy ý kiến người dân, vai trò của hệ thống MTTQ các cấp đã được thể hiện rõ nét.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Nguyễn Minh Hanh, hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn đã làm tốt công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh với các nội dung theo phiếu đánh giá để người dân nắm được và thực hiện.

“Sau khi có kết quả lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân, chúng tôi lại thông báo công khai trên hệ thống đài truyền thanh các xã và niêm yết công khai tại nhà văn hóa các thôn, khu dân cư và trụ sở UBND các xã để người dân biết, giám sát. Chính việc công khai, dân chủ trong thực hiện đã tạo nên tiền đề quan trọng để người dân tin tưởng thực hiện”. 

Thành công trong xây dựng NTM tại nhiều địa phương đã tạo tiền đề quan trọng để các cấp chính quyền, hệ thống MTTQ các cấp cùng các tầng lớp nhân dân cùng hướng tới mục tiêu chung là xây dựng NTM theo hướng văn minh, hiện đại.

     Tuệ Phương/ Đại đoàn kết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 18948

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 989356

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59997679