20:05 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lạ: Bón rau bằng phân chuối, rau ở Trung đoàn Minh Đạm lên vù vù

Thứ bảy - 25/01/2020 11:45
Không chỉ tập trung công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các chiến sĩ Trung đoàn Minh Đạm (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) còn tích cực tăng gia sản xuất với mô hình nông nghiệp xanh, ứng dụng công nghệ cao...

Giữa năm 2016, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) được UBND tỉnh hỗ trợ xây dựng thí điểm các vườn rau công nghệ cao tại một số đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn. Trung đoàn Minh Đạm là một trong những đơn vị được đầu tư mô hình này.

Làm phân bón từ “mật chuối”

 la: bon rau bang phan chuoi, rau o trung doan minh dam len vu vu hinh anh 1

 la: bon rau bang phan chuoi, rau o trung doan minh dam len vu vu hinh anh 2

Vườn organic của Trung đoàn Minh Đạm cung cấp thực phẩm sạch cho bộ đội và thị trường. Ảnh: Mạnh Quân

"Vườn organic giúp các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị gắn bó với nhau, cùng học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trồng rau theo phương pháp mới, ứng dụng công nghệ cao. Để từ đó, bộ đội sẽ áp dụng mô hình này cho gia đình, đặc biệt là đối với các chiến sĩ sắp xuất ngũ”.

Trung tá Đoàn Xuân Sơn

 

Trước đây, khu vườn tăng gia của đơn vị hàng năm cũng đã cung cấp hàng tấn rau xanh cho bếp ăn của trung đoàn. Tuy nhiên, do trồng và chăm sóc theo phương pháp truyền thống nên các loại rau không phong phú và thường xuyên bị sâu bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất. Vào các dịp lễ, tết hoặc cao điểm mùa huấn luyện, đơn vị vẫn phải trích tiền mua rau từ bên ngoài, giá cao, lại không yên tâm về chất lượng.

Đầu năm 2019, Trung đoàn Minh Đạm đã chuyển hướng trồng rau hoàn toàn theo phương pháp mới. 4 nhà màng có diện tích hơn 17.000m2 được đầu tư hệ thống vườn trồng hiện đại, luống phủ nylon, hệ thống quạt gió, tưới tiêu tự động… và đa dạng hoá nhiều loại cây trồng, rau, củ và quả.

Trung tá Đoàn Xuân Sơn - Chính ủy Trung đoàn Minh Đạm, cho hay: “Khi tiếp nhận cơ sở vật chất ở đây, chúng tôi trăn trở nghĩ cách để tạo ra sản phẩm rau củ quả chất lượng, hợp vệ sinh và bảo đảm sức khỏe cho bộ đội. Từ đó, chúng tôi đã thử nghiệm một số mô hình trồng rau đặc biệt là rau hữu cơ organic”.

Qua quá trình tìm hiểu, các chiến sĩ Trung đoàn Minh Đạm đã làm phân bón từ “mật chuối” và GE chuối. Tận dụng nguồn chuối sẵn có trong quá trình sản xuất, các chiến sĩ đã dùng chuối ngâm với đường để lên men làm phân tưới cho rau, hoa… đạt hiệu quả rất cao. Bên cạnh đó, đơn vị cũng nghiên cứu để làm các giá thể như: Phân hữu cơ, xơ dừa, bèo tây, đất trồng rau, dưa… hữu cơ. Trong quá trình trồng, rau củ được theo dõi, chăm sóc kỹ. Nhờ đó, các loại cây, rau của đơn vị phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh.

Cung cấp rau sạch ra thị trường

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn rau, trung tá Sơn phấn khởi cho biết, 4 vườn rau quả ứng dụng dụng công nghệ cao trồng phía sau khuôn viên đơn vị đang đến kỳ thu hoạch. Còn vườn bầu, bí, khổ qua vừa xuống giống chuẩn bị cho vụ tết. Hệ thống tưới tự động được lắp đặt tưới theo giờ, làm mát cho nhà vườn. Các chiến sĩ được giao nhiệm vụ chăm sóc vườn thường xuyên kiểm tra, ghi chép tình hình của cây, rau để báo cáo, tìm hướng xử lý nếu có sự cố hoặc sâu bệnh.

Hiện nay, Trung đoàn Minh Đạm không những tự túc được nguồn rau xanh, sạch và còn có điều kiện cung cấp hàng tấn rau sạch ra thị trường, tăng nguồn thu cho đơn vị. Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, đơn vị sẽ có khoảng 3 tấn dưa lưới sạch đưa ra các chợ và siêu thị.

Ngoài trồng rau, các chiến sĩ còn chăn nuôi hàng trăm con lợn rừng, gà, vịt. Đặc biệt, hiện trong đơn vị có hơn 200 chậu hoa hồng đủ các loại. Mỗi chậu hoa hồng bán với giá từ 1,5 - 2,5 triệu đồng và hầu hết đã có khách đặt mua tết.

Trung tá Sơn cũng cho hay, trong thời gian tới, Trung đoàn sẽ mở rộng sản xuất, hướng đến cung cấp ra thị trường nguồn thực phẩm mang thương hiệu Trung đoàn Minh Đạm, gồm các sản phẩm: GE chuối, heo/gà thuốc (nuôi bằng cây sâm và thuốc nam), rau hữu cơ và nước hoa hồng.

“Vì rau trồng bằng các loại phân bón hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao nên phát triển tốt, cho năng suất cao, đảm bảo được sức khoẻ người tiêu dùng và tốt cho môi trường. Quan trọng nhất, vườn organic còn giúp các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị gắn bó với nhau, cùng học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trồng rau theo phương pháp mới, ứng dụng công nghệ cao. Để từ đó, bộ đội sẽ áp dụng mô hình này cho gia đình, đặc biệt là đối với các chiến sĩ sắp xuất ngũ”.

Theo Mạnh Quân/ Dân Việt
http://danviet.vn/nha-nong/la-bon-rau-bang-phan-chuoi-rau-o-trung-doan-minh-dam-len-vu-vu-1049770.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 239


Hôm nayHôm nay : 53453

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1273282

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58865337