09:02 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu ở nông thôn: Ông Điền không... “điên”

Thứ năm - 16/08/2018 09:34
Với những quyết định táo bạo không giống ai, nhiều người trong vùng bảo ông là “kẻ điên”. Rồi tất cả ngỡ ngàng, thán phục làm theo ông để thay đổi cuộc đời. Đỉnh cao của sự “điên” ấy là mô hình nuôi gà trên cát, doanh thu hơn 7 tỷ đồng mỗi năm. Và đây là 1 trong những mô hình làm giàu ở nông thôn.

Người khai sinh ra mô hình này là ông Hoàng Công Điền, thôn Đồng Mỹ, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Một thời lênh đênh

Bước xuống từ chiếc xe ô tô trị giá bạc tỷ, ông Điền lao ngay vào khu chăn nuôi để kiểm tra tình hình sức khỏe của những con gà. Cái chất nông dân của ông vẫn không thay đổi sau hơn 10 năm làm ông chủ trang trại. Thật thà, chất phác, cởi mở, ông Điền chia sẻ với chúng tôi: “Có được ngày hôm nay là cái giá của nửa đời tôi phải phiêu dạt, kinh qua đủ nghề để kiếm sống”.

 lam giau o nong thon: ong dien khong... “dien” hinh anh 1

  Ông Điền kiểm tra sức khỏe và tốc độ sinh trưởng của đàn gà. Ảnh: Phan Lợi

"Ngoài sự năng động, biết liên kết để sản xuất, ông Hoàng Công Điền còn là một nông dân ham học hỏi và làm chủ những tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng thành công vào chăn nuôi. Đến nay, mô hình nuôi gà trên cát đã được nhân rộng ra nhiều địa phương trong huyện với tổng số 50 trang trại, gia trại cho giá trị kinh tế cao và bền vững”.

Ông Nguyễn Văn Duy -
Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Quỳnh Phụ

Lênh đênh” là cụm từ được ông Điền nói nhiều khi nhắc về quá khứ. Năm 1991, quyết định lập nghiệp đầu tiên của ông Điền là rời quê hương, xa bố mẹ già đi xây dựng vùng kinh tế mới ở Vân Đồn (Quảng Ninh). Lý do ông ra đi phần vì kinh tế gia đình khó khăn, ruộng ít, thiếu việc làm, phần vì hoài bão chinh phục thử thách, nuôi hy vọng làm giàu luôn hối thúc trong ông.

Sau 15 năm gắn bó với mảnh đất mới, cuộc sống gia đình ông không còn cơ cực nhờ chuyên tâm cấy 1,5 mẫu lúa, trồng 2ha vải thiều trên đồi và vật lộn với nghề khai thác hải sản trên biển, xuôi ngược buôn bán lợn giống, gà thịt. Tuy nhiên, do chưa thỏa khát vọng làm giàu, lại xác định “lá rụng về cội”, ông quyết định trở về quê hương với vẻn vẹn 50 triệu đồng và 2 tấn thóc trong tay.

Một lần nữa, người thân và bà con trong xã bảo ông “điên” vì bỏ nơi không phải lo cái ăn, cái mặc để về vùng quê nghèo. Nhưng “điên” hơn là khi ông mua 280m2 đất làm nhà nhưng lại quyết định đưa vợ con đi thuê nhà ở, dành phần đất đó… làm chuồng nuôi gà. Thật may mắn, lứa gà đầu tiên xuất chuồng với 2.000 con đã mang về khoản tiền 90 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi hơn 40 triệu đồng. Những lứa tiếp theo tiếp tục thành công, chỉ sau hơn 1 năm, ông có trong tay 200 triệu đồng. Từ đây, ông chọn con gà làm bến đỗ cuối cùng để làm giàu.

Nhân lành, quả ngọt

Nói về ý tưởng nuôi gà trên cát, ông Điền chia sẻ: Từ thực tiễn hơn một năm nuôi gà, ông thấy đàn gà nuôi ở lán có cây xanh thường yếu và hay bị bệnh, trong khi gà nuôi ở lán không có cây xanh, nền sân chỉ có cát lại mạnh khỏe, nhanh lớn, ít bị bệnh. Quan sát kỹ hơn, ông phát hiện ra đặc tính của con gà ta có thói quen bới đất tìm mồi, chúng hay tạo ổ tắm cát để làm mát và vệ sinh cơ thể. Đây chính là mấu chốt khiến trong môi trường đất cát con gà thường khỏe và hạn chế dịch bệnh. Tìm ra cách làm mới, ông Điền vững tâm hơn và càng quyết tâm mở trang trại nuôi gà trên cát.

Tháng 6.2008, được chính quyền địa phương cho thuê 1,1ha đất bãi ven đê sông Luộc, ông bắt tay vào quy hoạch, mua 4.000m3 cát cải tạo mặt bằng, đồng thời viết dự án nuôi gà.

Do vốn ít, năm đầu tiên ông chỉ xây được 2 dãy lán nuôi 4.000 con gà. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, 3 năm sau, mỗi năm ông xây thêm được một dãy lán, đạt quy mô nuôi 10.000 con gà/lứa. Đầu tư cả bạc tỷ vào xây dựng chuồng trại, nhưng đến năm thứ 5, nhận thấy những bất cập của chuồng nuôi, ông lại phá bỏ, cải tạo lại chuồng trại.

Với những thành tích của mình, ông Hoàng Công Điền vừa được bình chọn 1 trong 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam 2018, một hoạt động trọng tâm của Hội Nông dân Việt Nam chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14.10.1930 - 14.10.2018).

Đến nay, ông Điền đã hoàn thiện 5 lán chăn nuôi với 60 ô chuồng, tổng diện tích 2.600m2, mỗi năm nuôi 3 lứa được 80.000 con gà. Để tránh gà bị dịch bệnh và phát triển tốt, màu sắc đẹp, ông Điền sử dụng trấu trộn với chế phẩm sinh học (men vi sinh EM) làm chất độn chuồng; lớp cát trên sân chơi cho gà cũng được xử lý bằng vôi bột kết hợp men vi sinh EM; tiêm vaccine đầy đủ và thường xuyên lấy mẫu kiểm tra phát hiện sớm bệnh trên đàn gà.

“Nuôi gà trên sân cát có rất nhiều lợi ích. Do cát thoát nước nhanh nên mặt sân luôn khô ráo, sạch sẽ. Ngoài ra, khi phân gà thải ra, cát sẽ hút hết nước nên không gây mất vệ sinh. Vào mùa hè, cát nóng là điều kiện thuận lợi để tiêu diệt mọi mầm bệnh. Cát là sân chơi cho gà kiếm ăn và vận động, giúp cơ bắp, thịt của gà rắn chắc, ngon và được giá cao hơn từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với các loại gà ta khác” - ông Điền cho biết.

Ông Lê Đăng Điều - Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Lâm cho biết: “Mô hình trang trại nuôi gà trên cát của ông Hoàng Công Điền vừa có quy mô lớn, xa khu dân cư, vừa áp dụng tốt các tiến bộ kỹ thuật nên cho thu nhập cao. Điều đáng nói, mô hình này đã làm thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của hộ chăn nuôi, góp phần thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia cầm bền vững”.

Không những áp dụng tốt tiến bộ khoa học kỹ thuật, ông Điền còn tích cực liên kết với các doanh nghiệp (công ty thức ăn chăn nuôi, công ty thuốc thú y), các nhà khoa học và các trang trại gia cầm lớn trong và ngoài nước nhằm trao đổi thông tin về dịch bệnh, phương pháp xử lý dịch bệnh, thông tin giá cả thị trường và chủ động đầu ra cho sản phẩm của trang trại.

Dù đã gặt hái được nhiều thành công, ở nhà lầu, đi xe sang nhờ nuôi gà, nhưng ông Điền vẫn chưa muốn dừng cái “điên” của mình. Ông cho biết: “Tôi sẽ quyết tâm tìm ra giống gà đặc sản để xây dựng thành công thương hiệu “Gà ông Điền” cung cấp cho thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu. Để làm được điều này, tôi cần được hỗ trợ về vốn và mặt bằng".

Theo Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 91


Hôm nayHôm nay : 25319

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 924712

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59933035