11:51 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giống lúa Japonica, mở hướng xuất khẩu gạo cho Hà Nội

Thứ tư - 09/10/2019 11:24
Trung tâm Phát triển Nông nghiệp Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả khảo nghiệm nhóm giống lúa mới Japonica niên vụ 2019.
img_83981.JPG

 Ông Nguyễn Như Cường, quyền Cục trưởng Cục Trồng trọt phát biểu tại Hội nghị

Được biết, có 4 loại giống trong nhóm lúa Japonica được tiến hành trồng khảo nghiệm trong năm 2019, theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ: ĐS1, Vaas16, J01, J02, đây là những giống lúa có ưu điển vượt trội như: ít sâu bệnh, sức chống chịu lớn, chất lượng gạo dẻo, thơm ngon hơn so nhiều giống lúa khác.  

Giám đốc HTX Nông nghiệp Mỹ Thành, ông Đinh Tiến Thao, cho biết, giống lúa ĐS1, năng suất khá, bình quân trên 60 tạ/ha, giá trị kinh tế cao hơn 15 – 20%, so với các giống lúa địa phương đang sử dụng.

Theo đó, để đảm bảo đầu ra cho hạt lúa, HTX đã ký kết với Công ty Xuất nhập khẩu lương thực Bảo Minh, bao tiêu toàn bộ sản lượng cho nông dân, với giá 6.000 đồng/kg thóc tươi.

Bà Phùng Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu GreenPath, cho biết: “Để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, Công ty có 4 phương pháp, gắn camera tại vùng trồng, truy xuất nguồn gốc từ khâu làm mạ đến sau thu hoạch...

Đơn vị phối hợp xuất khẩu với chúng tôi là, HTX Nông nghiệp Hữu cơ Đồng Phú, huyện Chương Mỹ; năm 2019, vụ Xuân và vụ mùa lúa Jamonica của HTX đạt 8 tấn/ha.

Năm nay, người trồng lúa hữu cơ Đồng Phú, sau khi xuất khẩu, đã để lại 40 tấn để ăn. Chính những người sản xuất ra hạt gạo hữu cơ, phải được thụ hưởng những thành quả của mình; những năm trước, bà con thường bán đi (do lúa hữu cơ có giá cao), và mua lúa thường về ăn.

img_8421.JPG

 Ký cam kết hợp tác giữa các bên trong Hội nghị                                                     

Hiện, gạo hữu cơ của HTX Nông nghiệp Hữu cơ Đồng Phú, đạt chuẩn 100% do Hoa Kỳ chứng nhận, nhóm giống lúa mới Jamonica sẽ là chất lượng, thương hiệu mới, khi chúng tôi tiếp tục xuất khẩu sang châu Âu trong những năm tới”.

Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông nghiệp Hà Nội, bà Hoàng Thị Hoà, cho biết: “Các giống lúa trong nhóm Japonica được Trung tâm triển khai năm 2019, bình quân đạt 60 – 65 tạ/ha, thu nhập ước đạt 19,4 triệu đồng/ha, cao hơn so với giống Bắc thơm số 7, từ 10 - 15 triệu đồng/ha.

Hiện, đã triển khai được 15 vùng sản xuất lúa Japonica VietGAP và hữu cơ, tại 14 xã/7 huyện: Ứng Hoà, Mỹ Đức, Thanh Oai, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Mê Linh, Sóc Sơn, với tổng diện tích 865 ha, đạt 100% kế hoạch năm 2019”.

Ông Nguyễn Như Cường, quyền Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp – PTNT), cho biết: “Hà Nội chiếm 1/5 diện tích lúa ĐBSH, điều này có ý nghĩa rất quan trọng, tôi đánh giá cao sự quan tâm của Thủ đô với ngành nông nghiệp.

Trước đây, Hà Nội đã có đề án phát triển cây ăn quả đạt hiệu quả cao, nay là đề án lúa Japonica. Nguồn lực đầu tư cho ngành nông nghiệp của Hà Nội, là niềm mơ ước của rất nhiều địa phương trong cả nước.

Nhất là nỗ lực của Trung tâm Phát triển nông nghiệp, các giống lúa mới đều được Trung tâm trình diễn, đánh giá bài bản, khoa học, làm căn cứ sát thực khi tham mưu cho Sở để đưa vào sản xuất.

Muốn thị trường phát triển phải có doanh nghiệp, vấn đề khoa học công nghệ cũng đã được địa phương quan tâm, còn phát triển như thế nào để phù hợp với thị trường, cần cân nhắc để phát triển bền vững”.

 Dương An Như/ Kinh tế nông thôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 43989

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1217676

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58809731