14:05 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình trồng lan hồ điệp ở HTX Tín Phát Hoành Bồ

Thứ năm - 11/01/2018 08:38
Với 1.200m2 nhà lưới được trang bị công nghệ hiện đại, mỗi năm HTX Tín Phát Hoành Bồ đạt doanh thu 3 tỷ đồng từ trồng lan hồ điệp.
Anh Đỗ Mạnh Hùng, Giám đốc HTX Tín Phát Hoành Bồ (Hoành Bồ) kiểm tra lan hồ điệp sinh trưởng trong nhà lưới.
Anh Đỗ Mạnh Hùng, Giám đốc HTX Tín Phát Hoành Bồ (huyện Hoành Bồ) kiểm tra lan hồ điệp sinh trưởng trong nhà lưới.

Thành lập năm 2014, HTX Tín Phát Hoành Bồ chuyên trồng, kinh doanh lan hồ điệp cung cấp ra thị trường. Anh Đỗ Mạnh Hùng, Giám đốc HTX, cho biết: Nhận thấy tiềm năng giá trị kinh tế của cây lan hồ điệp, ngay từ khi chưa thành lập HTX, chúng tôi đã nghiên cứu tìm hiểu tại nhà vườn ở các tỉnh, thành của cả nước như: Hưng Yên, Hà Nội, Lâm Đồng... để học hỏi kinh nghiệm.

Theo phân tích của anh Hùng, đặc điểm của lan hồ điệp là loại hoa khó trồng, đòi hỏi yêu cầu nghiêm ngặt về độ ẩm, nhiệt độ và quy trình chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Lan hồ điệp không trồng theo cách đơn thuần phụ thuộc tự nhiên mà phải có hệ thống nhà lưới với những thiết bị kỹ thuật bài bản.

 
 
 
 
 
 
 
00:00
 
00:00
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau khi thành lập HTX, cùng với việc huyện Hoành Bồ xây dựng dự án ứng dụng công nghệ phát triển vùng trồng hoa chất lượng cao và đang tiếp tục khuyến khích mở rộng. HTX được địa phương cấp 1,5ha đất phục vụ cho việc trồng, phát triển lan hồ điệp. Trên cơ sở đó HTX đầu tư 4,5 tỷ đồng xây dựng nhà lưới với diện tích 1.200m2 cùng thiết bị điều hòa nhiệt độ, máy phát điện, quạt gió, hệ thống lọc nước... Trong đó, nhà nước hỗ trợ 50% kinh phí xây dựng nhà lưới, cây giống. Sau khi hoàn thiện hệ thống trang thiết bị kỹ thuật, năm 2015 HTX đưa vào trồng 1 vạn cây lan hồ điệp, đồng thời thuê một kỹ sư nông nghiệp tại Viện Rau quả Trung ương về hướng dẫn và chuyển giao quy trình chăm sóc lan cho thành viên. Về cây giống, HTX nhập giống lan tại Công ty CP Phát triển Agri-Tech, thị trấn Trới (huyện Hoành Bồ) sau khi được nuôi cấy mô tại đây.

Lan hồ điệp đòi hỏi chăm sóc tỷ mỉ, theo dõi nhiệt độ trong vườn đảm bảo phù hợp với thời tiết bên ngoài và tưới nước thường xuyên để duy trì độ ẩm. Đặc biệt chú ý thời điểm cây lan ra ngồng hoa, vì nhiệt độ trong nhà lưới không thể duy trì ở mức 10oC liên tục nên HTX thuê một cơ sở tại Mộc Châu (tỉnh Sơn La) để đưa lan lên kích ra ngồng hoa. Tại đây nhiệt độ thường duy trì thấp, thích hợp để lan lên ngồng, sau thời gian 2 tháng, khi ngồng hoa đã lên đều sẽ đưa về trồng trong nhà kính. Thời điểm này nhiệt độ duy trì ở mức 28oC để lan trồi nụ. Đồng thời, cán bộ kỹ thuật sẽ tiến hành tưới nước sạch từ 3-5 ngày/lần đảm bảo đủ ẩm để lan phát triển ổn định đến khi thu hoạch.

Không chỉ có lan hồ điệp HTX Tín Phát Hoành Bồ còn đưa vào trồng nhiều loại hoa khác để nâng cao thu nhập.
Không chỉ có lan hồ điệp, HTX Tín Phát Hoành Bồ còn đưa vào trồng nhiều loại hoa khác để nâng cao thu nhập.

Hiện nay, vườn lan của HTX có 3 vạn cây sẽ đưa ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất - 2018; doanh thu ước đạt khoảng 3 tỷ đồng. HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Trong thời gian tới, HTX sẽ đầu tư thêm một nhà lưới có diện tích 1.200m2 với trang thiết bị hiện đại đảm bảo duy trì nhiệt độ thấp (bảo ôn) để kích lan lên ngồng. Dự kiến dịp Tết Nguyên đán sang năm, HTX cung cấp ra thị trường khoảng 10 vạn cây lan hồ điệp. Ngoài ra, HTX cũng trồng thêm một số loại hoa như: Hồng, ly, đồng tiền...

Với việc áp dụng khoa học kỹ thuật, HTX Tín Phát Hoành Bồ đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, đưa lan hồ điệp và nhiều giống hoa khác trở thành cây kinh tế chủ lực đóng góp đáng kể cho việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ông Nguyễn Văn Nghi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh chia sẻ: Việc đổi mới áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ của những HTX như Tín Phát Hoành Bồ đã có đóng góp không nhỏ phát triển kinh tế tập thể của Quảng Ninh. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, có nhiều hơn nữa những HTX làm ăn hiệu quả như vậy.

 

Tác giả bài viết: Dương Trường

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 134


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1221729

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58813784