23:18 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lai Châu: Nuôi giống thỏ mắn đẻ, vừa khỏe người lại có tiền tiêu

Thứ ba - 20/08/2019 07:44
Gia đình ông Khuất Văn Hùng, đội 10 (xã Phúc Than, huyện Than Uyên) là một trong những hộ đầu tiên nuôi thỏ Newzealand ở tỉnh Lai Châu. Giống thỏ này mắn đẻ, mỗi con đẻ từ 7 -8 lứa/năm. Nhiều người vui tính bảo, cũng nhờ nuôi con vật đẻ sòn sòn này mà cuộc sống gia đình ông Hùng khấm khá hẳn lên.

Trước khi “bén duyên” với con vật lông trắng như bông này, ông Hùng mở quán karaoke và bán thêm cà phê. Chán cảnh lèo tèo vài người khách đến uống cà phê vào buổi tối mỗi ngày, ông Hùng bàn với vợ chuyển sang làm trang trại.

 lai chau: nuoi giong tho man de, vua khoe nguoi lai co tien tieu hinh anh 1

Từ nuôi thỏ, mỗi năm ông Hùng đút túi 100 triệu đồng.

Qua tìm hiểu trên báo, đài, internet, thấy mô hình nuôi thỏ vừa nhàn hạ mà lại cho giá trị kinh tế cao, ông Hùng quyết định “thử sức” với con vật có bộ lông trắng như bông này. Nghe nói ở tỉnh Bắc Ninh có nhiều trại nuôi thỏ, năm 2013, ông Hùng đã không ngần ngại về tận nơi để tìm hiểu, học hỏi. Cảm thấy chưa chắc ăn, vợ chồng ông còn đi tham quan trại nuôi thỏ ở nhiều tỉnh, thành phố khác, sau đó lại quay về Bắc Ninh mua 120 con thỏ về nuôi sinh sản.

 lai chau: nuoi giong tho man de, vua khoe nguoi lai co tien tieu hinh anh 2

Đàn thỏ giống Newzealand của ông Hùng luôn béo tốt, khỏe mạnh.

Vợ chồng ông Hùng xây dựng chuồng trại cẩn thận để nuôi thỏ. Chỉ vào những chiếc lồng sắt được kê sát nhau, mỗi lồng có gần 20 con thỏ trắng muốt, ông Hùng vui vẻ nói về kinh nghiệm nuôi thỏ: “Loài thỏ này rất mắn đẻ. Một con đẻ từ 7 – 8 lứa/năm, mỗi lứa được từ 5 – 7 thỏ con. Chúng rất dễ nuôi. Từ khi nuôi thỏ đến nay, tôi chưa “hỏng ăn” lứa nào. So với nuôi gà, nuôi vịt, nuôi lợn thì nuôi thỏ khỏe người hơn...”.

Thời gian đầu nuôi thỏ, vợ chồng ông cũng gặp trở ngại về đầu ra, vì người dân nơi đây chưa quen ăn thịt thỏ. Thời điểm đó, ông Hùng chủ yếu bán giống ra thị trường, còn thỏ thương phẩm thì chủ yếu bán cho các nhà hàng, quán ăn trong huyện.

 lai chau: nuoi giong tho man de, vua khoe nguoi lai co tien tieu hinh anh 3

Chuồng nuôi thỏ của ông Hùng được phân thành nhiều khu nuôi: Khu nuôi thỏ thịt thương phẩm, khu nuôi thỏ con, khu nuôi thỏ nái.

“3 năm trở lại đây, nhu cầu về thỏ thương phẩm của người dân trong xã, trong huyện tăng đột biến. Cuối năm 2017, tôi đầu tư mở rộng chuồng trại, nhân đàn thỏ mẹ lên 200 con. Từ đó đến nay, trong chuồng nhà tôi ngoài đàn thỏ mẹ, lúc nào cũng có khoảng 300 con thỏ nuôi thịt thương phẩm ở các lứa tuổi khác nhau” – ông Hùng tiết lộ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

Ông Hùng tìm hiểu trên mạng cách thức làm chuồng trại, cho ăn làm sao để đàn thỏ đủ dinh dưỡng. "Ngoài cho thỏ ăn thức ăn tinh bột như ngô, sắn, tôi còn trồng hơn 1.000 m2 cỏ VA06 để làm thức ăn cho thỏ. Buổi sáng, tôi cho đàn thỏ ăn ngô, sắn đã nghiền nhỏ, còn vào buổi chiều tôi cắt cỏ để cho chúng ăn...", ông Hùng chia sẻ về kinh nghiệm nuôi thỏ, kỹ thuật nuôi thỏ.

 lai chau: nuoi giong tho man de, vua khoe nguoi lai co tien tieu hinh anh 4

Ông Hùng trồng cỏ VA06 để nuôi thỏ.

Theo ông Hùng, loài thỏ này chuyên ăn về ban đêm. Nuôi thỏ thì nhàn hơn nuôi lợn, gà và cũng ít tốn kém hơn. Ông đầu tư hệ thống nước tự chảy để cho thỏ uống. Chuồng trại nuôi thỏ cũng được ông vệ sinh mỗi ngày một lần, hạn chế bệnh tật xảy ra. Chỉ sau 6 tháng nuôi, thỏ sẽ bắt đầu đẻ lứa đầu tiên. Thỏ đẻ khá dày, cứ hơn một tháng, chúng lại đẻ 1 lứa.

 lai chau: nuoi giong tho man de, vua khoe nguoi lai co tien tieu hinh anh 5

Theo ông Hùng, thỏ có sức đề kháng cao nên nuôi thỏ khá nhàn mà giá trị kinh tế lại cao.

Ông Hùng chủ yếu cung cấp thỏ cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn huyện, ra thành phố Lai Châu và người dân trong xã. Ông bán thỏ giống với giá 150.000 đồng/kg và 100.000 đồng/kg đối với thỏ thương phẩm.

Mỗi năm, vừa bán thỏ giống, vừa bán thỏ thương phẩm ra thị trường, sau khi trừ chi phí, ông Hùng thu hơn 100 triệu đồng tiền lãi.

Theo Tây Bắc/ Dân Việt
http://danviet.vn/nha-nong/lai-chau-nuoi-giong-tho-man-de-vua-khoe-nguoi-lai-co-tien-tieu-1005826.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182


Hôm nayHôm nay : 44833

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1218520

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58810575