17:58 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghề nuôi lợn "hồi sinh" giữa dịch tả, nông dân vẫn lo ngay ngáy

Chủ nhật - 18/08/2019 20:23
Chưa bao giờ nghề chăn nuôi lợn lại khiến người chăn nuôi lo lắng và bất an như hiện nay. Dù giá heo hơi đang hôm nay tăng mạnh, nhưng tình hình dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng chưa có dấu hiệu chấm dứt khiến những hộ tái đàn trở lại như lao vào canh bạc lớn, vừa nuôi lợn vừa lo ngay ngáy...

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, hiện nay giá lợn hơi vẫn tiếp tục tăng ở nhiều địa phương, nhất là ở miền Bắc, giá heo hơi đã có nơi lập "đỉnh" 48.000-50.000 đồng/kg, thấp nhất cũng đạt 43.000 - 45.000 đồng/kg nên người chăn nuôi đang có lãi, bà con rục rịch tái đàn. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc tái đàn hiện nay chủ yếu diễn ra ở những hộ chăn nuôi lớn và các hộ chăn nuôi chưa từng bị dịch tả lợn châu Phi tấn công. Nhưng việc tái đàn cũng chỉ ở mức cầm chừng, một phần vì nhiều chủ hộ cạn vốn do bị thua lỗ nặng nề ở các đợt "bão giá" hồi năm 2017 và nửa năm 2019, một phần do dịch bệnh chưa được khống chế và giá con giống đang tăng cao.

Chỉ trong nửa tháng 8, giá heo giống trên thị trường đã tăng gấp đôi, trong đó giá heo giống tại các công ty lớn như Dabaco đã tăng lên 2 triệu đồng/con; giá trong dân cũng đang dao động từ 1 - 1,5 triệu đồng/con (tuỳ loại).

Nếu khoảng 3 tháng về trước, về xã Hải Đông, huyện Hải Hậu (Nam Định), đi đến đâu chúng tôi cũng thấy màu trắng xoá của vôi bột, không khí trong làng ngoài xã buồn tênh, im bặt tiếng lợn vì bị dịch tả lợn châu Phi hoành hành, thì bây giờ trong làng thi thoảng cũng nghe thấy tiếng lợn kêu đòi ăn cám, báo hiệu nghề nuôi lợn đã "hồi sinh" trở lại.

 nghe nuoi lon 'hoi sinh' giua dich ta, nong dan van lo ngay ngay hinh anh 1

Chỉ trong nửa tháng 8, giá heo hơi ở nhiều nơi liên tục tăng và đã chạm mốc 48.000 - 50.000 đồng/kg.

Đến thăm trại lợn của ông Nguyễn Văn Luật ở xóm Tây Cát, xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, ông Luật vẻ mặt đầy lo lắng cho biết, sau đợt dịch tả heo châu Phi khiến trại của ông sạch bách không còn bóng lợn nào, thiệt hại kinh tế lên đến hơn 1 tỷ đồng, nhưng gần đây ông thấy tình hình dịch bệnh đã lắng xuống, giá lợn hơi tăng mạnh nên vợ chồng ông quyết định "đánh quả liều" mua lợn giống về nuôi.

“Lứa này tôi không dám nuôi nhiều, chỉ mua hơn 500 con lợn giống về nuôi vì một phần vốn liếng cũng cạn sau cơn đại dịch, phần khác cũng còn sợ đại dịch tả lợn châu Phi quay lại”, ông Luật nói như thì thầm với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

Cũng theo ông Luật, từ sau đợt dịch tả lợn châu Phi hoành hành ở địa phương hồi tháng 4, đẩy gia đình ông xuống vực thẳm, cứ mỗi lần nhìn thấy lợn là lại khiến vợ chồng ông ám ảnh, xót của. Nhưng vì cuộc sống phải mưu sinh hàng ngày nên ông quyết định làm liều, dành hết vốn liếng để tái đàn với mong muốn gỡ lại được một phần tiền lỗ trước đó.

“Từ hôm tái đàn chăn nuôi lợn trở lại, vợ chồng tôi lúc nào cũng trong trạng thái thấp thỏm, mất ăn mất ngủ vì dịch tả lợn châu Phi này chưa có vaccine phòng bệnh. Dịch tả lợn châu Phi thì đã lây lan tới 62/63 tỉnh thành, mới đây lại có nhiều nơi tái dịch trở lại, khiến vợ chồng tôi sống trong lo âu. Chỉ sợ dịch tả lợn châu Phi quay lại thì gia đình tôi trắng tay, chẳng còn gì nữa. Nghề chăn nuôi lợn giống như một canh bạc lớn, tuy giá heo hơi hôm nay đang có lãi, nhưng ai dám chắc vài tháng nữa vẫn ở mức cao, vì thế thắng thua còn chưa biết thế nào”, ông Luật lo lắng cho biết.

 nghe nuoi lon 'hoi sinh' giua dich ta, nong dan van lo ngay ngay hinh anh 2

Nghề nuôi lợn giống như một canh bạc lớn, nông dân vừa nuôi vừa ...run.

Cũng giống như gia đình ông Luật, chưa bao giờ nghề nuôi lợn lại khiến ông Đinh Văn Chính ở xóm 3B, xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) lo lắng tới "bạc mặt" như thời điểm hiện tại. Ông ăn không ngon, ngủ không yên vì mới đây trên địa bàn tỉnh Ninh Bình lại tái phát ổ dịch tả lợn châu Phi ở xã đã công bố hết dịch qua 30 ngày. Không biết, liệu đại dịch tả lợn châu Phi có quét qua nhà ông một lần nữa không? 

Ông Đinh Văn Chính cho biết, sau khi nhận được tiền hỗ trợ của nhà nước và thấy tình hình dịch tả lợn châu Phi có vẻ lắng xuống, gia đình ông tiếp tục tái đàn. Nhưng mới đây, dịch bệnh lại xuất hiện trở lại trên địa bàn tỉnh khiến gia đình ông mất ăn, mất ngủ. Nếu như trước kia, gia đình ông nuôi hàng nghìn con lợn thì lần này, ông cũng chỉ dám vào chuồng hơn 300 con lợn giống.

“Hết bão giá rồi lại đến bão bệnh, khiến người chăn nuôi lợn như tôi trắng tay, lần tái đàn này cũng cố gắng nuôi thêm một lần nữa để mong gỡ gạc lại chút ít vốn liếng nhưng xem ra cũng rất khó. Vì tình hình dịch bệnh như thế này thì chẳng ai dám nói chắc được điều gì. Mấy chục năm nuôi lợn mà chưa bao giờ tôi lo lắng đến mất cả ngủ như thế này”, ông Chính ngậm ngùi cho phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN biết.

 nghe nuoi lon 'hoi sinh' giua dich ta, nong dan van lo ngay ngay hinh anh 3

Ông Đinh Văn Chính ở xóm 3B, xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) ngày đêm thấp thỏm, lo âu trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Không giấu được nỗi lo lắng, ông Chính cho hay, ngày 7/8, theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình cho biết, đã phát hiện có 5 xã, phường, thị trấn của 3 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tái bùng phát dịch tả lợn châu Phi. 

Cũng theo ông Chính, hiện giá lợn hơi đang tăng mạnh và nhiều nơi đã lên đến 48.000 - 50.000 đồng/kg, trong khi đó thị trường Trung Quốc giá lợn hơi đã lên tới 77.000 đồng/kg, thương lái Trung Quốc đang tìm mua lợn hơi Việt Nam nên thời gian sắp tới, giá lợn hơi sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

Phạm Anh/http://danviet.vn
X
em bài viết gốc tại đây!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 114

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 113


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 772724

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59781047