00:01 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dưa hấu Phong Quang hiện chưa gặp khó khăn về đầu ra

Thứ ba - 19/06/2018 23:38
Hiện toàn xã Phong Quang có 40ha dưa hấu (giống dưa Sài Gòn 227) với gần 200 hộ nông dân trồng tại 3 thôn Lùng Châu, Lùng Càng, Bản Mán...

Xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) có 40ha dưa hấu đang trong thời kỳ cho thu hoạch. Theo ước tính 1ha dưa hấu sau 3 - 4 tháng trồng, chăm sóc cho sản lượng từ 15 - 20 tấn quả, với giá bán đầu từ 10 - 15 ngàn đồng/kg, thu nhập tương đương 200 triệu đồng/ha.

08-25-43_1_nong_dn_thu_hoch_du
Nông dân Phong Quang tích cực thu hoạch dưa hấu

Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Chủ tịch UBND xã Phong Quang thông tin, dưa hấu được bà con nông dân địa phương trồng từ lâu, tuy nhiên trước đây chỉ trồng ở dạng nhỏ lẻ, không tập trung. Mấy năm gần đây bà con tăng dần diện tích do thấy loại quả này phù hợp với thổ nhưỡng và cho thu nhập cao.

Hiện toàn xã Phong Quang có 40ha dưa hấu (giống dưa Sài Gòn 227) với gần 200 hộ nông dân trồng tại 3 thôn Lùng Châu, Lùng Càng, Bản Mán, năng suất ước đạt gần 20 tấn/ha, sản lượng đạt từ 600 - 700 tấn/vụ. Dưa hấu dần được coi là một trong những cây trồng chủ đạo của xã. Chỉ tính riêng trong năm 2017, tổng doanh thu toàn xã từ việc trồng các loại dưa đạt hơn 5 tỷ đồng.

Đồng chí cán bộ Đoàn xã dẫn chúng tôi ra ruộng dưa đang thu hoạch của gia đình anh Sầm Văn Ngoan, thôn Lùng Càng. Anh Ngoan cho biết, do tình trạng thiếu nước nghiêm trọng tại Phong Quang vào mùa khô nên đất ruộng chỉ cấy được 1 vụ/năm nên gia đình chuyển sang trồng dưa hấu. Trước kia gia đình trồng dưa mục đích cho đỡ phí đất chứ không quan tâm chăm sóc nên thu hoạch không đáng kể. Mấy năm gần đây nhờ được tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc dưa hấu nên năm nào trồng dưa cũng được mùa và bán cũng được giá.

08-25-43_2_du_hu_phong_qung_cho_qu_deu_v_ngot
Dưa hấu Phong Quang cho quả đều, đỏ và ngọt

"Năm nay, với gần 2 tấn dưa hấu trên đất ruộng, ban đầu gia đình tôi thu nhập được hơn 20 triệu đồng. Trồng dưa hấu nhàn hơn trồng lúa, ngô, lạc, chăm sóc cũng đơn giản và cho thu hoạch cũng hơn nhiều.

Theo kinh nghiệm nhiều năm trồng dưa hấu, tôi thấy rằng, dưa trồng trên đất ruộng phải sớm hơn (vào tháng Giêng) để kịp thu hoạch, lấy đất làm lúa vụ xuân. Với diện tích đất nương có thể trồng muộn hơn (tháng 2 âm lịch) và đây cũng là thời điểm phù hợp nhất với sự sinh trưởng, phát triển của dưa hấu. Cây dưa hấu ít tốn chi phí đầu tư, dễ trồng, dễ chăm sóc. Đặc biệt, dưa hấu trồng ở Phong Quang thường đỏ và ngọt hơn dưa hấu nhiều nơi khác…”, anh Ngoan cho biết thêm.

Vụ dưa hấu năm nay, người nông dân xã Phong Quang hết sức vui mừng vì được mùa, giá cũng ổn định. Thời điểm đầu vụ, dưa bán lẻ được 15 - 20 ngàn đồng/kg, đến nay duy trì giá ở mức 10 ngàn đồng/kg, giá bán buôn 8 ngàn đồng/kg. Hiện bà con thường bán tại xã hoặc mang ra thành phố Hà Giang để tiêu thụ, cũng có nhiều thương lái ở các địa phương lân cận đến tận nơi thu mua dưa hấu cho bà con.

Chị Nguyễn Thị Tâm, một thương lái trên TP Hà Giang cho biết, trước đây chị thường nhập hàng dưa hấu dưới miền xuôi mang lên bán, mấy năm gần đây chị vào Phong Quang mua dưa chứ không lấy hàng dưới xuôi nữa.

“Mua dưa hấu của bà con Phong Quang vừa tiện đường, quả ngọt, giá cả hợp lý và quan trọng là có nguồn gốc rõ ràng bảo đảm, dưa hấu bán rất chạy vì khách hàng tin tưởng chất lượng do không dùng thuốc bảo quản, chất kích thích”, chị Tâm chia sẻ.

08-25-43_3_thuong_li_vo_tn_ruong_thu_hoch_thu_mu
Thương lái vào tận ruộng để cắt và thu mua dưa hấu

Ông Nguyễn Mạnh Toàn cho biết, với 40ha dưa hấu mỗi vụ thì nông dân xã Phong Quang chưa gặp nhiều khó khăn về đầu ra cho sản phầm. Nhiều gia đình còn trồng dưa trái vụ bán được giá. Tuy nhiên hiện tại xã chưa có kế hoạch mở rộng diện tích trồng khi chưa tìm được đầu ra ổn định.

"Thời gian tới chính quyền xã đồng hành cùng bà con xây dựng nhãn mác sản phẩm cho dưa hấu Phong Quang; xây dựng gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của xã, trong đó có dưa hấu; kết nối với các địa phương, thương lái, doanh nghiệp tạo thị trường tiêu thụ; mở lớp tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc dưa hấu cho người nông dân...", ông Nguyễn Mạnh Toàn.
LÊ HOÀN/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 153


Hôm nayHôm nay : 21925

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 785127

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59793450