22:17 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu ở nông thôn: Trồng rau lãi 30 triệu/tháng

Thứ sáu - 25/05/2018 14:12
Với 2.000m2 đất, chỉ trồng rau thôi, tôi cũng lãi 30 triệu đồng mỗi tháng. Đó là 'bật mí' của lão nông ông Phạm Văn Năm (60 tuổi, ở thôn Trung Phú 2, xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). Ông Năm tính sơ sơ mỗi ngày 'đút túi' ngon lành hơn 1 triệu đồng...

Hầu như quanh năm, vườn rau an toàn của hộ ông Phạm Văn Năm luôn xanh mướt các loại xà lách, dền đỏ, tần ô, cải,…“Điện Minh có lợi thế là vùng đất đai màu mỡ, thích hợp với các loại cây rau màu. Dù có kinh nghiệm trồng rau từ trước nhưng khi bắt đầu chuyển đổi trồng theo mô hình rau sạch, rau an toàn tôi khá bỡ ngỡ…”, ông Năm cho biết.

Ông Phạm Văn Năm kể, Nnăm 2014, được Hội Nông dân xã giới thiệu tham gia tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng rau an toàn. Ngoài ra, ông còn chủ động tìm tài liệu học hỏi thêm rồi đúc kết kinh nghiệm để áp dụng vào mô hình sản xuất rau sạch của gia đình mình. Ông Năm nói: “Cái khó lớn nhất là quy trình kỹ thuật trồng rau an toàn và đầu ra sản phẩm. Bởi sản xuất đại trà mà không có đầu ra ổn định thì không thể tiếp tục phát triển được chứ đừng nói là khá giả. Thấy được triển vọng của mô hình trồng rau sạch, gia đình tôi quyết tâm làm. Bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực…”.

Nhờ trồng rau sạch, rau an toàn, lão nông Phạm Văn Năm thu nhập mỗi tháng trên 30 triệu đồng. Ảnh: Trần Hậu.

Ông Năm cho biết thêm, rau sạch không mất chi phí phân hóa học, thuốc trừ sâu, nhưng cho thu hoạch chậm. Với mô hình rau sạch, các loại rau thường cho thu hoạch phải mất hơn 2 tuần đến 1 tháng, tùy loại. Trong khi trồng rau sử dụng thuốc và phân hóa học, năng suất sẽ cao hơn 2-3 lần, "mau thấy thu" hơn.

“Trong 2-3 tháng đầu, rau của gia đình tôi hầu như chỉ bán với giá bằng hoặc cao hơn một chút so với rau trồng theo kiểu "lâu nay". Dần dần người dân và các thương lái bắt đầu thu mua với giá cao hơn. Đến nay, trung bình mỗi kg rau tôi trồng bán ra thị trường cao gấp đôi với so với sản xuất rau thông thường. Rau tôi trồng hiện có giá từ 55.000-60.000 đồng/kg. Nhờ trồng rau theo hướng sạch, an toàn đã đem lại nguồn thu ổn định cho gia đình tôi” - ông Năm bày tỏ.

Ông Phạm Văn Năm cho hay, trung bình mỗi kg rau sạch, rau an toàn gia đình ông bán ra thị trường cao gấp đôi với so với loại rau thông thường. Cũng như gia đình ông, nhiều nông dân ở Điện Minh đang chuyển hướng làm sau sạch. Ảnh: Trần Hậu.

Hiện nay, gia đình ông Năm canh tác trên diện tích hơn 2.000m2, trồng các loại rau như: xà lách, rau dền đỏ, tần ô, cải,…Mỗi ngày khu vườn của gia đình ông cung cấp ra thị trường từ 35-40 kg rau các loại, doanh thu gần 2,5 triệu. Sau khi trừ chi phí, lãi 1 triệu đồng/ngày; cộng lại mỗi tháng thu nhập trên 30 triệu đồng nhờ trồng rau. Với nguồn thu này, gia đình ông Năm đã xây nhà mới khang trang, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Nói về nguồn thu từ 2.000m2 trồng rau sạch của gia đình ông Năm thì nhiều nông dân các vùng, miền khác khó tin. Nhưng ông Phạm Văn Năm khẳng định điều đó là sự thật. Ông Năm cũng cho biết, mức lãi trên chỉ đảm bảo trong điều kiện thời tiết thuận lợi không gặp lũ lụt lớn...

“Mô hình rau sạch của tôi thành công như ngày hôm nay là nhờ Hội Nông xã Điện Minh đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn ứng dụng khoa học kỹ thuật. Thời gian tới, tôi dự định mở rộng thêm 1.000m2 nữa để phát triển mô hình trồng rau sạch của mình…” - ông Năm nói.

Nguồn tin: doanhnghiepvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 249

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 247


Hôm nayHôm nay : 60288

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1280117

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58872172