23:05 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người cựu chiến binh làm giàu từ nghề trồng hoa

Thứ hai - 26/09/2016 11:43
Là một cựu chiến binh về với đời thường, ông Phạm Văn Lộng ở phường Biên Giang quận Hà Đông luôn trăn trở làm sao để từ đồng ruộng quê hương người nông dân có thể vươn lên làm giàu chính đáng. Chọn cách trồng hoa ly và lay ơn, ông đã thành công, không chỉ góp phần ổn định kinh tế gia đình mà còn mang lại nét đẹp cho quang cảnh của phường.
Từ trăn trở ấy, sau nhiều năm tìm tòi nghiên cứu cũng như đi nhiều trung tâm giống cây trồng, nhiều địa phương học tập kinh nghiệm, ông đã quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích trên 1000m2 trồng rau màu của gia đình sang trồng hoa ly và lay-ơn là 2 loại hoa thị trường đang có nhu cầu cao và mang lại hiệu quả kinh tế. Song con đường đến với nghề trồng hoa ly của ông Lộng cũng như nhiều người trồng hoa khác tại phường Biên Giang ban đầu cũng chẳng dễ dàng chút nào. Cũng có lúc mồ hôi hòa với nước mắt do hoa chết, do giống cây cũng như thổ nhưỡng, khí hậu, sâu bệnh. Yêu nghề nông, yêu hoa và lòng quyết tâm cao, sau mỗi lần thất bại, hoa chết, ông lại tự nghiên cứu rút kinh nghiệm làm lại. ông Lộng chia sẻ: “Từ những năm 2006-2007, tôi sang Gia Lâm rồi đến Viện nghiên cứu phát triển vùng cây nông nghiệp, học tập chuyển giao khoa học kỹ thuật và mua cây hoa ly giống rồi về tự nghiên cứu thử nghiệm, vận động gia đình ủng hộ, không ít lần tôi đã thất bại và thất bát mất hết vốn liếng, song không vì thế mà tôi nản lòng. Vụ này hỏng vụ sau tôi lại gây trồng lại rút kinh nghiệm, đến nay đã gần chục năm vườn ly đã không phụ lại tôi, không những giải quyết lao động trong gia đình, tôi còn  phải thuê thêm nhân công thời vụ”.
 
 
Ông Phạm Văn Lộng (đứng giữa) bên ruộng ly đến mùa thu hoạch.
 
Trên toàn bộ diện tích đất, ông Lộng trồng hoa ly và hoa lay-ơn theo phương pháp luân canh gối vụ, các ruộng hoa phát triển ở nhiều lứa tuổi khác nhau, căn thời gian thu hoạch bông vào các ngày lễ và ngày rằm, mùng một của tháng để có giá bán cao hơn. Riêng cây hoa ly thì đòi hỏi chăm sóc kỹ thuật kỹ lưỡng hơn, nhưng đối với ông những kỹ thuật đó đã được trau dồi trong thực tiễn sản xuất, vì thế hoa ly vườn nhà ông Lộng lúc nào cũng ra bông đều và to. “Đã trồng hoa thì phải chân lấm tay bùn, phải yêu hoa thì mới thành công được” ông Lộng nói. Ruộng hoa của ông không những giải quyết việc làm ổn định cho 10 lao động trong gia đình mà còn giải quyết việc làm cho 5 lao động thường xuyên khác. 
Với gần 10 năm trồng hoa, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, trải nghiệm qua thực tế ông đã đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị, khung giàn thép, ni lông che phủ, củ giống hoa và mở rộng diện tích gieo trồng. Ông thường bán buôn cho các cửa hàng hoa, mỗi năm với 4 sào hoa ly và lay ơn, trừ chi phí ông đạt lợi nhuận trên 200 triệu đồng. Nhiều năm liền ông đạt danh hiệu “Hộ nông dân sản xuất giỏi” cấp quận và thành phố”. Không chỉ trồng hoa, ông còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương thực hiện các chương trình phát triển nông nghiệp của địa phương.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND phường Biên Giang cho biết: “ Thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong những năm qua, Phường Biên Giang đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng để phục vụ sản xuất nông nghiệp, tổ chức các lớp tập huấn và khuyến khích tạo điều kiện cho các hộ nông dân quy hoạch  trồng cây ăn  quả và trồng các loại hoa đang được ưa chuộng trên thị trường. Kết quả nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giầu chính đáng, từ những vườn cây ăn quả, những cánh đồng hoa đã cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng và có nhiều hộ đạt danh hiệu “Hộ nông dân sản xuất giỏi” cấp quận và thành phố, trong đó có gia đình CCB Phạm Văn Lộng, tổ dân  phố Phú Mỹ”.
Là một người lính cụ Hồ về với đời thường, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, ông Phạm Văn Lộng mang trong mình nhiều tâm huyết, tình yêu với nghề, với hoa cỏ thiên nhiên. Vì vậy, ông luôn có thiện chí truyền đạt kinh nghiệm của mình cho nhiều người khác để cùng nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Theo LĐXH
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 137

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 949109

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59957432