04:33 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ đưa công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp

Thứ bảy - 10/01/2015 09:06
Mặc dù "sinh sau đẻ muộn" nhưng nhờ mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nên sản phẩm sữa tươi TH true Milk của Tập đoàn TH đã nhanh chóng được thị trường chấp nhận, góp phần giúp cho doanh nghiệp, nhà nông và người tiêu dùng cùng hưởng lợi.
Ðóng gói sản phẩm sữa tại Nhà máy Công ty CP sữa TH (TH True Milk). Ảnh: TRUNG PHONG

Ðóng gói sản phẩm sữa tại Nhà máy Công ty CP sữa TH (TH True Milk). Ảnh: TRUNG PHONG

 

Ðầu tư bài bản

Xuất phát từ tâm huyết của người đứng đầu, Chủ tịch Tập đoàn Thái Hương (TH) đã tổ chức nghiên cứu và phát triển dự án TH true Milk. Với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, Tập đoàn TH đã biến vùng đất hoang sơ của miền tây Nghệ An thành một nông trường bò sữa hiện đại, với quy hoạch vùng nguyên liệu khép kín, nhà máy sản xuất thức ăn, trang trại bò sữa và nhà máy chế biến sữa hàng đầu Ðông - Nam Á, cùng hệ thống phân phối sản phẩm với quy chuẩn công nghệ hiện đại, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ðến nay sau hơn sáu năm đầu tư, trang trại của TH đã có hơn 45 nghìn con bò sữa, cho sản lượng sữa mỗi ngày gần 300 nghìn tấn và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tiếp theo, khi TH tăng số bò sữa lên 137 nghìn con vào năm 2017, gấp hơn ba lần hiện nay. Cùng với quy trình nuôi dưỡng, chăm sóc và chế độ dinh dưỡng đặc biệt được áp dụng tại trang trại của TH, mỗi "chú" bò sữa ở đây có thể cung cấp 30-40 lít sữa mỗi ngày, khi đó TH có thể bảo đảm cung cấp gần 50% tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu cho cả nước.

Ngoài việc đang từng bước chiếm lĩnh thị trường và sự tin cậy của người tiêu dùng, thương hiệu TH true Milk còn có tác động dây chuyền đối với các hãng sữa khác trên thị trường. Từ đây các hãng sữa cũng buộc phải có những động thái tích cực trong việc đầu tư và phát triển đàn bò, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm sữa các loại. Ðến nay theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tổng đàn bò sữa trong cả nước là gần 170 nghìn con, trong số này có gần 100 nghìn bò sữa cái, chiếm gần 60% tổng đàn. Tuy nhiên với nhu cầu tiêu dùng khoảng 14 lít sữa/người/năm, thì số bò sữa cái này mới đáp ứng được khoảng 25% tổng lượng sữa tiêu dùng cả nước.

Nông dân hưởng lợi

Mặc dù thời gian tham gia vào thị trường sữa của Tập đoàn TH chưa nhiều, nhưng lợi ích mang lại cho người nông dân đã thấy rõ. Hẳn nhiều người dân tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Ðàn, tỉnh Nghệ An còn nhớ trước khi TH đầu tư vào khu vực này, đất đai nông trường giao khoán cho hộ sản xuất manh mún, hoạt động không hiệu quả, chủ yếu trồng cây màu, nhưng không được "cày sâu cuốc bẫm" nên đất trồng suy kiệt dinh dưỡng, hiệu quả sản xuất thấp. Trong khi đó các nông trường thì quản lý lỏng lẻo, nguồn thu chủ yếu dựa vào khoản thu khoán từ những mảnh đất của người nhận khoán, không có những biện pháp hỗ trợ kỹ thuật canh tác tích cực, nên dần dần đất đai thoái hóa cho năng suất cây trồng rất thấp, lao động thì thất nghiệp, đời sống nhiều hộ công nhân nông trường rất khó khăn. Thậm chí nhiều nông trường hoạt động không hiệu quả, như Nông trường 19-5 đã đứng trên bờ vực phá sản. Sau khi TH đầu tư toàn bộ 37 nghìn ha thuộc dự án được quy hoạch và sử dụng theo lộ trình, quy mô sản xuất "mở đến đâu lấy đến đấy". Hiện hơn 2.000 ha đã được phủ kín cỏ Mombasa nhập khẩu từ Mỹ, ngoài ra TH còn trồng ngô, cao lương là những món ăn "khoái khẩu" của đàn bò sữa. Ðặc biệt, các cánh đồng liền vùng, liền thửa "thẳng cánh cò bay" đã giúp cho việc đưa máy móc thiết bị và áp dụng công nghệ cao vào chăm sóc, tưới tiêu thuận lợi. Nhờ vậy các đồng cỏ trồng một lần có thể cho thu hoạch tám năm, còn trồng ngô, cao lương thì cho hiệu quả gấp bốn đến năm lần so với việc gieo trồng của các hộ nông dân trước đây.

Quan trọng hơn, những nông dân mới đây thôi chỉ biết sử dụng cái cày, cái cuốc thì giờ đây dưới sự hướng dẫn chỉ bảo tận tình của các chuyên gia đến từ I-xra-en, nhiều người đã trở thành công nhân lái máy, vận hành các trang thiết bị hiện đại nhập khẩu từ nước ngoài, như các hệ thống Amiad, Aqua, Pivot và nhiều máy móc khác trong trang trại... Những người đang làm việc cho dự án, trong số này có tới hơn 80% là người dân địa phương và những cán bộ, công nhân viên chức của nông trường ngày nào đã tin tưởng ký kết với chủ đầu tư để được "chuyển ngành" từ "công nhân nông trường thành các nông dân công nghiệp", nay có thể yên tâm làm việc với thu nhập bình quân đầu người từ năm đến bảy triệu đồng/tháng.

Bài học cho các doanh nghiệp

Nếu như những ngày đầu triển khai dự án nhiều người còn hoài nghi về tính hiện thực của Tập đoàn TH, bởi quy mô ngoài sức tưởng tượng của con người sống nơi vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế khó khăn của khu vực miền tây Nghệ An. Nhưng trải qua thời gian, Dự án đã từng bước khẳng định việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, không chỉ góp phần thay đổi diện mạo về mọi mặt kinh tế-xã hội của địa phương thuộc vùng triển khai dự án mà còn cả vùng phụ cận.

Qua thực tế ở Tập đoàn TH có thể rút ra kinh nghiệm hay cho các doanh nghiệp đã và đang có tâm huyết "hướng về nhà nông". Ðó là, cùng với việc khẳng định vai trò của người nông dân trong phát triển nông nghiệp, nông thôn là cần thiết, nhưng việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp phải xác định là một cuộc cách mạng. Vì vậy Tập đoàn TH đã hoạch định chiến lược tư duy hết sức rõ ràng theo lộ trình cụ thể với những bước đi thích hợp. Từ việc vận dụng một cách hài hòa, hợp lý giữa "trí tuệ Việt + tài nguyên thiên nhiên Việt + công nghệ đầu cuối của thế giới" để thực hiện các dự án. Ðến quy tụ đất đai và quy hoạch vùng nguyên liệu để phát triển mô hình nông nghiệp công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trên cơ sở tận dụng quỹ đất và lực lượng lao động từ các nông, lâm trường hoạt động không có hiệu quả.

Cuối cùng là sự gắn kết giữa doanh nghiệp và nông dân, Tập đoàn TH đã xây dựng bộ chính sách gồm năm điểm cơ bản đối với các hộ nông nghiệp định cư và canh tác trên vùng đất quy hoạch trang trại bị thu hồi đất, đó là: TH nhận đào tạo và bố trí việc làm cho lao động chính của hộ gia đình; tạo chỗ ở tái định cư và hỗ trợ thêm kinh phí ngoài quy định của Nhà nước; xem xét bố trí lại đất canh tác trong vùng quy hoạch vành đai trồng nguyên liệu thức ăn bò sữa để hợp tác với Tập đoàn TH trên cơ sở "hợp đồng giao khoán" để trồng các loại cỏ cung cấp nguồn thức ăn cho bò sữa; có chính sách hỗ trợ các hộ hợp tác trồng cỏ trong vùng quy hoạch; tặng học bổng "khuyến học" cho con em của các hộ gia đình đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng nếu có học lực khá trở lên, và bố trí việc làm sau khi ra trường.

 

Từ khi ra mắt sản phẩm sữa tươi sạch TH true Milk đến nay Tập đoàn TH còn thể hiện trách nhiệm xã hội của mình bằng việc trao 7 triệu ly sữa tươi sạch TH true Milk ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội trên khắp mọi miền Tổ quốc.

GẤM NGỌC LINH
Theo nhandan.org.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 181


Hôm nayHôm nay : 26913

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 997321

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60005644