21:55 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khá lên từ cây rau má

Thứ hai - 06/04/2015 12:29
Trong những năm gần đây, để tìm cách tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống gia đình, nông dân Tiền Giang đã nỗ lực vươn lên, xây dựng những mô hình mới theo hướng đa dạng hóa cơ cấu cây trồng vật nuôi, phá thế độc canh cây lúa.

Đưa cây màu xuống chân ruộng cũng là một cách làm hay, giúp nhiều nông hộ tạo dựng nên cơ nghiệp vững vàng. Ở xã Thân Cửu Nghĩa, Châu Thành có nông dân Võ Minh Vấn nhờ trồng rau má mà có cuộc sống khá giả hẳn.

Ông Vấn cho biết, gia đình ông có tổng cộng 6.000 m2 đất canh tác trong đó có 4.000 m2 đất ruộng nhà, còn lại thuê mướn để làm tăng thu nhập. Nhiều năm nay, từ suy nghĩ tìm hướng đi phù hợp cho kinh tế gia đình trong đó quan trọng nhất là xác định cây trồng vật nuôi hiệu quả, ông đã đưa cây rau má xuống chân ruộng theo mô hình chuyên canh. Rau má vốn cây trồng dân dã vùng Đồng Tháp Mười, thường mọc khắp nơi từ vườn ra ruộng, quanh các bờ mẫu, bờ kênh... rất đắc dụng trong các bữa ăn gia đình, vừa là vị thuốc quí. Từ một giống cây rau dại ngoài đồng, nông dân Tiền Giang nói chung, nông dân Thân Cửu Nghĩa nói riêng trong đó có ông Võ Minh Vấn đã nhạy bén đưa vào cơ cấu cây màu kinh tế nhiều năm nay.

Dễ trồng, dễ chăm sóc, năng suất cao và đầu ra thuận lợi là những ưu điểm của cây rau má trên đồng đất địa phương. Theo ông Võ Minh Vấn, rau má trồng mỗi tháng thu hoạch một lần. Năng suất bình quân từ 8 đến 10 tấn/ha. Mỗi năm thu hoạch 12 lần, vị chi năng suất đạt 100 đến 120 tấn/ha/năm. Do yếu tố dễ trồng, dễ chăm sóc nên chi phí cũng không lớn. Nếu thương lái thu mua rau má tại ruộng khoảng 3.000 đ/kg, nông dân đã có lời. Trong năm 2014 vừa qua, giá rau má trên thị trường địa phương bình quân đạt 4.000 đ/kg nên nông dân trồng rau má lãi khá. Tính ra, mỗi công đất sau vụ thu hoạch mỗi tháng lãi từ 800.000đ đến 1 triệu đồng. Ông Võ Minh Vấn với 6.000 m2 đất trồng rau má mỗi tháng thu tối thiểu cũng được 6 triệu đồng lãi. Mỗi năm đạt lợi nhuận ròng từ canh tác rau má 70 - 80 triệu đồng.

Ông Võ Minh Vấn cho biết, nhờ nguồn lợi từ cây rau má, gia đình ông dần dần vượt khó thoát nghèo, có tích lũy và đời sống ổn định. Ông cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm thâm canh rau má thành công với bà con nông dân chung quanh, tạo điều kiện để mọi người cùng phát huy tiềm năng và thế mạnh cây trồng này trong công cuộc giảm nghèo nông thôn. Hiện nay, Thân Cửu Nghĩa, quê ông, đã trở thành vùng trồng chuyên canh rau má lớn nhất tỉnh Tiền Giang. Cùng với tích cực chuyển đổi cây trồng hiệu quả, ông Võ Minh Vấn đang học tập kỹ thuật trồng rau sạch, rau an toàn... để đổi mới phương pháp canh tác, nâng chất lượng nông sản hàng hóa, đảm bảo an toàn cho người và môi trường; đặc biệt là sức khỏe nhân dân. Đó là con đường tất yếu mà nông dân phải đi trong lộ trình đổi mới và hội nhập hiện nay. Ông Võ Minh Vấn khẳng định./.

Theo nongthonviet.com.vn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 729833

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59738156