12:01 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển

Thứ năm - 23/02/2017 09:39
Hoạt động của các Đài thông tin Biên phòng và công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển góp phần rất lớn giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

giup ngu dan yen tam vuon khoi bam bien hinh anh 1

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 lắp đặt máy ICOM cho tàu cá của ngư dân

Vững tin trên biển

Không hẹn trước, chúng tôi đến thăm Đài thông tin biên phòng của Hải đội 2 (thị trấn Thuận An, Phú Vang) trong những ngày miền Trung chịu nhiều mưa gió. Cuộc trò chuyện giữa tôi với thiếu uý Nguyễn Hùng Việt - người trực canh đài thông tin biên phòng Hải đội 2 cứ đứt quãng bởi anh phải luôn thu phát tín hiệu từ các tàu cá.

Các thông tin đài tiếp nhận từ biển khơi gửi về đất liền rất nhiều loại, nào là thông báo tình hình tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia; nào là kêu cứu với rất nhiều lý do khác nhau: tàu gặp nạn trên biển, tàu chết máy, tàu gặp thời tiết mưa bão, cấp cứu ngư dân bị đau ruột thừa...

Anh Việt cho biết: Hệ thống thông tin biên phòng thực hiện thu phát các tín hiệu cấp cứu từ các tàu, nhất là tàu đánh cá của ngư dân, sau đó báo cáo cấp trên xử lý thông tin và kịp thời đưa ra giải pháp trợ giúp cần thiết cho tàu gặp nạn. Tùy vào vị trí của tàu đang cần giúp đỡ, đơn vị biên phòng gần nhất bất chấp hiểm nguy, vượt trùng khơi để ứng cứu kịp thời. Trong năm nay, có hơn 100 lượt tàu cá liên lạc về với gia đình để được hỗ trợ hậu cần và giải quyết khó khăn khi tàu gặp sự cố nhỏ. 

Là một trong những chủ tàu được ứng cứu kịp thời trên biển lúc gặp nạn, ông Nguyễn Khơi ở thị trấn Thuận An tâm sự: “khi tàu chúng tôi gặp nạn, ngay khi phát tín hiệu cấp cứu qua Đài thông tin biên phòng, nghe giọng của những người lính biên phòng đáp lại qua sóng điện đàm làm chúng tôi vững tin hơn để giành giật sự sống trên biển cả”. Mặc dù điều kiện thời tiết rất bất lợi, mưa to, gió lớn, nhưng cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 vẫn bất chấp hiểm nguy, nhanh chóng triển khai lực lượng ra biển tiến hành tìm kiếm, cứu tàu gặp nạn.

Nâng cao hiệu quả đánh bắt xa bờ

Thực tế những năm trước đây, các tàu cá đi biển khi gặp tai nạn thường đối mặt với rủi ro rất cao do không có hệ thống thông tin liên lạc với đất liền, các tàu phải tự cứu lấy mình. Trước tình hình đó, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã trang cấp nhiều máy ICOM và máy thông tin cho các tổ tàu thuyền đoàn kết trên biển; đầu tư nâng cấp các Đài thông tin của Hải đội 2, Đồn Biên phòng Vinh Hiền, Đồn Biên Phòng Lăng Cô và cơ quan Bộ chỉ huy...

Các Đài thông tin trực canh 24/24 giờ để kịp thời nắm bắt tình hình trên biển và ứng cứu cho ngư dân. Để tạo điều kiện cho các tàu cá tiếp cận với thông tin biên phòng, các đơn vị biên phòng tuyến biển thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho ngư dân hiểu biết mục đích, ý nghĩa và cách khai thác, vận hành thiết bị máy thông tin nhằm giữ liên lạc với bộ đội biên phòng trong suốt mùa đi biển.

cán bộ, chiến sĩ các đơn vị biên phòng tuyến biển cũng tích cực xây dựng mô hình “Tổ tàu thuyền đoàn kết trên biển” với các quy chế phối hợp giúp ngư dân liên kết với nhau, hỗ trợ nhau trong đánh bắt và tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển, gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc.

Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết: “Mô hình này đang mang lại hiệu quả rất thiết thực, đó là tình đoàn kết giúp nhau trên biển lúc gặp khó khăn, thiên tai, hoạn nạn hay đấu tranh với các tàu thuyền đánh cá nước ngoài xâm phạm vùng biển của ta. Các tổ tàu thuyền đoàn kết còn thi đua trong đánh bắt thủy hải sản, nên chú trọng mua sắm các thiết bị hiện đại, đầu tư mua máy công suất lớn để vươn xa bám biển dài ngày…”.

Không tách rời bà con ngư dân, cán bộ chiến sĩ Đội vận động quần chúng của các đơn vị biên phòng tuyến biển còn tranh thủ lúc ngư nhàn, kết hợp việc tuyên truyền về biển đảo Việt Nam, gắn với xây dựng phát triển kinh tế - xã hội. Các đơn vị cũng xây dựng được lực lượng cốt cán trong Nhân dân, động viên bà con tích cực củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống. khi bà con đi biển, các anh lại từng giờ dõi theo, giữ thông tin liên lạc, làm chỗ dựa vững chắc cho ngư dân trong những chuyến ra khơi...

 
Theo Quốc Tuấn (Báo Thừa Thiên Huế)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 136

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 43648

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 712207

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59720530