13:09 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khó tin nhưng thật: Bán tiêu giá 500.000đ/kg nhờ máy sấy tiêu sạch

Thứ ba - 15/05/2018 07:16
(Dân Việt) Trong khi bà con đang liêu xiêu vì giá tiêu, thì ông Trần Quang Sơn (45 tuổi, trú tại thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa, Gia Lai) lại bán được giá 500.000 đồng/kg tiêu đã qua sấy khô. Để có sản phẩm này, ông đã dùng chính vườn tiêu gần 1ha của mình để làm “chuột bạch”, sản xuất ra máy sấy tiêu sạch (tiêu hữu cơ)...

Bỏ 1ha tiêu để làm thí nghiệm sử dụng máy sấy tiêu

Từng là một thợ cơ khí nhưng ông lại có niềm đam mê với cây hồ tiêu. Nhận thấy, người nông dân còn vất vả trong việc phơi sấy tiêu mà giá cả lại rất thấp nên ông quyết định bỏ gần 1ha tiêu của mình để thí nghiệm, nung nấu ý tưởng sáng tạo ra chiếc máy sấy tiêu sạch. Ngay sau đó ông đã lên máy tính, tìm tòi ra các công nghệ hiện đại sáng tạo ra nhiều loại máy và rồi ông phát hiện ra tia hồng ngoại, loại tia có thể sấy khô hạt tiêu. Đồng thời, có thể loại bỏ được tạp chất dư...

Chỉ với 5 triệu đồng/máy, tuy nhiên chiếc máy mà ông Sơn mày mò ra lại có công dụng rất đặc biệt như: Giữ nguyên mùi vị, tinh dầu, màu sắc tiêu, tự báo nhiệt độ, tự hẹn giờ và tự ngắt điện khi nông sản đã khô.

 kho tin nhung that: ban tieu gia 500.000d/kg nho may say tieu sach hinh anh 1

Chiếc máy sấy tiêu trị giá 5 triệu đồng của ông Sơn

Ông Sơn tâm sự: “Để có được chiếc máy hiện tại dù giá thành không cao, tuy nhiên đổi lại thời gian nghiên cứu chế tạo ra máy này tôi phải mất đến 3 năm trời. Bên cạnh đó, tôi phải dùng ngay vườn tiêu gần 1ha được chăm sóc theo quy trình bán hữu cơ để làm mẫu thí nghiệm sản xuất ra chiếc máy sấy tiêu sạch này. Chứ mua những sản phẩm bên ngoài, không thể đảm bảo tối đa chất lượng sản phẩm có sạch hay không. Vì nếu tiêu không được chăm sóc theo hướng hữu cơ, khi bỏ vào máy sẽ không thể nào có hương vị, màu sắc như hiện tại được, giá thành cũng rất thấp...”.

Vì tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, chưa hiểu rõ nguyên lý hoạt động của máy nên ông thất bại rất nhiều lần. Cứ sau mỗi một lần thất bại, ông ghi lại các thông số trong 2 tháng thu những hạt tiêu và đem vào máy sấy. Cuối cùng, sau 3 năm tích cực mày mò ông cũng chế tạo chiếc máy sấy tiêu thành công.

 kho tin nhung that: ban tieu gia 500.000d/kg nho may say tieu sach hinh anh 2

Khay tiêu bán hữu cơ đang được sấy bằng tia hồng ngoại

“Chiếc máy này không chỉ đa năng mà còn không hề hao điện, vì nó được thiết kế tự báo nhiệt độ và tự hẹn giờ tắt khi nông sản đã khô. Theo như kinh nghiệm hơn 10 năm trồng tiêu của tôi thì nhìn qua màu sắc có thể phần nào khẳng định được chất lượng của tiêu. Khi sử dụng chiếc máy sấy tiêu này, toàn bộ màu sắc của hạt tiêu đều được giữ nguyên bản. Nhưng để có được màu sắc như vậy, yêu cầu tiêu phải sạch, không có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật...”, ông Sơn chia sẻ.

Chỉ “ưa” tiêu sạch

Bên ngoài chiếc máy được thiết kế bằng những tấm sắt chống rỉ, phía trong có lắp đặt hơn 10 chiếc bóng đèn được chiếu sáng bằng tia hồng ngoại, đây cũng là ánh sáng sấy khô tiêu. Bên trong chiếc máy còn được ngăn cách bằng 8 tấm khay dùng để rải đều các hạt tiêu. Đối với tiêu bán hữu cơ, trên 8 tấm khay này có thể rải được 20 kg tiêu. Khi sấy tiêu bán hữu cơ, dùng ánh sáng và nhiệt của tia hồng ngoại để làm khô tiêu, thời gian sấy từ 8-10 tiếng. Còn đối với tiêu hữu cơ,  trên 8 khay chỉ rải được tối đa khoảng 3 kg tiêu. Với tiêu hữu cơ thời gian sấy sẽ kéo dài đến 14 tiếng, chỉ dùng ánh sáng tia hồng ngoại để sấy khô tiêu.

 kho tin nhung that: ban tieu gia 500.000d/kg nho may say tieu sach hinh anh 3

Những hạt tiêu hữu cơ được sấy bằng tia hồng ngoại vẫn giữ được màu sắc

Theo ông Sơn, hiện tại nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Dubai... đã thấy được chất lượng vượt trội của tiêu sau khi được sấy bằng máy. Tuy nhiên số lượng vẫn chưa thể đủ cung cấp, nên ông đang xây dựng tổ liên kết kinh doanh hồ tiêu sạch tại Nam Yang (chăm sóc tiêu theo hướng hữu cơ để bán ra với giá thành cao hơn tiêu thường).

Ông Lương Văn Thông (trú tại xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa, Gia Lai), cũng là một thành viên trong tổ liên kết tiêu sạch cho hay: “ Cá nhân tôi thấy chiếc máy này khá ưu việt, vẫn có thể sấy khô tiêu mà màu sắc cũng như mùi vị không hề thay đổi. Hiện tại, tôi cũng đang liên kết với anh Sơn để mua được chiếc máy tiện ích này...”.

 kho tin nhung that: ban tieu gia 500.000d/kg nho may say tieu sach hinh anh 4

Ông Sơn đang hướng dẫn người dân chăm sóc tiêu theo hướng hữu cơ

Hiện tại tiêu bán hữu cơ sau khi sấy khô được ông Sơn bán với giá gần 200.000 đồng/kg, còn tiêu hữu cơ sau khi đưa vào máy sấy khô được bán với giá 500.000 đồng/kg.

“Nếu như sử dụng chiếc máy này nông dân sẽ có thu nhập ổn định hơn từ cây hồ tiêu, chất lượng tiêu sẽ đảm bảo tiêu chuẩn hơn khi chăm sóc theo hướng hữu cơ và sấy bằng máy sấy tiêu sạch. Tôi cũng đang hứa với nông dân sẽ đưa sản phẩm tốt nhất từ cây hồ tiêu ra thị trường thế giới, bằng việc sấy tiêu từ chiếc máy sấy này và bàn giao cho người dân khi người dân sản xuất ra tiêu sạch”, ông Sơn cho biết thêm.
Nguồn tin: danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 257

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 255


Hôm nayHôm nay : 32578

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1252407

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58844462