06:10 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mở hướng cho thanh niên nghèo lập nghiệp

Thứ sáu - 28/02/2014 14:10
23 học viên trẻ có hoàn cảnh khó khăn đã được nhận chứng chỉ tốt nghiệp xuất sắc trong chương trình "Sáng kiến thanh niên lập nghiệp - Youth Career Initiative - YCI" sau sáu tháng đào tạo nghề nhiều gian nan và thử thách.

Cầm tấm bằng chứng nhận kết thúc chương trình đào tạo nghề tại khách sạn Hilton Hanoi Opera và là một trong số hai học sinh xuất sắc chính thức được nhận vào làm việc tại đây, chàng trai Cầm Ngọc Việt, 20 tuổi, quê Yên Bái, xúc động nói: "Em cảm thấy mình là người may mắn khi có cơ hội được học tập và làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp". Trước khi đến với Chương trình YCI, từ năm 15 tuổi, Việt đã phải rời quê ra Hà Nội làm phụ hồ. Mẹ già yếu, anh trai bị hỏng hai mắt, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều dồn lên đôi vai bé nhỏ, gầy gò của em.

Tháng 8-2013, may mắn bất ngờ khi em được tổ chức REACH chọn là một trong 32 người trở thành học viên. Việt được học, thực tập trong khách sạn năm sao với nhiều bỡ ngỡ.

Thời gian đầu, trước những yêu cầu làm việc khắt khe, nhưng nhờ đức tính chăm chỉ, quyết tâm vươn lên, sau tháng đầu tiên học nghề, Việt được người quản lý khách sạn đánh giá cao. Cùng với Việt, có rất nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được lựa chọn. Nguyễn Thị Thủy vừa đi học văn hóa, vừa tranh thủ học nghề. Dậy lúc 5 giờ 30 phút sáng để bắt xe buýt tới khách sạn InterContinental học làm bánh, đến 7 giờ tối, Thủy tiếp tục đi học lớp bổ túc văn hóa.

Hiện em học lớp 10 và đang nỗ lực lấy chứng chỉ tốt nghiệp cấp 3. Gia đình rất nghèo nên Thủy hiểu rằng, cách duy nhất để em có thể đỡ đần gia đình là em phải có nghề nghiệp ổn định và em đang phấn đấu trở thành đầu bếp làm bánh.

Ông Xan-tốt, Điều phối viên Chương trình YCI toàn cầu khẳng định: "Sáng kiến thanh niên lập nghiệp cho phép thanh niên có thể học được kỹ năng nghề mới thông qua việc trực tiếp thực hành, từ đó đưa ra các lựa chọn nghề nghiệp chính xác, phù hợp với khả năng của bản thân họ".

Chương trình YCI là sáng kiến của diễn đàn các nhà lãnh đạo toàn cầu, được thực hiện tại 12 nước, trong đó có Việt Nam.

Phần lớn các em đều xuất thân từ gia đình nghèo, chưa học hết cấp 3, trong đó có em là người dân tộc thiểu số, mẹ đơn thân, hoặc nạn nhân của bạo lực gia đình. Tại Việt Nam, bên cạnh bốn khách sạn trực tiếp tham gia thực hiện chương trình YCI gồm: Hilton Hanoi Opera, Hilton Garden Inn Hanoi, InterContinental Hanoi Westlake và Sheraton Hanoi, còn có sự hỗ trợ về nguồn lực cũng như kinh phí từ tổ chức REACH. Đây là một tổ chức phi chính phủ của Việt Nam với sứ mệnh giúp đỡ thanh niên nghèo thông qua các cơ hội đào tạo nghề theo định hướng thị trường.

Tháng đầu tiên, các học viên lần lượt được luân chuyển qua các vị trí bộ phận khác nhau trong khách sạn, như bộ phận bếp, làm bánh, buồng phòng, lễ tân... như một nhân viên chính thức. Không chỉ được học miễn phí 100%, mọi chi phí ăn uống, cấp đồng phục và đi lại đều được chương trình hỗ trợ. Ngoài học lý thuyết, với 80% thời lượng đào tạo diễn ra tại các khách sạn cao cấp, chương trình tạo điều kiện cho các em trau dồi những kỹ năng nghề nghiệp thực tế, có thể áp dụng vào công việc trong tương lai. Đây là một thử thách lớn đối với các em, khi lần đầu tiếp xúc với môi trường chuyên nghiệp và tính kỷ luật cao. Bên cạnh kỹ năng nghiệp vụ, các em được tổ chức REACH giúp đỡ học tiếng Anh chuyên ngành và nâng cao kỹ năng mềm cần thiết cho công việc. Sau sáu tháng học tập, 23 em đã hoàn thành khóa học và được nhận chứng chỉ tốt nghiệp xuất sắc vào ngày 24-2 vừa qua. Trong đó, hai em trở thành nhân viên chính thức trong khách sạn 5 sao nơi mình theo học; bảy em được giữ lại làm nhân viên thời vụ; 11 em còn lại được REACH thu xếp đi phỏng vấn tại các doanh nghiệp khác như Paradise Hạ Long, Nhà hàng Pháp Saint Honore,...

Bà Phan Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm REACH cho biết: "REACH đang tiếp tục thảo luận với YCI toàn cầu để mở rộng hoạt động của dự án tại Hà Nội và các địa phương khác với sự tham gia của những đối tác mới". Có thể nói, "Sáng kiến thanh niên lập nghiệp - YCI" là một chương trình hướng nghiệp và đào tạo kỹ năng sống có hiệu quả cao cho những thanh niên khó khăn, có điều kiện lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, góp phần cải thiện cơ hội việc làm, nâng cao khả năng kinh tế cho bản thân và gia đình. Vì vậy, ngoài sự giúp đỡ của tổ chức phi lợi nhuận, các cơ quan chức năng của Việt Nam nên nhân rộng chương trình, mở rộng quy mô, cũng như kêu gọi sự giúp đỡ của các doanh nghiệp trong đào tạo nghề và hỗ trợ việc làm, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động và góp phần chắp cánh ước mơ cho các thanh niên nghèo.

 

Kể từ năm 2008 đến nay, tổ chức này đã giúp đỡ hơn 10.000 thanh niên nghèo có cơ hội được đào tạo tại các trung tâm ở sáu tỉnh/thành phố và hơn 80% học viên sau khi kết thúc khóa học được nhận làm việc tại các doanh nghiệp uy tín trong nước. Với những thành quả đạt được, tháng 6-2013, REACH được Chương trình YCI lựa chọn là đơn vị điều phối địa phương tại Việt Nam.
 

Nguồn: nhandan.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244


Hôm nayHôm nay : 14194

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1234023

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58826078