02:52 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nam Định: Mỗi năm kiếm hơn nửa tỷ nhờ trồng nấm sạch

Thứ ba - 09/10/2018 07:26
Từ những kiến thức về ngành trồng nấm mà mình tự học được, chị Nguyễn Thị Huệ (35 tuổi, xóm Sơn Đông, xã Hải Chính, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đã xây dựng thành công mô hình trồng nấm sạch và đem lại nguồn thu nhập lên tới hơn nửa tỷ đồng.

Nhanh nhẹn, hoạt bát, ham học hỏi ... đó là những cảm nhận đầu tiên của phóng viên khi mới tiếp xúc với chị Huệ. Vừa dẫn phóng viên đi thăm quan mô hình trồng nấm sạch của gia đình mình, chị vừa kể lại câu chuyện mình bén duyên với nghề trồng nấm.

 nam dinh: moi nam kiem hon nua ty nho trong nam sach hinh anh 1

Chị Nguyễn Thị Huệ giới thiệu về mô hình trồng nấm bào ngư của gia đình.

Sau nhiều lần tìm hiểu, thấy loại nấm bào ngư khá dễ trồng, đầu ra ổn định và nguồn nguyên liệu để trồng cũng khá đơn giản, chủ yếu là rơm rạ, mùn cưa...Đây là 2 loại nguyên liệu khá dễ kiếm, dễ tìm, chi phí thấp..., sau khi bàn đi tính lại chị Huệ quyết định khởi nghiệp với loại nấm này.

Đầu năm 2011, chị đầu tư hơn 800 triệu xây dựng hàng trăm mét vuông nhà xưởng, gần 1.000m2 nhà trồng nấm và các thiết bị máy móc phục vụ cho việc trồng nấm...

 

 nam dinh: moi nam kiem hon nua ty nho trong nam sach hinh anh 2

“Nấm bào ngư của gia đình tôi được trồng theo quy trình khép kín và không dùng các chất kích thích nên sản phẩm luôn đảm bảo. Nhằm đưa ra thị trường sản phẩm nấm chất lượng, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và nấm của gia đình chị Huệ đã được ngành chức năng cấp giấy chứng nhận sản xuất nấm sạch” chị Huệ cho biết thêm.

Do được đầu tư bài bản và nắm vững được kỹ thuật trồng nấm bào ngư nên ngay năm đầu tiên khởi nghiệp nấm phát triển khá tốt, sau khi trừ hết chi phí gia đình chị Huệ thu về hàng trăm triệu đồng.

“Ngày mới bắt tay vào trồng nấm cũng lo nghĩ nhiều lắm, chưa biết có thành công không mà đã  đầu tư mất gần 1 tỷ đồng!?. Lúc nào tôi cũng trong tình trạng lo lắng, ăn ngủ không yên và đến khi được thu hoạch những cây nấm đầu tiên mới thoát khỏi lo âu” chị Huệ nhớ lại.

Nhận thấy nấm bào ngư dễ trồng và cho hiệu quả cao, chị Huệ tiếp tục mở rộng quy mô trang trại. Sau hơn 7 năm lăn lội với nghề trồng nấm, đến nay quy mô trồng nấm thương phẩm của gia đình chị Huệ đã lên tới 2.000m2, trong đó nhà nuôi trồng rộng hơn 1.500m2 và gần 500m2 nhà xưởng.

 nam dinh: moi nam kiem hon nua ty nho trong nam sach hinh anh 3

Nhờ trồng nấm sạch mà mỗi năm gia đình chị Huệ thu về hơn nửa tỷ đồng.

Với diện tích nhà nuôi trồng trên, trung bình mỗi tháng gia đình chị Huệ xuất ra thị trường từ 5-6 tấn nấm bào ngư, được bán với giá trên dưới 25.000 đồng/kg. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm gia đình chị Huệ còn lãi hơn 500 triệu đồng.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Dân Việt, chị Huệ cho biết, hiện nhà chị đang trồng 2 loại nấm bào ngư là trắng và xám. Nhìn chung đây là 2 loại nấm khá dễ trồng và có thể trồng được quanh năm.

Cũng theo chị Huệ, vào năm 2016, cơ sở sản xuất nấm của gia đình chị đươc cấp giấy chứng nhận sản xuất nấm sạch nên đầu ra tương đối ổn định. Đầu ra không phải lo nghĩ gì nhiều,có bao nhiêu nấm cũng có người về tận nơi thu mua hết.

 nam dinh: moi nam kiem hon nua ty nho trong nam sach hinh anh 4

Hiện tại cơ sở trồng nấm bào ngư của ông gia đình chị Huệ tạo việc làm ổn định cho gần 10 người lao động địa phương, với mức thu nhập gần 4 triệu đồng/ tháng.

Nói thêm về cây nấm bào ngư, chị Huệ cho hay, đối với loại nấm này thì một năm có thể trồng được 4 lứa, mỗi lứa trong vòng khoảng 3 tháng. Trung bình sau khi trồng 1 tháng là bắt đầu cho thu hoạch và thu hái liên tục trong vòng 2-3 tháng liền mới phải thay phôi mới. Mỗi bịch phôi trung bình thu được từ 2 - 3 lạng nấm tươi.

Chia sẻ về kỹ thuật trồng nấm bào ngư, chị Huệ cho biết, về kỹ thuật trồng nấm mọi người cũng cần lưu ý xây dựng hệ thống lán kín, quạt công nghiệp để chống ruồi, muỗi ký sinh đồng thời giữ nhiệt độ và độ ẩm thích hợp trong lán phù hợp bằng cách phun sương và tưới ẩm nền để nấm phát triển tốt nhất, đạt hiệu quả cao.

Theo Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 243

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 240


Hôm nayHôm nay : 5717

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1225546

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58817601