13:49 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một cơ sở giết mổ có thể nhận hơn 600 triệu đồng hỗ trợ không hoàn lại từ Lifsap

Thứ sáu - 28/02/2014 10:10
Dự án hỗ trợ hơn 600 triệu đồng cho 1 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm có nhu cầu nâng cấp hoặc xây mới cũng như cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cần thiết cho chủ các cơ sở giết mổ...
Khuyến khích giết mổ tập trung để kiểm soát dịch bệnh 

Trong nhiều năm qua công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong giết mổ gia súc, gia cầm được Đảng và Chính phủ rất quan tâm. Nhiều chủ trương, đường lối, văn bản qui phạm pháp luật về đảm bảo VSATTP, quy hoạch, hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm tập trung nhằm đảm bảo VSATTP, an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường sinh thái đã được ban hành. 

Giết mổ tập trung là khâu quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh và chất lượng các sản phẩm thịt trước khi đưa ra thị trường, đây là bước đầu tiên trong việc xây dựng chuỗi cung cấp sản phẩm thịt an toàn từ trang trại đến các chợ bán lẻ cho người dân. Nếu không đảm bảo chế tài để các cơ sở này hoạt động thì không thể quản lý được chất lượng thịt ngoài thị trường. 

Nguyên nhân khiến các cơ sở giết mổ lậu vẫn tồn tại là do thói quen giết mổ cũ và tiêu dùng “thịt nóng” của người Việt. Hầu hết các lò giết mổ cũ đều nằm trong khu dân cư, gần với các chợ và điểm bán lẻ, nhiều cơ sở không có sự kiểm soát của cơ quan thú y, giết mổ lợn, gà ngay trên sàn, nội tạng và thịt chung một chỗ nên thời gian nhanh chóng hơn nhưng rất mất vệ sinh. 

Do không phải đóng phí kiểm dịch thú y, xử lý môi trường nên chi phí giết mổ có giá rẻ hơn so với các cơ sở giết mổ hiện đại. Tuy nhiên với các quy định của Chính Phủ, chậm nhất đến hết năm 2015, các cơ sở giết mổ không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm trên địa bàn cả nước sẽ bị đóng cửa.

Giết mổ gia súc, gia cầm không đảm bảo vệ sinh
Giết mổ gia súc, gia cầm không đảm bảo vệ sinh

Cơ hội vàng hỗ trợ đầu tư các cơ sở giết mổ hiện đại

Dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (LIFSAP) do Ngân hàng Thế giới tài trợ với mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng các sản phẩm chăn nuôi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và cung cấp cho thị trường các sản phẩm chăn nuôi sạch theo chuỗi giá trị khép kín từ trang trại đến bàn ăn với thời gian thực hiện từ năm 2010 – 2015. 

Một trong các hoạt động của Dự án là hỗ trợ nâng cấp, xây mới các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược và các quy định hiện hành của Nhà nước. Dự án hỗ trợ khoản kinh phí không hoàn lại tương đương hơn 600 triệu đồng cho 1 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm có nhu cầu nâng cấp hoặc xây mới cũng như cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cần thiết cho chủ các cơ sở giết mổ để các cơ sở giết mổ đáp ứng các quy định về điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm theo các quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT. 

Trước khi quyết định tài trợ vốn cho bất kỳ một cơ sở giết mổ nào, Dự án đều yêu cầu chính quyền địa phương cam kết sau khi các cơ sở giết mổ này đi vào hoạt động sẽ dẹp bỏ hết các cơ sở giết mổ không có giấy phép, nằm trong khu dân cư không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường.

Đến thời điểm hiện nay, Dự án đã hỗ trợ kinh phí nâng cấp/xây mới cho 38 cơ sở giết mổ lợn với công suất trung bình từ 50 - 300 con/ngày và 5 cơ sở giết mổ gia cầm với công suất 500 - 2.000 con/ngày. Các cơ sở giết mổ sau khi nâng cấp đều vận hành tốt, đáp ứng các quy định tại Thông tư số 60/2010/TT-BNNPTNT và thông tư số 61/2010/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định điều kiên vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm.


Cơ sở giết mổ gia cầm sau khi nâng cấp tại Long An
Cơ sở giết mổ gia cầm sau khi nâng cấp tại Long An


 Cơ sở giết mổ lợn sau khi nâng cấp tại Đồng Nai
Cơ sở giết mổ lợn sau khi nâng cấp tại Đồng Nai.

Có thể nói đây là thành quả bước đầu của Dự án LIFSAP, tuy nhiên trong thời gian tới nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở giết mổ này hoạt động hiệu quả, Chính quyền địa phương các cấp cần tiếp tục chỉ đạo nhằm tăng cường phối hợp các lực lượng liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn và xử lý nghiêm các cơ sở giết mổ vi phạm các quy định vệ sinh thú y.
                                                                                                        P.V
                                                                                            Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 140

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 139


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1221322

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58813377