07:31 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Giang: Phát triển du lịch góp phần xóa đói giảm nghèo

Thứ tư - 28/11/2018 16:13
Trong những năm qua, ngành du lịch Hà Giang đã có những bước phát triển mang tính đột phá. Nhờ đẩy mạnh phát triển du lịch đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của địa phương.
 
Du khách tham quan cánh đồng hoa tam giác mạch ở huyện Quản Bạ, Hà Giang

Từ năm 2015, tỉnh Hà Giang đã tập trung phát triển du lịch tại 4 huyện cao nguyên đá (gồm Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ) với việc đẩy mạnh mở rộng diện tích trồng cây hoa tam giác mạch. Việc phát triển và mở rộng diện tích của cây tam giác mạch đã giúp hàng nghìn hộ nông dân tại 4 huyện vùng cao nguyên đá có nguồn thu nhập cao trong các mùa lễ hội.

Chị Đặng Thị Sâm, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ cho biết: Vào dịp diễn ra lễ hội hoa tam giác mạch (từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm), gia đình tôi cùng nhiều gia đình khác đã có nguồn thu nhập cao từ hoạt động cho thuê vườn hoa tam giác mạch để chụp ảnh. Bình quân 10 - 15 nghìn đồng/du khách; có ngày đông khách, mỗi vườn hoa Tam giác mạch thu về từ 1,5 đến 2 triệu đồng.

Trước mùa lễ hội, người dân đã được chính quyền địa phương khuyến khích trồng và hỗ trợ về giống, phân bón nên các diện tích tam giác mạch cũng nở hoa đều và đẹp hơn.

Bên cạnh đó, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện vùng cao của Hà Giang đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ homestay phục vụ khách du lịch (nhất là khách nước ngoài). Đây là một trải nghiệm khá thú vị đối với du khách khi được cùng sinh hoạt và thưởng thức văn hóa ẩm thực cũng như bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số của Hà Giang.

Hình thức du lịch homestay đã mang lại nguồn thu nhập cao cho đồng bào, góp phần quan trọng trong xóa đói giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, hình thức du lịch homestay còn góp phần giúp đồng bào các dân tộc thiểu số của Hà Giang nâng cao dân trí, tiếp cận được với các kiến thức khoa học kỹ thuật để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Từ những thành công bước đầu, UBND tỉnh Hà Giang đã đề ra các chính sách nhằm khuyến khích phát triển dịch vụ nhà nghỉ homestay như: Hỗ trợ lãi suất cho vay để người dân phát triển mở rộng dịch vụ; chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn các chủ nhà nghỉ về phương pháp giao tiếp đối với khách du lịch, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Chị Sùng Thị Say, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Du lịch huyện Đồng Văn cho biết: Trong những năm gần đây, hình thức du lịch homestay trên địa bàn của huyện đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ giúp địa phương giảm được mức độ quá tải về nhà nghỉ trong các mùa lễ hội mà hình thức du lịch này đang mở ra một hướng mới làm tăng độ hấp dẫn và ưa thích trải nghiệm của du khách. Đặc biệt, hình thức du lịch homestay còn góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo một cách hiệu quả và bền vững.

Cùng với đẩy mạnh phát triển du lịch, tỉnh Hà Giang cũng khuyến khích các làng nghề và làng nghề truyền thống phát triển để tạo ra các sản phẩm đặc thù phục vụ cho khách du lịch. Từ đó, đã tạo điều kiện cho các làng nghề mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng mẫu mã các sản phẩm và giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Từ thị hiếu và nhu cầu của khách du lịch đối với sản phẩm của các làng nghề đã giúp người dân nâng cao thu nhập, góp phần quan trọng trong quá trình xóa đói giảm nghèo tại các địa phương trong tỉnh.

Bên cạnh đó, trong các mùa lễ hội như: Chợ tình Khâu Vai huyện Mèo Vạc, Nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn ở huyện Quang Bình, Hoa tam giác mạch tại 4 huyện cao nguyên đá…đã giúp người dân đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm đặc thù của địa phương như: Mật ong bạc hà, các sản phẩm từ vải lanh, thịt bò khô huyện Mèo Vạc và Đồng Văn, hồng không hạt huyện Quản Bạ và Yên Minh, gà xương đen tại 4 huyện cao nguyên đá….

Từ việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong phát triển du lịch, lượng du khách đến Hà Giang trong năm 2017 đã đạt trên 1 triệu lượt người, trong đó khách quốc tế đạt gần 200 nghìn lượt và khách du lịch trong nước đạt trên 850 nghìn lượt. Doanh thu của ngành du lịch và dịch vụ du lịch của Hà Giang trong năm 2017 đạt gần một nghìn tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, lượng khách du lịch đến Hà Giang đạt 370 nghìn lượt người, trong đó khách quốc đạt trên 190 nghìn lượt và doanh thu đạt trên 450 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2017. Ngày 23/11/2018, Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ IV năm 2018 tỉnh Hà Giang đã chính thức khai mạc, hứa hẹn sẽ đón nhiều lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, du lịch và khám phá.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết: Ngoài khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để phát triển du lịch, Hà Giang còn đẩy mạnh các chương trình hợp tác, quảng bá và xúc tiến du lịch với các thành phố lớn trong nước như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Vũng Tàu, Hải Phòng và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long…nhằm đẩy mạnh phát triển ngành du lịch của địa phương; tiến tới đưa ngành du lịch của Hà Giang thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là nền tảng quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Tin, ảnh: Phạm Văn Phú/ CPV
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phát triển

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 267

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 264


Hôm nayHôm nay : 18032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1237861

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58829916