07:09 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hoàng Mai: Cà rốt Nhật phủ nilon cho thu nhập 15 triệu/sào

Thứ năm - 11/01/2018 16:29
Vụ đông năm nay xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai đưa vào trồng cà rốt giống Nhật (sister ) và cho hiệu quả cao. Hiện bà con đang phấn khởi thu hoạch cà rốt chính vụ.
 
Bà con nông dân xã Quỳnh Liên (thị xã Hoàng Mai) thu hoạch cà rốt vụ đông. Ảnh: Thanh Thủy
Gia đình ông Trần Văn Cổ ở thôn 3, xã Quỳnh Liên có 7 sào trồng cà rốt giống Nhật Sister. Sau khi làm đất, đánh luống, bón phân, ông mua nilon về phủ toàn bộ diện tích và gieo hạt. Sau 3 tháng, cây cà rốt phát triển tốt, củ to đều.

Ông Văn cho biết, cách trồng này có tác dụng giữ độ ẩm cho đất, tiết kiệm thời gian nhổ cỏ và chỉ phải bón phân 1 lần. Mặt khác, nếu trồng theo cách bình thường không phủ nilon , khi gặp mưa to xói mòn đất thì cuống cà rốt nhô lên khỏi mặt đất thường bị xanh, thương lái không chuộng. Khi phủ nilon có tác dụng chống xói mòn đất, củ vàng đều. Với giá bán 10.000 đồng/kg thời điểm này, mỗi sào cà rốt cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng.

 
Ứng dụng kỹ thuật phủ nilon, cà rốt phát triển tốt, củ to đều. Ảnh: Thanh Thủy
Cây cà rốt Nhật  ở Quỳnh Liên được bà con trồng 3 vụ trong năm nay. Vụ sớm từ tháng 7 - 8; vụ chính tháng 9 -10  và vụ muộn tháng 11 -12. Đây là vụ đầu tiên bà con Quỳnh Liên ứng dụng kỹ thuật phủ nilon trong trồng cà rốt. Cà rốt chuộng đất cát, tơi xốp, sau 3 tháng là có thể thu hoạch với năng suất bình quân từ 1,3 -1,5 tấn/sào.

Thời điểm này, mặc dù thời tiết đang rét đậm nhưng cà rốt vụ chính không bị ảnh hưởng. Thương lái đến tận ruộng tự thuê người nhổ và thu mua cho bà con. Ngoài bán củ, lá cà rốt còn được tận dụng bán cho các hộ chăn nuôi bò, hươu, thỏ.

Giống cà rốt Nhật này có nhiều ưu điểm: Bộ lá giống tỏa đều hơn, tầng lá không dày, chiều dài củ ngắn hơn nhưng đường kính củ khá to, hương vị thơm ngọt, màu sắc đỏ tươi...
 
Vụ đông năm nay thương lái đến tận ruộng thu mua cà rốt. Ảnh: Thanh Thủy
Lợi nhuận từ cây cà rốt khá cao, lại dễ tiêu thụ nên bà con đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng diện tích. Từ 30 ha năm 2016, vụ đông năm nay bà con đã nâng diện tích lên 50 ha.

Theo ông Hồ Ngọc Tăng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Liên, cây cà rốt hiện đang là những loại cây vụ đông chủ lực của địa phương. Để tránh tình trạng phát triển tràn lan dẫn đến nguồn cung dư thừa, xã khuyến khích bà con không trồng ồ ạt, cần nghiên cứu nhu cầu của thị trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 221


Hôm nayHôm nay : 16886

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1236715

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58828770