07:03 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làng quất cảnh Hội An rộn ràng vào Tết

Chủ nhật - 14/01/2018 20:19
Chỉ còn vài tuần nữa là Tết Mậu Tuất 2018, không khí tại các vườn trồng quất kiểng thuộc phường Cẩm Hà, TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) càng nhộn nhịp. Mặc dù trải qua một năm thời tiết không thuận lơi, nhưng những người nông dân làng quất kiểng Cẩm Hà vẫn cho ra những vườn quất tốt tươi, sẵn sàng đi khắp các tỉnh miền Trung trong mùa Tết này.

Quất cẩm hà sẵn sàng mùa tết Mậu tuất

Quất (hay còn gọi là tắc) là loại cây kiểng được nhiều gia đình ưa chuộng làm cảnh ngày Tết với mong muốn tài lộc và sự sum vầy.

Những ngày này, người trồng quất kiểng ở Cẩm Hà đang tất bật hoàn thành những công đoạn cuối để cây quất đến tay người dân dịp Tết Mậu Tuất sắp đến. Những quả quất căng mọng chỉ đợi đủ nắng, đủ nước để vàng ươm, những cành lá được cắt tỉa tạo kiểu, tạo dáng để làm hài lòng những vị khách. Vậy nhưng, để có được thành quả đó, những người dân nơi đây phải mất thời gian chăm sóc cả năm trời.

“Vào khoảng tháng 11 âm lịch, người trồng đã bắt đầu cho quất giống vào chậu ươm cho mùa vụ sau, công đoạn này tốn công sức cả tháng”, ông Nguyễn Văn Dũng - một người trồng quất ở đây cho hay.

Dọc theo tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, P. Cẩm Hà, TP. Hội An, T. Quảng Nam, những chậu quất chi chít trái chín vàng đang được các hộ trồng chăm sóc cẩn thận. Theo người dân ở đây, quất thời điểm này chỉ còn công đoạn tạo dáng là chính. Bên cạnh đó, vẫn đang là mùa mưa ẩm nên quất dễ sinh nấm gây úng trái, hộ trồng quất Cẩm Hà cũng tích cực phun thuốc phòng bệnh và hái bỏ những quả đã bệnh để tránh lây lan.

Ông Nguyễn Văn Dũng (Thôn Trảng Kèo, P. Cẩm Hà, TP. Hội An, T. Quảng Nam), người chăm quất hơn 30 năm chia sẻ: “Đã chăm quất thì phải chăm cả năm, gần thu hoạch mình càng phải cẩn thận, tỉ mỉ theo dõi cây. Tới thời điểm giờ thì hầu hết các vườn quanh đây đều đã bán sạch quất cho thương lái rồi. Khoảng 2012 âm lịch là ở đây nhộn nhịp đoàn xe tải tới chở quất đi khắp nơi. Quất ở đây bán cho thương buôn mọi vùng miền: Quảng Bình, Quảng Trị, Gia Lai, Đà Nẵng, Quảng Ngãi,... Thương buôn rất thích quất Cẩm Hà vì cây cho trái đều lại được tạo dáng đẹp mắt”.

Năm rồi, mưa lũ kéo dài, song quất Cẩm Hà vẫn kết trái tốt và không bị ảnh hưởng nhiều. Theo người trồng quất ở đây chia sẻ thì quất có sức chịu đựng tốt, đất trồng lại là loại đất cát thoát nước nhanh nên không bị thiệt hại lớn như người trồng hoa ở địa phương.

Giá quất năm nay có tăng nhẹ so với năm ngoái và dao động từ khoảng 400.000 đến 4.000.000 đồng/chậu. Cây quất phát triển tốt, giá cây lại tăng nên người trồng quất rất phấn khởi. Anh Nguyễn Xuân Cảnh (Thôn Trảng Kèo, P. Cẩm Hà, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) không giấu được niềm vui: “Giá quất năm nay được mà mùa vụ cũng tốt nên trừ chi phí tôi thấy mừng lắm. Bỏ công chăm cả năm được thế này cũng đỡ phần lo, bản thân lại thêm động lực cho mùa vụ sau”.

Những ngày cận Tết, không khí tại các vườn quất luôn tấp nập người chọn cây. Ảnh: XUÂN HẬU
Những ngày cận Tết, không khí tại các vườn quất luôn tấp nập người chọn cây. Ảnh: XUÂN HẬU

 

Hơn 30 năm gây dựng thương hiệu quất miền Trung

Không khí rộn ràng của làng quất Cẩm Hà cận Tết đang diễn ra. Toàn xã Cẩm Hà có khoảng 300 hộ gia đình trồng quất lâu năm và hơn 100 hộ mới trồng. Theo anh Cảnh thì các hộ gia đình trồng lâu năm ở Cẩm Hà quy mô trung bình vào khoảng 500 chậu. Nhiều nhà quy mô gấp 3 lần cung ứng cho thương buôn lớn ở các tỉnh.

Quất Cẩm Hà nổi tiếng vì cây kiểng cho say trái đều, cách bắt dáng tự nhiên. Điều đặc biệt làm nên “thương hiệu” quất phải kể đến là đất trồng quất ở đây. Người dân Cẩm Hà cho rằng chỉ duy nhất ở Cẩm Hà mới có được loại đất trồng cây quất kiểng cho năng suất tốt.

Ngoài ra, những người chăm quất đều có kinh nghiệm dày dặn. Ông Dũng (biệt danh Dũng Đinh) là một trong những người tạo dáng cho quất nổi tiếng của vùng. Theo ông Dũng: “Hàng mấy mươi năm, cách chăm quất và tạo dáng cây có ít nhiều thay đổi. Trước người ta hay chuộng kiểu quất như cây tháp, phải đóng cọc vào rồi buộc thép. Làm thế vừa vất vả mà cây lại không tự nhiên. Nay người ta thích cây “có thế”, nhiều trái, nhiều lộc”.

Anh Cảnh là người truyền nối nghề từ người cha của mình không giấu được niềm tự hào với công việc của gia đình: “Tuổi cha tôi đã lớn, không thể tiếp tục sớm hôm với cây quất được. Nhưng bản thân được cha chỉ dạy nên thấy cũng yêu nghề. Trồng cây quất có khi vui buồn mùa vụ với nó, cái tâm huyết mình bỏ ra mang cây quất đi mọi miền nghĩ cũng vui”.

Ngoài những yếu tố về thổ nhưỡng, con người, làng quất Cẩm Hà nằm gần tuyến du lịch phố cổ Hội An có lợi thế cho du khách biết đến cũng như trực tiếp chọn lựa cây kiểng. Đó cũng là một trong những yếu tố giúp quất kiểng Cẩm Hà nổi tiếng khắp miền Trung, mang đến những giá trị kinh tế lớn cho người dân và địa phương.

Sắp tới đây, Hội An sẽ tổ chức “Ngày hội quất kiểng Hội An 2018” cho các hộ dân trồng quất. Đây là lần thứ 3 hoạt động này được tổ chức và hứa hẹn sẽ là sân chơi hấp dẫn cho những nhà trồng quất kiểng tại đây.

XUÂN HẬU/ LaO động
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 175


Hôm nayHôm nay : 35905

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 749866

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59758189