06:57 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp: Đánh thức thị trường ngàn tỷ

Thứ hai - 21/05/2018 20:46
Trong định hướng chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn được xác định là 1 trong 5 dòng sản phẩm chủ đạo, nhưng để đạt được kết quả như mong đợi, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai loại hình này.
Du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp: Đánh thức thị trường ngàn tỷ
Làng rau Trà Quế Hội An

Mô hình “mẫu” ở Hội An

Nằm cách trung tâm TP Hội An 3km về hướng Đông Bắc, làng rau Trà Quế Hội An không chỉ có thương hiệu nổi tiếng về làm rau sạch chất lượng cao mà còn  được xem như điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Làng rau Trà Quế với gần 20ha, hơn 200 hộ gia đình làm nghề nông nghiệp, trong đó có 130 hộ chuyên trồng rau luân canh, xen canh để phát triển du lịch. Từ xưa đến nay, làng rau Trà Quế nổi tiếng vì có trên 20 chủng loại rau ăn lá và rau gia vị, đặc biệt nhiều loại rau không nơi nào thơm ngon bằng như húng, é, tía tô...

Đến với làng rau Trà Quế, du khách có thể hóa thân thành những nông dân thực thụ, với dép lê, nón lá được chính những người nông dân nơi đây truyền đạt lại, để cùng với bà con Trà Quế tự tay trồng rau, tưới nước, cưỡi trâu đi dạo quanh làng… rồi sau đó thưởng thức những đặc sản dân quê.

Cụ Nguyễn Thị Xim (75 tuổi, làng rau Trà Quế) với kinh nghiệm hơn 40 năm trồng rau cho biết, làng rau Trà Quế có 2 vụ, vụ đông từ tháng 11 đến tháng 3 và vụ hè từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm. Đến du lịch tại làng rau Trà Quế du khách có thể được dạo quanh làng bằng xe đạp, bằng thuyền, được tận mắt chứng kiến nông dân trồng và chăm sóc rau.

“Những năm gần đây nhờ việc trồng rau kết hợp với du lịch mà thu nhập của tôi tăng lên đáng kể. Ngoài việc sản xuất rau bỏ cho các nhà hàng, siêu thị, tôi còn có thể tiếp 3-4 đoàn khách du lịch đến thăm vườn, tiền hoa hồng tôi nhận được từ 300-500 nghìn đồng/ngày”, bà Xim tiết lộ.

Ông Trang Thanh Hùng, Trưởng thôn Trà Quế kiêm quản lý làng rau chia sẻ, thời gian qua làng nghề sản xuất rau Trà Quế phát triển mạnh, kết hợp với du lịch sinh thái đã giúp cho bà con phấn khởi nhờ nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay còn do bà con chưa liên kết được nhiều với các công ty lữ hành, mặt khác trình độ dân trí của bà con nông dân khó có thể liên kết để kéo du khách đến với vựa rau của mình. Do vậy, hiệu quả vẫn chưa đạt như mong đợi. 

Khai thác tiềm năng ngàn tỷ “ngủ quên” 

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2017, du lịch Việt Nam được Tổ chức Du lịch Thế giới đánh giá là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh trong top 10 thế giới và đứng đầu châu Á. Trong đó, sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đơn cử như TP HCM, nhu cầu khách du lịch tham quan trải nghiệm ở khu nông trại miệt vườn tăng đều mỗi năm từ 20-30%. Riêng khu nông nghiệp công nghệ cao ở huyện Củ Chi với diện tích 88ha, 3 năm qua, lượt du khách tăng 200% (từ 7.000 lượt năm 2014 lên gần 15.000 lượt năm 2017). Hoặc tỉnh Quảng Nam, năm 2017 đã đón được gần 6 triệu lượt khách, tăng 85.1% so với cùng kỳ năm 2007; thu nhập du lịch đạt 9.200 tỷ đồng.

“Du lịch ở vùng nông thôn chính là phương thức xóa đói giảm nghèo, đặc biệt tại những cộng đồng khó khăn; tạo ra việc làm, đem lại thu nhập, sinh kế ổn định, cải thiện đời sống của bà con, giúp người dân gắn bó với quê hương hơn”, ông Hoàng Hoa Quân, Văn phòng Tổng cục Du lịch cho biết. 

Tỉnh Lâm Đồng cũng được đánh giá một trong những địa phương phát triển mạnh về du lịch sinh thái nông thôn, cộng đồng. Hình thức du lịch nơi đây được mệnh danh xứ sở du lịch miền núi. Theo Sở VHTT&DL Lâm Đồng, tỉnh đã tổ chức thẩm định và đã ra quyết định công nhận cho 22 mô hình du lịch canh nông đạt tiêu chuẩn trên địa bàn; vinh danh các tổ chức, cá nhân kinh doanh mô hình du lịch canh nông tiêu biểu, góp phần tạo nên thương hiệu cho sản phẩm du lịch mới của tỉnh Lâm Đồng tại Đêm hội “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.

Trong khi đó, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp của tỉnh luôn tăng trưởng ở mức ổn định với giá trị sản xuất dao động từ 12-13 nghìn tỉ đồng/năm. Đối với ngành du lịch, Quảng Nam luôn tăng trưởng từ 10-15%/năm.  “Mặc dù có bước phát triển tốt nhưng Du lịch Quảng Nam vẫn chưa khai thác tối đa tiềm năng sẵn có. Vì vậy, sự kết hợp giữa du lịch với nông nghiệp chắc chắn sẽ tạo ra những sản phẩm độc đáo”, ông Thanh nói.

Theo ông Ngô Hoài Trung, Tổng Cục phó Tổng cục Du lịch, để phát huy tốt tiềm năng Du lịch sinh thái nông nghiệp, ngành du lịch và nông nghiệp cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn. Đồng thời cần tạo bước đột phá dựa trên những giá trị khác biệt và nổi bật của nông nghiệp để tạo ra các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù và hấp dẫn. Có như vậy, mới khai thác hết tiềm năng ngàn tỷ “ngủ quên” này”. 

Theo Vân Anh/ Pháp luật


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 295

Máy chủ tìm kiếm : 36

Khách viếng thăm : 259


Hôm nayHôm nay : 47099

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1266928

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58858983