18:52 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đô thị Đà Nẵng: Giải bài toán việc làm cho nông dân

Thứ ba - 16/10/2018 05:13
Đà Nẵng đang dần trở thành trung tâm về kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung-Tây Nguyên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp, thương mại, dịch vụ… Để có thành tựu đó, ngành nông nghiệp và người nông dân phải hy sinh, thậm chí thiệt thòi, một bộ phận nhỏ cư dân nông nghiệp đứng trước nguy cơ không có việc làm… Làm sao để giải bài toán việc làm cho nông dân ở một địa phương có tốc độ đô thị hóa cao như Đà Nẵng, đòi hỏi những nỗ lực lớn.

Mô hình trồng rau sạch của nông dân H. Hòa Vang.

Ông Nguyễn Đình Khánh Vân - Chủ tịch Hội Nông dân TP Đà Nẵng, cho biết, Hội có hơn 43.000 hội viên. Vấn đề lớn mà người nông dân Đà Nẵng đang đối mặt là đất -nguồn tư liệu sản xuất chính đang "teo tóp" dần. Nhiều khu vực như: Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn đứng trước nguy cơ không còn đất sản xuất, đời sống người nông dân gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, Hội có những định hướng đúng đắn nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chuyển đổi ngành nghề và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người nông dân.

Từ năm 2000 đến nay, mỗi năm TP Đà Nẵng thu hồi hàng trăm héc-ta đất để thực hiện các dự án khu dân cư mới, khu công nghiệp… Hiểu rõ được vai trò, nhiệm vụ của một công dân đô thị loại 1 nên từng hộ gia đình, từng cá nhân người nông dân đã đồng thuận giao "cần câu cơm" của mình cho chính quyền và biết cách hòa nhập với điều kiện của cuộc sống mới. Cụ thể, trong từng gia đình tự chuyển đổi ngành nghề theo hướng đầu tư cho con cái ăn học, có đủ điều kiện để vào làm công nhân tại các xí nghiệp, nhà máy... phù hợp năng lực thực tế của từng lao động. Bên cạnh đó, trong 5 năm (2013-2018) Hội Nông dân phối hợp với các ngành chức năng mở 121 lớp dạy nghề làm nấm, trồng hoa, rau an toàn… và hướng dẫn xây dựng nhiều mô hình kinh tế hợp tác trong sản xuất nông nghiệp cho hơn 4.000 nông dân. Đồng thời, Hội còn tổ chức gần 1.300 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, đánh bắt thủy hải sản cho gần 55.000 lượt nông dân.

Theo ông Bùi Nam Dũng-Phó Chủ tịch UBND H. Hòa Vang: Ngoài việc tổ chức dạy nghề, xây dựng mô hình kinh tế hợp tác trồng nấm, hoa, rau an toàn gắn với công nghệ cao…, các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng tổ chức thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã giúp nông dân tại địa phương có việc làm ổn định, thu nhập cao hơn so với trồng lúa trước đây. Nhiều sản phẩm mang đặc trưng, như: nấm Linh chi, rau an toàn Hòa Vang, vú sữa Hòa Liên, bưởi da xanh Hòa Ninh, hoa lan Hòa Châu... ra đời đã giúp người nông dân Hòa Vang thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Trên thực tế, đời sống người nông dân Đà Nẵng vẫn còn nhiều khó khăn. Việc tổ chức dạy nghề, đầu tư vốn xây dựng trang trại sản xuất rau sạch theo hướng hữu cơ… chỉ giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho một bộ phận nhỏ nông dân. Một bộ phận lớn nông dân vẫn còn thiếu vốn nên phải canh tác theo phương thức cũ, manh mún, sản phẩm có giá trị thấp… nên đời sống vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, ngoài nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân, Ngân hàng Chính sách xã hội, các cơ quan chức năng cần có những chính sách ưu đãi khác và tạo điều kiện cho người nông dân được tiếp cận nguồn vốn vay có lãi suất thấp, đầu tư cho sản xuất nông nghiệp.

Thiết nghĩ, Đà Nẵng cần có những chính sách "dài hơi" để giúp người dân vượt qua những khó khăn, tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật, nguồn vốn… từng bước vươn lên, xứng đáng với tầm vóc phát triển chung của thành phố.

Tác giả bài viết: M.T

Nguồn tin: cadn.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 87

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 84


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 979564

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59987887