20:55 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngân hàng “xuống tiền” cho nông nghiệp

Thứ tư - 22/10/2014 23:18
Tín dụng nông nghiệp là một trong những vấn đề được quan tâm đặc biệt trong giai đoạn tổng cầu toàn nền kinh tế còn thấp. Thời gian gần đây các ngân hàng mạnh dạn đẩy vốn vào lĩnh vực nông nghiệp, song kết quả chưa như mong đợi.
 
 
Chỉ khi doanh nghiệp đầu tư mạnh vào nông nghiệp
 thì mới có thể cơ giới hóa, đẩy mạnh sản xuất
 
Ngày 22-10 Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) cùng với Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) tổ chức Tọa đàm "Hệ thống cho vay nông nghiệp”. Các nội dung được đưa ra thảo luận liên quan đến vấn đề tài trợ cho nông nghiệp thông qua hợp tác xã; tài trợ cho chuỗi giá trị trong nông nghiệp; tài trợ cho cơ khí hóa canh tác; Quản lý nhận thức trong cho vay nông nghiệp…
 
Thiếu về lượng và yếu về chất
 
Theo ông Chamnong- Tổng Thư ký Hiệp hội Tín dụng nông nghiệp và nông thôn châu Á - Thái Bình dương, tọa đàm hệ thống cho vay nông nghiệp diễn ra từ ngày 22 đến ngày 25-10 lần này nhằm tăng cường học hỏi và chia sẻ các kinh nghiệm đổi mới trong lĩnh vực tài chính nông nghiệp nông thôn giữa các thành viên với các tổ chức phát triển, các tổ chức kinh tế quốc tế. Diễn đàn sẽ gồm các bài thuyết trình về các thực tiễn và đổi mới trong lĩnh vực tài chính nông nghiệp không chỉ từ các nước châu Á - Thái Bình dương mà còn từ các nước khác trên thế giới.
Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, giữ vững trụ đỡ của nền kinh tế, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã nỗ lực đưa ra nhiều chính sách liên quan đến tín dụng cho lĩnh vực tam nông. Lượng vốn chảy vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã có những thay đổi nhất định nhưng so với yêu cầu thực tế, vẫn còn yếu và thiếu về chất lẫn lượng.
 
Con số mới nhất về tình hình tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn được cập nhật tại văn bản 230/BC- NHNN cho thấy, tín dụng tam nông tăng 6,1%, xuất khẩu tăng 4,37%. Cơ cấu tín dụng tiếp tục được chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó tín dụng đối với một số lĩnh vực ưu tiên tăng khá cao. 
 
Trong 5 năm qua, dư nợ tín dụng lĩnh vực này tăng gấp 2 lần, chiếm 22% tổng dư nợ nền kinh tế, tương xứng với tỷ trọng đóng góp vào GDP của ngành nông nghiệp.  Nhưng yêu cầu về vốn của ngành nông nghiệp cần cao hơn thế. Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: "Cần phải có cơ chế chính sách mới thì để phát triển ngành nông nghiệp trong giai đoạn mới. Chúng ta đang đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, sơ kết Nghị quyết của Trung ương về tam nông, Chính phủ cũng đã có đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Quốc hội đã thông qua Luật Hợp tác xã mới”…
 
Với thực trạng tín dụng khó tăng trưởng nhiều ngân hàng không dám đổ vốn vào  bất động sản đã xoay hướng, đặt trọng tâm vào cho vay xuất khẩu và cho vay nông nghiệp. Hiện đi đầu cho vay nông nghiệp vẫn là Agribank. Dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn hiện chiếm khoảng 70% tổng dư nợ của Agribank. Hay tại một số ngân hàng thương mại cổ phần khác cũng đang đẩy mạnh cho vay nông nghiệp nhưng kết quả không như kỳ vọng. Việc tiếp cận vốn của DN nông nghiệp, và của người nông dân rất khó khăn.
 
 
Tìm cách gỡ khó
 
Ông Võ Quang Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội tôm Mỹ Thanh cho rằng, nếu có tài sản thì ngân hàng cho vay vốn, còn hết tài sản là "nghỉ”. Nếu như vậy thì "cục nợ” sẽ luôn luôn không giải quyết được.
Nhiều chuyên gia thừa nhận cho vay nông nghiệp rủi ro rất lớn, không chỉ do trình độ, năng lực quản lý, mà còn do thiên tai, dịch bệnh. Chưa kể, nếu cho vay nhỏ lẻ, thì chi phí hoạt động sẽ khá cao. Đây cũng là lý do mà chỉ những ngân hàng có mạng lưới chi nhánh rộng, ở gần địa bàn nông thôn mới có thể mạnh dạn cho vay trong lĩnh vực này.
 
Ông Nguyễn Xuân Thanh, Trưởng ban Tín dụng nông nghiệp (Agribank) cho biết, kinh tế khó khăn có ảnh hưởng đến hoạt động cho vay của ngân hàng này, với biểu hiện tổng dư nợ cho vay tăng chậm hơn. Đến 31-8-2014 dư nợ của ngân hàng đạt hơn 500.000 trong đó tổng dư nợ cho vay nông nghiệp đạt 387.000 tỷđồng.
 
Tại một hội thảo do Bộ NNPTNT tổ chức vào trung tuần tháng 10 vừa qua, hầu hết các DN nông nghiệp khẳng định rất khó tiếp cận vốn ngân hàng. Ông Võ Quang Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội tôm Mỹ Thanh cho rằng, nếu có tài sản thì ngân hàng cho vay vốn, còn hết tài sản là "nghỉ”. Nếu như vậy thì "cục nợ” sẽ luôn luôn không giải quyết được. Đề nghị ngân hàng phải có cơ chế cho các trường hợp bị rủi ro bất khả kháng để tái cơ cấu lại vốn cho DN, giúp DN có vốn để tái sản xuất. 
 
Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cũng nói với PV Đại Đoàn Kết rằng, thời gian gần đây có cuộc chạy đua cho vay lĩnh vực nông nghiệp nhưng ngân hàng chỉ chọn những DN có triển vọng xuất khẩu tốt.
 
Tại cuộc hội thảo sáng ngày 22-10, ông Nguyễn Xuân Thanh cho biết, để đưa vốn ra nền kinh tế Agribank đẩy mạnh cho vay theo chuỗi liên kết cung cấp sản phẩm cho khách theo theo chuỗi và cho vay tín chấp không có tài sản đảm bảo. Đây là phương thức nhằm hỗ trợ chuyển từ sản xuất manh mún sang sản xuất tập trung, năng suất.
 
Bàn cách để đưa vốn nhiều hơn đến với lĩnh vực nông nghiệp, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu trao đổi với phóng viên, để ngân hàng "xuống tiền” cho vay tín chấp, thì DN nông nghiệp cũng phải chứng minh được cơ hội phát triển của mình.
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 104

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 100


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 983157

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59991480