05:34 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giúp nông dân phát huy nguồn lực

Thứ năm - 21/11/2013 02:22
"Tổ chức các phong trào thi đua trong nông dân sẽ giúp họ phát huy hiệu quả các nguồn lực Nhà nước hỗ trợ để vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng"
Đó là lời chia sẻ của Chủ tịch Hội nông dân huyện Tân Uyên, Lai Châu - ông Đặng Xuân Hoà.

Phát huy nguồn lực

Mới chia tách từ huyện Than Uyên, Tân Uyên là một trong những huyện khó khăn nhất cả nước. Đó là trình độ dân trí của đồng bào dân tộc hạn chế, hạ tầng thiếu thốn, khí hậu khắc nghiệt, địa hình chia cắt bởi các vách núi cao, thung lũng sâu, sản xuất thiếu nước tưới... "Nhưng khó khăn nhất vẫn là nội lực người dân. Họ thiếu và yếu cả về vật chất và kinh nghiệm sản xuất. Tại các xã như: Mường Khoa, Phúc Khoa, Tà Mít, Nậm Cần, Hố Mít... tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao, tốc độ chuyển đổi cơ cấu sản xuất vẫn chậm" - ông Hoà tâm sự.

Nông dân Tân Uyên đã biết áp dụng kỹ thuật vào sản xuất.
Nông dân Tân Uyên đã biết áp dụng kỹ thuật vào sản xuất.

Tuy nằm kề bên Quốc lộ 32, cách trung tâm huyện chừng 10km, nhưng hầu hết các hộ ở xã Mường Khoa đều thuộc diện nghèo và cận nghèo. Mấy năm gần đây, nhờ Chương trình 30a của Chính phủ, đời sống của người dân đã có khởi sắc, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều lắm"- anh Hoàng Văn Pai - Chủ tịch UBND xã Mường Khoa tâm sự. 

Còn ông Hoàng Văn Đức-Chủ tịch Hội nông dân xã Mường Khoa cho biết: “Ánh sáng đèn dầu mới chỉ chấm dứt ở xã này 1 năm nay. Còn trình độ dân trí thì ngoài lớp trẻ bây giờ được ăn học tử tế, lớp người trung niên trở lên ít chữ lắm”. Theo ông Đức, một trong những giải pháp hữu hiệu xoá nghèo ở Tân Uyên là thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sản xuất, xoá đói, giảm nghèo, làm giàu bền vững trong nông dân (ND). "Khi ND đã có ý thức thi đua thì họ sẽ nỗ lực hơn, sáng tạo hơn, quyết tâm hơn và hiệu quả sẽ cao hơn"- ông Hoà chia sẻ.

Không lãng phí nữa

"Việc nông dân tập trung phát triển chăn nuôi đã nói lên nhiều vấn đề như: Tư duy sản xuất hàng hoá từ chăn nuôi đang phát triển mạnh. Đàn gia súc, gia cầm tăng mạnh là biểu hiện ND đã mạnh dạn thi đua thực hành tiết kiệm, tích tụ vốn để làm giàu, biết phát huy lợi thế của địa bàn, của kinh tế hộ”.

Ông Đặng Xuân Hòa

Đến thăm gia đình ông La Văn Ẻo, bản Mường Khoa, xã Mường Khoa, ông Ẻo tâm sự: “Nghĩ lại mình trước đây nghèo đói cũng bởi không biết nỗ lực vươn lên, không biết nhìn người làm tốt, làm giỏi mà học tập. Bây giờ chúng tôi đã hiểu thi đua lao động sản xuất là làm giàu cho chính mình. Cũng bởi hiểu được như vậy nên khi được Nhà nước, Hội ND cho vay 5 triệu, 10 triệu đồng là gia đình tôi gom góp thêm tiền để mua con trâu, con bò to hơn; làm cái ruộng, cái ao lớn hơn chứ không tiêu pha lãng phí nữa.

Trở về Hội ND huyện, được biết: Năm 2013, dù gặp không ít khó khăn nhưng các phong trào thi đua xoá đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng trong ND của huyện Tân Uyên vẫn đạt kết quả cao. 

Diện tích cây lương thực tăng gần 500 ha so với năm 2012, chủ yếu là lúa nước do tích cực khai hoang, chủ động nguồn nước tưới. Các chỉ tiêu gieo trồng lúa, đậu tương, rau màu, ngô, sắn đều đạt và vượt kế hoạch. Đàn gia súc, gia cầm tăng mạnh với tổng đàn lên tới gần 184.000 con; trong đó có hơn 14.000 con trâu, bò. 
Nguồn: danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 167

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 28973

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 999381

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60007704