05:29 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi 'người lạc lối' đi đúng lối

Thứ ba - 19/06/2018 11:30
Không chỉ là khởi nghiệp với nông sản sạch, đôi bạn trẻ Nguyễn Thị Thái Bình và Nguyễn Minh Tuấn còn tạo kế sinh nhai bền vững cho bà con nông dân nhiều địa phương.
Công ty của Bình và Tuấn được thành lập tại TP.HCM với 35 triệu đồng tiền vốn, một sự khởi đầu khá khiêm tốn, để tự trả lời cho bản thân “liệu có cần thật nhiều tiền để khởi nghiệp?”.
Công ty của họ đã có mặt ở cả Quảng Bình, Hà Tĩnh, sắp tới là Cà Mau, Đắk Lắk, cùng bà con nơi này làm ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe.
Bình và những người bạn chọn cây dừa để phát triển tại Bến Tre, thành các sản phẩm dầu dừa, xà bông dừa, nước màu dừa và cả son dưỡng dừa. Còn ở xã Lệ Ninh, H.Lệ Thủy, Quảng Bình, nhóm bạn cùng người địa phương làm cao thảo dược từ hương nhu, bồ kết, sả... Ở Hà Tĩnh, họ nghiên cứu và làm ra dầu đậu phộng (lạc) từ hạt lạc sẻ thơm ngon có tiếng ở vùng đất này.
Bình cho hay cô muốn người dân có thể sống được từ những nông sản từ lâu đã gắn bó mật thiết với mình, một cách để bảo vệ bản sắc vùng miền nơi đó.
“Chúng tôi dùng biện pháp thuần nông nhất để chuyển hóa người nông dân từ lối canh tác vô cơ sang nuôi trồng tự nhiên. Không phải dự án nào cũng thành công, có những nơi đến rồi lại đi, nhưng đã có nhiều hơn một dự án được vận hành”, Bình chia sẻ.
Nguyễn Thị Thái Bình tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, tự nhận mình là “người lạc lối” khi trải qua nhiều vị trí marketing, truyền thông cho các doanh nghiệp VN và nước ngoài nhưng chưa tìm ra niềm vui và hạnh phúc nghề nghiệp. Cho đến khi bắt tay cùng Nguyễn Minh Tuấn (cựu sinh viên ngành công nghệ sinh học, Trường ĐH Mở TP.HCM) xây dựng doanh nghiệp xã hội, cô biết mình đã chọn đúng con đường bấy lâu tìm kiếm. “Không ít lần tưởng chừng phải bỏ cuộc, nhưng rốt cuộc cũng vượt qua. Chúng tôi chẳng thể làm công việc nào khác, bởi không có đam mê”, Thái Bình bộc bạch.
Nguyễn Minh Tuấn quê ở Bến Tre, hiện nay việc sản xuất dầu dừa và các sản phẩm từ cây dừa đều có vùng nguyên liệu phong phú từ hàng chục ngàn mét vuông trồng dừa của gia đình anh và những hộ lân cận. Bình và Tuấn cũng tìm được một bạn 32 tuổi trở về Quảng Bình (quê chồng của Bình) cùng làm thảo dược, hay thuyết phục được một người bạn 30 tuổi chuyên phụ trách sản phẩm mật ong tại Cà Mau. Việc làm dầu lạc đã có một thầy giáo ở Hà Tĩnh đảm trách…
“Tôi chứng kiến những thanh niên lần lượt rời bỏ quê hương vào các đô thị, sống vất vả trong những khu trọ tối tăm. Quê hương trong lành thì đất đai bỏ không, chỉ còn người già, trẻ nhỏ”, Thái Bình trăn trở. Đó là động lực để Bình và những cộng sự vượt qua các khó khăn công việc kinh doanh, “hạnh phúc là nhìn thấy những bạn trẻ đi học, trải nghiệm để trở về quê lập nghiệp”.

Theo Thanh Niên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 270


Hôm nayHôm nay : 42473

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1262302

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58854357