01:18 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngày Nhà giáo Việt Nam: "Thầy giáo tỷ phú" có 8ha cam VietGAP

Chủ nhật - 19/11/2017 19:50
Xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội đã chuyển đổi hàng trăm ha diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ trồng cam VietGAP, nhiều hộ dân trong xã đã có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Thầy giáo tiên phong trồng cam

Là người đầu tiên đưa giống cam về trồng trên đất Kiêu Kỵ, đến nay ông Trần Văn Bình ở thôn Báo Đáp đã có 8ha trồng cam theo quy trình VietGAP. Kể về cơ duyên đến với nghề trồng cam, ông Bình cho biết, ông vốn là giáo viên dạy môn địa lý ở Trường THPT Văn Giang (Hưng Yên). Công tác lâu năm tại Văn Giang - nơi có truyền thống làm vườn giỏi, nhất là trồng cam quýt, vốn có niềm đam mê mãnh liệt với làm nông nghiệp. Năm 2006, ông Bình thuê 1 mẫu đất ở quê nhà Kiêu Kỵ trồng 500 gốc cam Vinh và 200 gốc cam Canh.

 ngay nha giao viet nam: 'thay giao ty phu' co 8ha cam vietgap hinh anh 1

Ông Trần Văn Bình là một trong những hộ có thu nhập cao từ trồng cam VietGAP. Ảnh: T.H

Các thành viên cùng tham gia giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục. Dự kiến đầu tháng 12.2017 này, xã Kiêu Kỵ được ngành nông nghiệp công nhận 20,1ha trồng cam VietGAP.

Thấy trồng cam có thu nhập khá, năm 2014, ông Bình về hưu có điều kiện tập trung chăm sóc và mở rộng diện tích trồng cam. Hiện, gia đình ông Bình đã mở rộng diện tích lên 8ha để trồng cam Vinh và cam Canh.

Điều đáng chú ý, ông Bình là người đầu tiên ở Kiêu Kỵ thực hiện quy trình sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP. Theo đó, trong quá trình chăm sóc cây, ông Bình đã áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trồng cam thân thiện với môi trường.  Ông chỉ dùng phân bón hữu cơ, sử dụng đèn sinh học để bẫy côn trùng, các loại thuốc vi sinh, thảo mộc để phòng trừ bệnh cho cây… Đặc biệt, nguyên tắc thu hoạch cam sau 2 tháng cách ly thuốc bảo vệ thực vật được ông thực hiện nghiêm túc để cam luôn đảm bảo an toàn.

“Chẳng vậy mà cam của gia đình tôi luôn đắt hàng, giá bán cam tại vườn luôn ở mức cao, dao động từ 45.000 – 50.000 đồng/kg. Hầu hết những vườn cam từ 2 - 9 năm tuổi của tôi cho hiệu quả kinh tế cao, đạt trung bình 300 – 500 triệu đồng/ha/năm. Bình quân, mỗi năm gia đình xuất bán 100 tấn cam, thu về hơn 3 tỷ đồng” - ông Bình cho biết.

Liên kết trồng cam VietGAP

Từ mô hình của ông Bình, các anh Trần Thành Thượng, Đinh Văn Long… cũng mạnh dạn đầu tư trồng cam và có thu nhập cao. Có 3ha trồng cam VietGAP, anh Thượng bộc bạch: “Được ngành nông nghiệp Hà Nội tập huấn, chúng tôi thay đổi tập quán sản xuất cũ, tạo thói quen sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học thay thế các loại thuốc bảo vệ thực vật. Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng cam VietGAP, vườn cam của gia đình tôi luôn được khách hàng tin dùng”.

Ông Vũ Danh La – Chủ tịch Hội Nông dân xã Kiêu Kỵ cho biết: Nhiều năm nay, nông dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi từ cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, trong đó chủ lực là cây cam. Hiện, toàn xã Kiêu Kỵ có gần 200ha diện tích trồng cam, tập trung nhiều nhất ở thôn Báo Đáp. Những năm gần đây, được hỗ trợ về kỹ thuật thâm canh nên cây cam cho hiệu quả kinh tế cao và là cây trồng chủ lực của nông dân Kiêu Kỵ.

Theo ông La, xác định sản xuất an toàn là hướng phát triển bền vững cho cây cam nên từ nhiều năm nay, nông dân Kiêu Kỵ luôn đặt việc đảm bảo quy trình kỹ thuật lên hàng đầu. Nhằm xây dựng thương hiệu và hỗ trợ các hộ trồng cam ở Kiêu Kỵ, Hội Nông dân xã đã thành lập Tổ hợp tác trồng cam VietGAP với hơn 38 thành viên ở thôn Báo Đáp tham gia. Trong đó, ông Trần Văn Bình là một trong những hộ tiêu biểu đi đầu và tích cực tham gia sinh hoạt tổ trồng cam VietGAP này.

“Tham gia tổ hợp tác trồng cam VietGAP xã Kiêu Kỵ, các thành viên đã đóng góp trên 100 triệu đồng làm đường giao thông và thủy lợi nội đồng. Bên cạnh đó, các thành viên cùng tham gia giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục. Dự kiến, đầu tháng 12.2017 này, xã Kiêu Kỵ được ngành nông nghiệp công nhận 20,1ha trồng cam VietGAP” - ông La thông tin.

Ông Trần Xuân Điệu – Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Gia Lâm cho biết: “Xác định giống cam là cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. UBND huyện đã phê duyệt dự án đầu tư bê tông hóa các trục đường chính nội đồng, kéo đường điện trên các trục đường chính xuống đồng giúp người dân yên tâm sản xuất”.

Hiện nay, Hội Nông dân TP.Hà Nội và huyện Gia Lâm đang phối hợp tập trung xây dựng nhãn hiệu Cam Báo Đáp. 

Theo Thu Hà/ Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 175


Hôm nayHôm nay : 20459

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 990867

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59999190