03:07 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng Nai: Tăng tính cạnh tranh của nghề truyền thống

Chủ nhật - 02/03/2014 23:28
Đồng Nai là một tỉnh công nghiệp có nhiều ngành nghề truyền thống như: nghề đúc gang - đồng, gỗ mỹ nghệ, gỗ gia dụng, gốm sứ, chế tác đá, dệt thổ cẩm, nuôi trồng nấm, nghề tre trúc, nghề mây tre đan... Hầu hết các nghề truyền thống đã góp phần đáng kể trong phát triển kinh tế xã hội và tạo việc làm cho lao động khu vực nông thôn.
Hiện nay, nhiều nghề, làng nghề được khôi phục và phát triển mạnh như: nghề gỗ mỹ nghệ, điêu khắc gỗ, mành tre, gốm sứ, sản xuất và chế biến nấm, mây tre đan…, đem lại bộ mặt mới cho khu vực nông thôn. Nhờ đó, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động.
Tuy nhiên, gần 80% các cơ sở không đủ vốn để đầu tư đổi mới kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất, sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu, thiếu nguyên liệu tại chỗ. Sự liên kết giữa các làng nghề, nghệ nhân, thợ thủ công và các doanh nghiệp (DN) trong các lĩnh vực đào tạo nghề, cung cấp thông tin thị trường, tiêu thụ sản phẩm chưa được chặt chẽ. Hầu hết sản phẩm chưa có thương hiệu nhãn mác hàng hóa nên sức cạnh tranh kém, thị trường xuất khẩu đang bị thu hẹp, chưa khai thác được thế mạnh của thị trường trong nước. Môi trường bị ô nhiễm, cơ sở hạ tầng và dịch vụ phục vụ sản xuất không đồng bộ.
Năm 2014, Đồng Nai đề ra giải pháp phát triển CN-TTCN: khảo sát nhu cầu thị trường của các doanh nghiệp trong nước; củng cố thị trường truyền thống, mở rộng và phát triển thị trường mới; hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực phẩm; kết nối đưa hàng hóa vào các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, chợ truyền thống...
Để phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống, tỉnh đang sắp xếp lại các cơ sở, hộ gia đình và các DN nhỏ tập trung thành  khu, cụm, làng nghề nhằm giúp các cơ sở phát triển sản xuất ổn định, phát triển quy mô, năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đi đôi với giảm thiểu tối đa vấn nạn ô nhiễm môi trường. Xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm ra thị trường trong nước và quốc tế. Lồng ghép sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống với phát triển các điểm du lịch thông qua hệ thống showroom trưng bày các sản phẩm của làng nghề...
Đặc biệt, UBND tỉnh đã phê duyệt các đề án liên quan đến các lĩnh vực ngành nghề truyền thống như: dệt thổ cẩm  huyện Tân Phú; nghề đúc gang huyện Vĩnh Cửu; nghề sản xuất, chế biến nấm thị xã Long Khánh; nghề gỗ mỹ nghệ huyện Trảng Bom; nghề mây tre đan  huyện Định Quán, nghề sản xuất tre trúc huyện Vĩnh Cửu và nghề gỗ mỹ nghệ huyện Xuân Lộc...
 Nhìn chung các đề án đã và đang được triển khai thuận lợi, nhiều đề án đã đi vào hoạt động. Các dự án triển khai đều được sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công, mức hỗ trợ tối đa 350 triệu đồng/dự án cho công tác tư vấn lập quy hoạch chi tiết xây dựng và hỗ trợ 60% tổng mức đầu tư hạ tầng dự án.   
Nhằm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, Đồng Nai rất tích cực tuyên truyền  quảng bá và phát triển các làng nghề; đẩy mạnh liên doanh liên kết tìm kiếm thị trường, giải quyết tốt đầu ra cho sản phẩm, lồng ghép các chính sách phát triển đời sống văn hóa cơ sở, xóa đói, giảm nghèo, đào tạo nghề, truyền nghề cho lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp; đào tạo khởi sự, quản lý DN và đào tạo lao động có tay nghề; hỗ trợ kỹ thuật sản xuất cũng như tiếp cận các tiến bộ của khoa học nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN công nghiệp nông thôn; tăng cường tư vấn, hỗ trợ các DN đầu tư đổi mới dây chuyền sản xuất nhằm từng bước nâng cao quy mô sản xuất hàng hóa và đảm bảo chất lượng; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm  trong và ngoài nước, đặc biệt chú trọng đến thị trường nước ngoài nhằm tăng giá trị xuất khẩu, tăng tính cạnh tranh và là động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội.
 
Việt Anh
Theo baocongthuong.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 23241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 599335

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59607658