13:27 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đưa cử nhân về HTX nông nghiệp: Triển vọng mới cho phát triển kinh tế tập thể

Thứ năm - 11/10/2018 21:02
Trước tình trạng thiếu hụt nhân lực có trình độ, tay nghề và kinh nghiệm quản lý ở các HTX nông nghiệp (NN), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có Quyết định số 1231/QĐ-BNN-KTHT ngày 9-4-2018 về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX NN.
Chị Hoàng Thị Giang – cán bộ được tăng cường về HTX Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đông Phương Hồng, xã Thọ Hải (Thọ Xuân) làm việc với xã viên HTX. 
 
Theo đó, ngày 4-6-2018, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch số 115/KH-UBND thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học về làm việc ở các HTX NN. Đây là chủ trương đúng đắn, tạo trợ lực để các HTX trong tỉnh, nhất là HTX NN có bước phát triển mới.
 
Theo số liệu của UBND tỉnh, đến thời điểm 30-8-2018, toàn tỉnh có 575 HTX đang hoạt động, nhưng có 288 HTX hoạt động trung bình, yếu kém, chiếm 50,1% và 40 HTX chưa đủ điều kiện đánh giá xếp loại. Ngoài ra, trong tổng số 2.979 cán bộ quản lý HTX, chỉ có 2.576 người có trình độ đào tạo từ trung cấp trở lên, còn lại là chưa qua đào tạo. Tuy nhiên, đa phần cán bộ quản lý HTX có độ tuổi trung bình cao, từ 45 tuổi trở lên. Điều này gây khó khăn trong việc tiếp thu trình độ khoa học - kỹ thuật mới, hạn chế trong công tác quản lý, xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, mở rộng liên kết trong tiêu thụ sản phẩm. Trước thực tế trên, thực hiện Kế hoạch số 115/KH-UBND, tỉnh ta đã có 5 cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học được tăng cường về làm việc có thời hạn tại 5 HTX NN trên địa bàn 4 huyện Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Như Thanh, Ngọc Lặc. Với mục tiêu đổi mới, nâng cao năng lực quản trị, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh cho các HTX, như: HTX  NN&PTNT Đông Phương Hồng (Thọ Xuân), HTX dịch vụ NN Xuân Lai (Thọ Xuân), HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản và NN Hoằng Lưu (Hoằng Hóa), HTX dịch vụ NN và xây dựng Hưng Thịnh (Ngọc Lặc), HTX dịch vụ nông sản hữu cơ Trúc Phượng (Như Thanh). Việc triển khai thực hiện đưa cán bộ trẻ về làm việc ở các HTX được xem là hướng đi hợp lý, qua đó góp phần nâng cao giá trị, sức cạnh tranh cho kinh tế tập thể, thúc đẩy thực hiện tái cơ cấu ngành NN, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Tại hội nghị đánh giá 5 năm (2014-2018) về tình hình phát triển HTX NN, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, nhấn mạnh: Mục tiêu sâu xa của chủ trương này không phải chỉ để giải quyết vấn đề việc làm, tạo thu nhập cho một số thanh niên mà là dịp để các em có trình độ đại học vận dụng kiến thức của bản thân để khởi nghiệp ngay tại quê hương. Qua đó tạo môi trường làm việc mới, nhân lên niềm tin khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn.
 
Là một trong 2 HTX của huyện Thọ Xuân được lựa chọn thí điểm đưa cán bộ trẻ về làm việc, ông Trần Lê Văn, Giám đốc HTX NN&PTNT Đông Phương Hồng, xã Thọ Hải, chia sẻ: Với nhiệm vụ cung cấp vật tư NN, cây, con giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho các thành viên và người dân địa phương, trước đây HTX chỉ làm trung gian cung cấp các thiết bị vật tư cho thành viên mà chưa xây dựng được kế hoạch tổ chức và quản lý các loại hình sản xuất trong cộng đồng. Việc hoạch định, tổ chức, đánh giá các chương trình, dự án được giao cũng như việc chuyển giao thành tựu khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các giải pháp góp phần nâng cao đời sống và phát triển năng lực của cộng đồng ở nông thôn chưa thực sự hoàn thiện. Do đó, khi được hỗ trợ một cán bộ trẻ tốt nghiệp chuyên ngành phát triển nông thôn, chúng tôi rất phấn khởi, đây là trợ lực để HTX xây dựng được các mô hình sản xuất phù hợp với thực tiễn cũng như hoàn thiện hơn về mặt tổ chức sản xuất, mở rộng quy mô kinh doanh.
 
Tại HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Hoằng Lưu (Hoằng Hóa), từ khi được tăng cường 1 cán bộ kỹ thuật chuyên ngành thủy sản về làm việc, hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX trở nên nhộn nhịp, người dân tìm đến HTX để được tư vấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản thường xuyên hơn, nhất là từ tháng 8 đến tháng 9, thời điểm tôm sú, tôm thẻ chân trắng phát triển mạnh. Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Hoằng Lưu, cho biết: Hoạt động của HTX chủ yếu tập trung ở lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Trước đây, HTX yếu về khâu kỹ thuật chăm sóc và quảng bá sản phẩm. Được hỗ trợ cán bộ kỹ thuật, HTX đã mở rộng phạm vi kinh doanh sang cung cấp giống thủy sản có chất lượng, hướng tới mục tiêu tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm thủy sản cho các thành viên HTX, đồng thời áp dụng quy trình sản xuất theo chuỗi giá trị. Hiệu quả bước đầu rất khả quan, ở vụ hè thu này, bà con được cung cấp giống chất lượng, lại được hỗ trợ kỹ thuật nuôi trồng thường xuyên nên trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh với bất kỳ loại thủy sản nào, hứa hẹn cho hiệu quả kinh tế cao.
 
Mặc dù việc đưa cán bộ trẻ về HTX NN bước đầu đạt được những kết quả khả quan trong việc tạo diện mạo mới, sức sống mới cho các HTX NN và gây dựng tình yêu, sự đam mê cống hiến cho mỗi cán bộ trẻ được tăng cường. Song, đối với chị Hoàng Thị Giang, cán bộ trẻ được tăng cường về HTX NN&PTNT Đông Phương Hồng vẫn còn không ít băn khoăn, trở ngại. Đó là, song song việc tiếp cận với quy mô quản lý của HTX chị cần phải xây dựng được những kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp, đồng thời phải tự học hỏi để am hiểu về kỹ thuật mới có thể tư vấn cho người dân địa phương thực hiện những dự án mà mình và HTX vạch ra. Vậy thời gian 36 tháng được tăng cường liệu có đủ? 
 
Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh về những trăn trở khi đưa cán bộ về các HTX NN, ông cho biết: Việc tăng cường cán bộ trẻ về các HTX NN là chủ trương đúng đắn thúc đẩy sự phát triển, tạo diện mạo mới cho các HTX. Tuy nhiên, thời gian hỗ trợ là 36 tháng có thể chưa đủ để thực hiện 1 dự án dài hơi, đồng thời, hết thời gian hỗ trợ của Nhà nước, liệu các HTX có đủ khả năng trả lương bằng với  mức hỗ trợ để giữ cán bộ ở lại không; nhất là cán bộ trẻ có muốn gắn bó lâu dài nhưng tiềm lực của HTX vẫn còn nhiều hạn chế? Do vậy, ngoài việc quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, các HTX phải vươn lên sản xuất, kinh doanh có hiệu quả kinh tế mới thu hút được nguồn nhân lực có chất lượng và có “đất” để những cán bộ tăng cường phô diễn năng lực, trình độ của mình.
 
 

Tác giả bài viết: Lê Hòa

Nguồn tin: baothanhhoa.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 764221

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59772544