22:46 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điện Biên: Phát huy vai trò của nông dân trong bảo vệ môi trường

Thứ năm - 16/08/2018 07:21
Những năm qua, Hội nông dân tỉnh Điện Biên đã tích cực tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của hội viên, nông dân trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Từ đó, hạn chế tình trạng vứt rác thải, vỏ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Phát huy vai trò của các hội viên, nông dân trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, Hội Nông dân tỉnh Điện Biên đã tuyên truyền tới các cấp hội, hội viên đẩy mạnh các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn, đô thị; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản, hàng hóa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng nhóm nông dân tham gia bảo vệ môi trường, các tổ bảo vệ, quản lý công trình nước sạch được Nhà nước đầu tư tại khu dân cư...

1. Hội Nông dân TP. Điện Biên Phủ gắn biển đường nông dân tự quản, giao trách nhiệm cho hội viên trong việc bảo vệ môi trường
Hội Nông dân TP. Điện Biên Phủ gắn biển đường nông dân tự quản, giao trách nhiệm cho hội viên trong việc bảo vệ môi trường

Giai đoạn 2013 đến năm 2016, từ nguồn vốn sự nghiệp môi trường 120 triệu đồng, Hội nông dân tỉnh Điện Biên đã tổ chức 6 lớp tập huấn và 4 lớp tuyên truyền cho trên 1.000 lượt hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh nâng cao kiến thức về Luật Bảo vệ môi trường. Tính riêng năm 2018, Trung tâm môi trường Trung ương Hội Nông dân Việt Nam hỗ trợ 100 triệu tập huấn cho 90 hội viên nông dân về sử dụng đệm lót sinh học và triển khai thí điểm cho 25 hộ sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi tại phường Mường Thah TP. Điện Biên Phủ.

Để nâng cao ý thức của hội viên nông dân trong việc bảo vệ môi trường, từ năm 2017, Hội Nông dân tỉnh Điện Biên cũng đã phát động ngày 14 hàng tháng là ngày hội viên, nông dân ra quân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu vực cộng cộng; thu gom rác thải, bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định... Từ đó, góp phần giúp hội viên nông dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ môi trường.

Tại huyện Điện Biên, công tác bảo vệ môi trường được các cơ sở hội và chi hội, hội viên nông dân chú trọng quan tâm. Để hạn chế tình trạng xả thải các loại hóa chất độc hại ra môi trường, Hội Nông dân các xã đã vận động bà con nông dân không vứt bừa bãi bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng; xây dựng bể chứa, xử lý rácthải, vỏ bao, chai thuốc bảo vệ thực vật; xây dựng các mô hình sản xuất sạch, giúp hội viên, nông dân tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, tránh gây ô nhiễm môi trường… Bên cạnh đó, các cấp Hội còn vận động bà con sản xuất các sản phẩm nông sản an toàn.

2. Nông dân xã Noong Luống trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP
Nông dân xã Noong Luống trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP

Xã Noong Luống, huyện Điện Biên có khoảng 30ha đất chuyên canh sản xuất rau, trong đó phần lớn là bãi phù sa ở khu vực ven sông Nậm Rốm, mỗi năm có thể trồng từ 3 - 4 vụ rau. Hơn ai hết, người dân nơi đây hiểu rõ tác hại của việc lạm dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, gây ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng, tới môi trường và sức khỏe của chính người sản xuất. Chính vì vậy, Hội Nông dân xã Noong Luống đã vận động hội viên, nông dân tham gia mô hình trồng rau sạch. Năm 2017, trên địa bàn xã đã triển khai mô hình sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP tại 2 đội 18, 19, thu hút trên 70 hộ gia đình tham gia với diện tích đất 7.5ha.

Anh Nguyễn Đức Trường, đội 18, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, cho biết: Gia đình tôi có 1.000m2 đất được góp để trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra, diện tích gia đình còn trên 5.000m2 anh cũng áp dụng trồng theo mô hình. Để trồng và chăm sóc rau an toàn, gia đình tôi chuẩn bị đất thật kỹ, làm cỏ bằng tay, ủ phân chuồng hoai mục và dùng phân hữu cơ sinh học bón lót. Chỉ khi rau có sâu bệnh mới phun thuốc bảo vệ thực vật sinh học có độ an toàn cao với sức khỏe con người và môi trường. Cùng với đó, đảm bảo thời gian phun an toàn trước khi rau cho thu hoạch và xuất bán ra thị trường.

Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh Điện Biên còn quan tâm công tác xử lý chất thải chăn nuôi, tạo môi trường sống trong lành cho các hội viên. Một trong những giải pháp hữu hiệu được thực hiện là xây hầm biogas quy mô hộ gia đình. Từ đó, nhiều hộ dân đã mạnh dạn xây dựng mô hình biogas. Hội nông dân tỉnh đã phối hợp với Chi cục bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên hỗ trợ cho 10 hộ dân xã Thanh Hưng với 10 bể biogas, tổng kinh phí 100 triệu.

3. Nông dân Điện Biên tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường
Nông dân Điện Biên tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường

Xã Thanh Chăn là một trong những xã có phong trào xây dựng bể biogas tiêu biểu của huyện Điện Biên với hơn 600 hộ nông dân tham gia làm hầm và sử dụng khí sinh học biogas. Từ khi có hầm biogas, ngoài việc đảm bảo vệ sinh, sức khỏe, người dân còn tiết kiệm một khoản tiền mua chất đốt còn hạn chế được tình trạng người dân lên rừng lấy củi, góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ rừng.

Bà Trần Thị Mai, Chủ tịch Hội Nông dân TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Hiện nay, Hội Nông dân TP. Điện Biên Phủ đang quản lý 9 cơ sở hội, 166 chị hội với 6190 hội viên nông dân. Xác định công tác bảo vệ môi trường có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới và xây dựng văn minh đô thị, Hội Nông dân TP. Điện Biên Phủ đã tích cực vận động hội viên, nông dân tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, các tổ dân phố với nhiều khẩu hiệu tuyên truyền để gắn trách nhiệm của hội viên nông với nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Cùng với đó, cắm biển đường nông dân tự quản, giao trách nhiệm cho từng cơ sở hội, chi hội và hội viên bảo vệ cây xanh, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường này.

Ý thức của nông dân trong bảo vệ môi trường được nâng cao
Ý thức của nông dân trong bảo vệ môi trường được nâng cao

Có thể thấy, bằng nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả, Hội Nông dân tỉnh Điện Biên đã giúp đỡ hội viên, nông dân nâng cao nhận thức và hành động trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng đời sống văn hóa nông thôn, đô thị xanh, sạch, đẹp.

 
 

Tác giả bài viết: Hà Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: bảo vệ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 174


Hôm nayHôm nay : 43804

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1217491

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58809546