21:17 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khẳng định thương hiệu tôm giống Ninh Thuận

Thứ bảy - 11/05/2019 21:29
Ninh Thuận có bờ biển dài 105 km, từ lâu, Ninh Thuận được biết đến như một vùng hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất giống thủy sản nói chung và sản xuất tôm giống nói riêng như: Nước biển luôn có độ mặn cao và ổn định; nền nhiệt cao và ổn định quanh năm; lượng mưa bình quân thấp 700mm/năm; nước biển ít bị ảnh hưởng bởi các khu công nghiệp, nước thải sinh hoạt từ các sông suối đổ ra.

Hiện nay, toàn tỉnh có 450 cơ sở/1.200 trại sản xuất tôm giống, với tổng công suất bể ươm hơn 130.000m3, hằng năm cung cấp hơn 30 tỷ postlavae chất lượng tốt cho nghề nuôi tôm thương phẩm ở các tỉnh trong cả nước, từ Quảng Ninh đến Cà Mau.

Để phát triển nghề nuôi tôm giống theo hướng bền vững đứng đầu cả nước, tỉnh Ninh Thuận đã quy hoạch Khu sản xuất giống thủy sản tập trung ở xã An Hải (huyện Ninh Phước) và xã Nhơn Hải (huyện Ninh Hải). Trong đó, đáng chú ý là Khu sản xuất giống ở xã An Hải quy mô 125 ha, được đầu tư khá đồng bộ về kết cấu hạ tầng. Khu này thu hút 100 doanh nghiệp đầu tư sản xuất giống thủy sản chất lượng cao, bao gồm cả những tập đoàn lớn của nước ngoài, như: Công ty Cổ phần CP Việt Nam, Công ty TNHH Grobest, Công ty TNHH Uni-President VN, Công ty TNHH Giống thủy sản Hisenor, Công ty TNHH Việt Úc. Theo đánh giá của ngành chức năng, đây là một trong những vùng quy hoạch mang lại hiệu quả không những lĩnh vực thu hút vốn đầu tư mà còn chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến của nước ngoài vào đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nghề sản xuất tôm giống.

So sánh với những nơi khác, công tác quy hoạch khu sản xuất tôm giống của tỉnh Ninh Thuận được cho là khá bài bản. Ngay như Khu sản xuất giống thủy sản tập trung ở xã Nhơn Hải (Ninh Hải) mới được hình thành gần đây, nhưng cũng đã thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng các trại sản xuất tôm giống. Tuy quy mô diện tích không lớn bằng Khu sản xuất giống thủy sản tập trung An Hải (khoảng 100 ha), nhưng sản lượng tôm giống sản xuất ở khu vực này chiếm khoảng 45-55% tổng sản lượng giống của cả tỉnh.

Những nhà chuyên môn đều cho rằng, điểm nổi trội của Ninh Thuận so với những tỉnh khác là bên cạnh đưa vào hoạt động 2 khu sản xuất giống thủy sản tập trung, còn quy hoạch được Khu sản xuất tôm bố mẹ sạch bệnh duy nhất trong cả nước ở thôn Sơn Hải 2, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam. Hiện nay, nhu cầu tôm giống chất lượng cao và sạch bệnh để cung cấp cho người nuôi tôm thương phẩm là rất lớn. Tuy nhiên, chất lượng tôm giống trên thị trường vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người nuôi. Nhằm khẳng định vị thế trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước, tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo ngành chức năng tổ chức triển khai nghiêm túc, trách nhiệm việc kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất, ương dưỡng tôm giống. Quản lý, giám sát chặt chẽ thời hạn sử dụng tôm bố mẹ, mục đích sinh sản đúng quy định để đảm bảo chất lượng tôm giống trong quá trình sản xuất và trước khi lưu thông đến với người nuôi. Thực hiện quy chế phối hợp quản lý giống thủy sản giữa các tỉnh sản xuất tôm giống với các địa phương trong cả nước có thế mạnh phát triển nghề nuôi tôm.

Cùng với đó, công tác hỗ trợ triển khai các mô hình sản xuất tôm giống có hiệu quả cũng được tăng cường. Hiện nay, một số doanh nghiệp lớn đã đi tiên phong ứng dụng kỹ thuật hiện đại vào sản xuất tôm giống như: nuôi cấy tảo thuần chủng trong hệ thống tuần hoàn khép kín; công nghệ lắng lọc nước, xử lý bằng ozone, tia cực tím; ương nuôi trùng ấu bằng công nghệ vi sinh; ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử để chuẩn đoán, xét nghiệm bệnh tôm bằng phương pháp tiên tiến. Trong tổ chức sản xuất, các doanh nghiệp đang có xu hướng liên kết lại với nhau để nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất, tập hợp nguồn lực con người, tài chính, kinh nghiệm, kỹ thuật để đầu tư vào chiều sâu, đã nâng cao được chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh. 

Các đại biểu tham quan trại sản xuất tôm giống của Công ty TNHH S6, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, trong khuôn khổ Diễn đàn Khuyến nông@ Nông nghiệp vừa được tổ chức tại Ninh Thuận

Để giữ vững thương hiệu sản phẩm tôm giống, giải pháp phát huy giá trị Nhãn hiệu chứng nhận “Tôm giống Ninh Thuận” và nâng cao nhận thức của các chủ cơ sở sản xuất về sở hữu trí tuệ cũng được chú trọng thực hiện. Theo đó, ngành chức năng đang thiết kế và áp dụng Nhãn hiệu tôm giống với logo đặc trưng, tích hợp các thông tin để hộ nuôi có thể sử dụng điện thoại di động nhận dạng, truy xuất các nội dung liên quan đến cơ sở sản xuất, chất lượng sản phẩm. Từ đó, giúp hộ nuôi tránh được tình trạng mua nhầm tôm giống kém chất lượng, bán trôi nổi ngoài thị trường.

Tiến sỹ Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận, cho biết: Tôm giống được xác định là 1 trong 12 sản phẩm đặc thù của tỉnh, năm 2018 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký dưới hình thức Nhãn hiệu chứng nhận. Đây là điều kiện quan trọng để tiếp tục khẳng định thế mạnh của nghề sản xuất tôm giống ở tỉnh ta. Khi đưa vào khai thác, Nhãn hiệu sẽ hỗ trợ công tác quản lý, nâng cao uy tín cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính; đồng thời, giúp các hộ nuôi tôm trong cả nước dễ dàng kiểm tra thông tin, truy xuất nguồn gốc xuất xứ của đàn tôm giống.

Có thể nói, từ định hướng phát triển đúng đắn, gần đây, nghề sản xuất tôm giống của Ninh Thuận có bước chuyển biến tích cực, khẳng định được vị thế số 1 trong cả nước.

Cơ Nguyên - Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận

Nguồn tin: http://www.khuyennongvn.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 180

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 178


Hôm nayHôm nay : 41174

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1214861

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58806916