16:42 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giải tỏa nỗi lo khi mua phân bón trả chậm cho nông dân!

Thứ sáu - 21/11/2014 09:15
Thời gian qua, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất phân bón và bà con nông dân, các cấp hội nông dân (HND) Hà Tĩnh đã cung ứng hàng chục ngàn tấn phân bón trả chậm đến tận tay bà con nông dân. Đây là cách làm giúp bà con được sử dụng sản phẩm bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý, đặc biệt không phải lo kinh phí khi chưa có điều kiện chi trả.

Từ năm 2003, HND huyện Nghi Xuân đã thực hiện công tác cung ứng phân bón cho nông dân phục vụ sản xuất. Giai đoạn đầu, theo hình thức ký bảo lãnh trả chậm với Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, tín chấp với Ngân hàng No&PTNT. Sau quá trình thực hiện, HND huyện so sánh giá đầu kỳ, cuối kỳ, nhận thấy tiền lãi cao hơn mức lãi vay ngân hàng nông nghiệp cùng kỳ. Vì vậy, hội đã thay đổi bằng hình thức trực tiếp vay tiền để trả đủ cho phía cung ứng, đến mùa thu hoạch, người nông dân trả mức phí đúng bằng lãi suất tiền Huyện hội đã vay.

Giải tỏa nỗi lo khi mua phân bón trả chậm cho nông dân!

Phân bón được Công ty chuyển về tận hội trường thôn.

Theo ông Nguyễn Hồng Khoan - Phó Chủ tịch HND huyện Nghi Xuân: Trước khi tiến hành cung ứng phân bón, hội thông báo chủ trương, kèm báo giá phân bón của công ty cung ứng gửi đến UBND xã, thị trấn và HND cấp xã để bà con đăng ký số lượng. Trên cơ sở đó, HND huyện làm việc với Ngân hàng No&PTNT huyện, tập trung các loại giấy tờ có giá trị (chủ yếu là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) của cán bộ cơ quan Huyện hội thế chấp vay vốn.

Đồng thời với việc giao phân bón cho các hộ, HND cấp xã thu tiền đối với hộ trả trực tiếp và lập danh sách các hộ trả chậm, danh sách và tiền được chuyển về HND huyện. Căn cứ vào số lượng phân bón cung ứng, số tiền thu được, HND vay ngân hàng số tiền còn lại để trả đủ cho công ty cung ứng. Với cách làm đó, hàng năm, HND huyện Nghi Xuân đã cung ứng gần 1.000 tấn phân bón các loại đảm bảo chất lượng, giá cả ổn định đến tay bà con nông dân.

Nhận thấy hiệu quả to lớn từ việc làm này, hiện nay, HND huyện Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc... cũng đứng ra làm trung gian để cung cấp phân bón cho bà con sản xuất. Theo ông Nguyễn Duy Lam - Phó Chủ tịch HND huyện Lộc Hà, trung bình mỗi vụ, hội làm trung gian cung ứng cho bà con nông dân hơn 300 tấn, chủ yếu là phân lân Ninh Bình, Lâm Thao. Cùng với đó, phối hợp với công ty tổ chức các đợt tập huấn về kỹ thuật bón phân an toàn và hiệu quả.

Trước đây, cứ đến vụ mùa sản xuất, chị Trần Thị Phương (xã Ích Hậu, Lộc Hà) lại lo lắng về khoản tiền để mua phân bón. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, nhờ chương trình cung ứng phân bón trả chậm của HND, gia đình chị không phải vay tiền mua phân bón như trước. “Mấy vụ gần đây, tôi đăng ký số lượng, chủng loại phân bón với HND của xóm, sau đó HND báo lên xã. Đến vụ sản xuất, xe chở phân về tận hội trường thôn cho bà con. Sau khi thu hoạch vụ mùa, mới trả tiền” - chị Phương phấn khởi.

Cùng chung suy nghĩ với chị Phương, bà Nguyễn Thị Mười (Phù Lưu, Lộc Hà) bày tỏ: “Gia đình tôi làm 6 sào ruộng nên chi phí phân bón mỗi vụ lên đến tiền triệu. Mua phân bón theo phương thức trả chậm giúp chúng tôi có phân bón đúng thời vụ, bảo đảm chất lượng. Mong chương trình được duy trì lâu dài để giúp bà con bớt khó khăn, yên tâm sản xuất”.

Theo đánh giá, chương trình bán phân bón trả chậm đã góp phần giải tỏa nỗi lo lắng của người nông dân về giá cả lên xuống thất thường, phân bón giả, kém chất lượng trôi nổi trên thị trường. Theo ký kết, các công ty sẽ chở phân bón về tận xã, bán cho nông dân theo giá niêm yết của nhà máy tại thời điểm cung ứng. Công ty chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng và giá cả các loại phân bón.

Hơn nữa, việc cung ứng trả chậm đã giúp các hộ nông dân giảm thời gian, chi phí làm các thủ tục vay vốn ngân hàng hoặc vay vốn lãi suất cao bên ngoài. Việc cung ứng linh hoạt, đầy đủ, bà con có điều kiện đầu tư thâm canh, tăng năng suất cây trồng. Qua đó, hàng năm, HND các huyện kết nối với Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tổ chức tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân, thực hiện các mô hình trình diễn sử dụng phân bón của công ty. Việc sử dụng phân bón đúng cách giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, phòng chống sâu bệnh, tránh ô nhiễm môi trường do sử dụng phân bón không đúng cách.

Phúc Quang
Nguồn baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: bà con, nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 128


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 720729

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59729052