19:15 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngư dân góp lưới vươn khơi

Thứ ba - 25/02/2014 17:02
Nhiều ngư dân ở xã Phổ Quang (Đức Phổ, Quảng Ngãi) góp vốn với chủ tàu mua lưới đánh bắt hải sản. Sau tết, họ hối hả vươn khơi thay vì phải nằm bờ như nhiều tàu cá ở các địa phương khác, do thiếu bạn đi biển.
Mượn vốn góp lưới

Sau tết, ngư dân Ngô Thanh Phong - chủ tàu cá QNg – 98888 cùng với 9 bạn chài tất bật sắm nhiên liệu và thực phẩm để xuất hành chuyến biển đầu năm. Chiếc tàu cá với công suất 400CV nổ máy rẽ sóng tiến ra vùng biển quần đảo Hoàng Sa. 

Ngư dân Đặng Văn Khá của tàu cá anh Phong tâm sự: “Ngư dân chúng tôi đều có hoàn cảnh khó khăn nên nhiều chủ tàu sẵn sàng cho mượn vốn góp mua lưới. Nhờ vậy, bạn chài đều có phần hùn vốn trên chiếc tàu cá mình đang đánh bắt. Riêng tôi được chủ tàu cho mượn 10 triệu đồng và chỉ sau thời gian ngắn đã hoàn trả vốn”.

Ngư dân xã Phổ Quang bán hải sản sau chuyến đánh bắt.
Ngư dân xã Phổ Quang bán hải sản sau chuyến đánh bắt.

Năm 2011, anh Phong đầu tư 1,1 tỷ đồng đóng mới tàu cá và cho nhiều bạn chài mượn từ 10 – 20 triệu đồng để hùn vốn mua giàn lưới cản với số tiền 900 triệu đồng. 

Ngư dân Nguyễn Dương - chủ tàu cá QNg – 46814, nhiều lần cho bạn chài mượn hàng chục triệu đồng để góp một phần lưới đánh bắt hải sản. Và số tiền ấy được các ngư dân trả dần sau những chuyến đánh bắt đạt sản lượng cao. “Không chỉ riêng tôi, các chủ tàu nơi đây đều cho bạn chài mượn vốn để góp cổ phần. Vì vậy, nhiều ngư dân khó khăn có điều kiện tham gia đánh bắt hải sản với mức thu nhập tương đối ổn định” – anh Dương nói.

Ông Lê Văn Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Quang cho biết: Hiện trên địa bàn xã có 229 tàu cá với gần 2.000 ngư dân tham gia đánh bắt trên biển. Nhiều chủ tàu cho bạn chài mượn vốn góp lưới, có người mượn 30 – 50% vốn góp, nên họ luôn tích cực bám biển. Vì vậy nơi đây không có tàu cá nằm bờ vì thiếu ngư dân. 

Đồng lòng vươn khơi

Sau mỗi chuyến đánh bắt, anh Phong cùng với bạn chài trừ các khoản chi phí và chi 30% khoản lãi cho chủ tàu vào việc khấu hao, sửa chữa và nâng cấp tàu. 70% tiền lãi được các anh chia đều theo tỷ lệ vốn góp. Chuyến biển giáp tết sau 6 ngày đánh bắt, riêng anh thu về khoản lãi 36,5 triệu đồng, mỗi bạn chài được chia 6,5 triệu đồng. 

“Lời cùng ăn, lỗ cùng chịu, nhưng hiếm khi tụi tui bị lỗ vốn vì ai cũng đồng lòng ra sức lao động nên thu nhập cao. Do có vốn góp nên những bạn chài đã gắn bó với tôi trong suốt 3 năm qua chứ không bỏ qua đi bạn cho những tàu khác. Cứ đến ngày xuất bến thì mọi người đều tụ tập đầy đủ lo mua nhiên liệu, thực phẩm để vươn khơi” – anh Phong cho biết.

“Tụi tui đều có vốn góp nên ai cũng có quyền lợi và nghĩa vụ, cùng nhau làm tất cả mọi việc. Tình cảm như anh em một nhà, luôn bảo ban, nhắc nhở và không bao giờ to tiếng với nhau cả…” – ngư dân Lê Văn Mến, đi bạn trên tàu cá của anh Phong, tâm sự. 
Đức Cường
Theo Danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 291


Hôm nayHôm nay : 50993

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1270822

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58862877