06:53 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giữa dịch cúm gia cầm, loại gà này giá nửa triệu/kg vẫn "cháy hàng"

Thứ bảy - 22/02/2020 07:17
Ông Nguyễn Đăng Chung - Giám đốc HTX Chăn nuôi gà Hồ ở Lạc Thổ, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) cho biết, gà Hồ được coi là giống gà quý hiếm có cân nặng “khủng” nhất trong các dòng gà quý tiến vua, trọng lượng của con đặc sản này có thể đạt tới 6 - 6,5 kg. Điểm nổi trội là thịt gà Hồ có màu hồng đặc trưng và luôn thơm ngon, săn chắc nên dòng gà này có giá rất cao, lên đến trên dưới 500.000 đồng nhưng luôn trong tình trạng "cháy hàng"

giua dich cum gia cam, loai ga nay gia nua trieu/kg van 'chay hang' hinh anh 1

Ông Chung khoe một con gà mái giống hồ thuần chủng của gia đình.

Nuôi không đủ bán

Ông Chung cho hay: Mặc dù giá các loại gà thịt, giá gia cầm hôm nay 22/2 trên thị trường đang rớt giá khiến người chăn nuôi thua lỗ nhiều nhưng người dân ở làng Lạc Thổ vẫn không nuôi kịp gà đặc sản để phục vụ cho các "thượng đế". Từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán đến giờ vẫn khan hàng. Dù khách hỏi mua nhiều nhưng bà con cũng chỉ cung cấp được lượng gà nhất định, chứ không có nhiều.

Ông Chung cho biết thêm, hiện ở Lạc Thổ đang có khoảng 200 hộ nuôi gà đặc sản nhưng chỉ có khoảng vài chục hộ nuôi nhiều lên đến từ 100-200 con/hộ. Theo đó, lượng gà to, nhỏ của cả làng mới được trên dưới 1.000 con, trong đó số gà được tuổi xuất bán trên dưới 5kg giờ gần như hết hàng.

Theo ông Chung, nhờ nghề nuôi gà này mà nhiều hộ ở Lạc Thổ có thu nhập cao, có hộ kiếm được hàng trăm triệu đồng/năm là chuyện bình thường.

Là một trong những hộ nuôi và kinh doanh nhiều gà đặc sản nhất, nhì ở Lạc Thổ, gia đình ông Dương Xuân Chung (sinh năm 1959) đã có nhiều đời gìn giữ và bảo tồn, phát triển giống gà quý của quê hương. Hiện, gia đình ông Dương Xuân Chung đang nuôi gần 200 con gà Hồ, trong số đó có khoảng 60 con mái chuyên đẻ trứng phục vụ việc nhân và kinh doanh giống của gia đình ông.

 giua dich cum gia cam, loai ga nay gia nua trieu/kg van 'chay hang' hinh anh 2

Theo ông Chung, gà Hồ (gà trống) trưởng thành không chỉ hội tụ đủ các phẩm chất của bậc quân tử là Văn, Vũ, Dũng mà gà còn có chất lượng thịt rất ngon. Bởi thế mà ngày xưa, người làng Lạc Thổ đã chọn gà Hồ làm vật phẩm để tiến vua.

Vị chủ trang trại này cho biết, đợt trước và trong Tết gia đình ông đã nhận đặt hàng và cung cấp cho các "thượng đế" tại các tỉnh, thành trong cả nước khoảng trên dưới 40 con gà quý. Trung bình mỗi con gà đặc sản ông Chung bán cho khách có giá trên 2 triệu đồng, tính ra số tiền gia đình ông thu về cũng lên đến cả trăm triệu đồng. Ngoài ra, tiền bán gà giống dịp đầu mới này cũng đưa về cho vợ chồng ông khoản thu gần 30 triệu đồng.

"Dù đã đầu tư mua máy ấp trứng hiện đại nhưng do gà đẻ trứng ít, nhân giống chậm nên chúng tôi chỉ đủ cung cấp giống cho các khách quen, còn khách ngoài muốn mua phải đặt hàng trước vài tháng may ra mới có gà", ông Chung khẳng định.

Mong được tiếp sức

Để bảo đảm thương hiệu và giữ khách, người chăn nuôi gà ở Lạc Thổ luôn đoàn kết và thống nhất giá bán con đặc sản của mình ở mức cố định. Cụ thể, gà Hồ thương phẩm có giá từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng/kg, tùy loại, trọng lượng gà (thông thường loại gà này có thời gian nuôi từ 1 năm đến 1,5 năm,  trọng lượng đạt chuẩn nhất của gà là từ trên 4kg đến 6kg). Đối với gà giống bóc trứng 1 ngày tuổi có giá 130.000 đồng/con, gà 1 tuần tuổi có giá 150.000 đồng/con.

 giua dich cum gia cam, loai ga nay gia nua trieu/kg van 'chay hang' hinh anh 3

Nghề nuôi gà Hồ đang mang lại thu nhập cao hàng trăm triệu đồng/năm cho một số hộ nuôi nhiều gà tại Lạc Thổ.

"Hiện, nhiều người tại các tỉnh mua giống gà Hồ về nhân giống và quảng cáo bán gà Hồ thuần chủng có thể làm khách mua hiểm nhầm nhưng không phải vì thế mà chúng tôi lo mất thương hiệu, mặt khác người Lạc Thổ còn cảm thấy vui và tự hào vì sản phẩm của quê hương được quảng bá ở nhiều nơi. 

Còn việc duy trì, phát triển thương hiệu, chúng tôi luôn rất tự tin vì bà con ở Lạc Thổ đã có bí quyết riêng để tạo ra chất lượng gà thơm, ngon đặc trưng mà không nơi nào có được", ông Chung khẳng định.

Dù thuận lợi là vậy, song hiện người nuôi gà Hồ ở Lạc Thổ cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc bảo tồn và nhân giống, chăn nuôi gà hàng hóa quy mô lớn.

Ông Nguyễn Đăng Chung - Giám đốc HTX Chăn nuôi gà Hồ ở Lạc Thổ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) cho hay: Trong các năm trước đây, nghề chăn nuôi gà ở Lạc Thổ được sự quan tâm, hỗ trợ từ các nhà khoa học, chuyên gia chăn nuôi của Viện Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) và chính quyền địa phương trong việc bảo tồn và xây dựng thương hiệu cho con gà Hồ. Tuy nhiên đến nay, việc "tiếp sức" gần như không có, người dân ở đây vẫn chưa nhận thêm được những hỗ trợ về vốn, mặt bằng để bà con có cơ hội mở rộng chăn nuôi.

 giua dich cum gia cam, loai ga nay gia nua trieu/kg van 'chay hang' hinh anh 4

 Trứng gà hồ khá to và giống trứng gà Đông Tảo.

"Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã, huyện, tỉnh để xin, vay thêm vốn và mặt bằng để người dân Lạc Thổ nâng quy mô chăn nuôi nhằm tăng đàn gà để phục vụ nhu cầu lớn của thị trường nhưng đến giờ mọi thứ vẫn chưa được đáp ứng khiến nhiều hộ ở làng chán nản và bỏ nghề", ông Chúng bày tỏ.

Theo ông Chung, trước đây trong HTX Chăn nuôi gà Hồ ở Lạc Thổ có 36 thành viên nhưng đến giờ hơn 10 người đã rời bỏ nghề và chuyển đi làm việc khác để kiếm tiền nuôi gia đình.

"Thị trường cho gà Hồ rất tiềm năng nhưng quỹ đất để nuôi gà lại rất ít, bà con chỉ tập trung nuôi tại nhà là chính. Mấy năm nay, có hộ đã dành đất để xây thêm nhà cho con, cháu ở nên không còn hết đất làm chuồng trại nuôi gà đặc sản, đành phải bỏ nghề. Mong rằng, trong thời gian tới, bà cón sẽ được địa phương hỗ trợ để mọi người yên tâm chăn nuôi, làm giàu", ông Chung ngậm ngùi.

 giua dich cum gia cam, loai ga nay gia nua trieu/kg van 'chay hang' hinh anh 5

Để khắc phục nhược điểm của gà Hồ trong việc ấp, nở, nhiều hộ dân ở Lạc Thổ đã đầu tư mua máy ấp hiện đại về để phục vụ việc nhân giống gà đặc sản.

 giua dich cum gia cam, loai ga nay gia nua trieu/kg van 'chay hang' hinh anh 6

 Với các con giống gà Hồ có trong lượng từ 5-6 lạng/con luôn có giá trên dưới 400.000 đồng/con.

Từ xưa tới nay, người dân làng Lạc Thổ hay còn gọi là làng Hồ coi gà Hồ là một loài vật nuôi quý nhất trong gia đình. Do vậy, dân làng Hồ luôn chọn linh vật này làm lễ vật dâng Thành hoàng làng vào ngày hội làng mùng 10/2 (Âm lịch) tháng Giêng hàng năm.

Theo Hải Đăng/ Dân Việt
http://danviet.vn/nha-nong/giua-dich-cum-gia-cam-loai-ga-nay-gia-nua-trieu-kg-van-chay-hang-1061238.html
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: gà hồ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 31516

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1001924

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60010247