02:18 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người nông dân tiếp cận công nghệ thông tin

Thứ năm - 13/11/2014 02:24
Ứng dụng CNTT vào nông nghiệp là yêu cầu cấp thiết hiện nay để nâng cao hơn nữa năng suất, hiệu quả và khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của ngành nông nghiệp. Mặc dù ở nước ta, quy mô ứng dụng CNTT trong lĩnh vực này còn khá khiêm tốn nhưng không thể phủ nhận những hiệu quả mang lại cho người nông dân.
Quỳ Hợp là một huyện miền núi của tỉnh Nghệ An. Từ lâu cây mía ở đây đã được người dân ưu tiên làm giống cây chính trên mảnh ruộng của mình. Trước đây, gia đình anh Võ Văn Yên gặp rất nhiều khó khăn trong thu hoạch và bán mía. Có lúc gia đình anh phải đợi cả tuần mới được nhà máy đường Nghệ An thu gom mía. Tuy nhiên, từ khi nhà máy triển khai hệ thống nhắn tin tự động cho người dân, công việc thu hoạch mía, bán mía của gia đình anh đã đơn giản hơn trước rất nhiều.
Chỉ với một tin nhắn có giá 500 đồng, gia đình anh Yên cũng như các hộ dân khác đã có thể biết được toàn bộ thông tin cần thiết như, ngày thu hoạch mía, giá bán, số lượng mía cũng như số tiền mà mình nhận được.
 
Anh Anh Võ đình Yên - Xã Văn Lợi, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An: Khi mà có lệnh chặt mía, đến ngày chở đến nhà máy đường rồi mình muốn biết đã có xe đến hay chưa mình chỉ cần nhắn tin đến tổng đài…
 
Chị Trần thị Liễu - Xã Văn Lợi, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An: Tôi thấy dịch vụ này rất có lợi cho cá nhân và gia đình, hôm nay mình nhập mía cho nhà máy đường, ngày mai mình có thể nhắn tin để biết được sản lượng đường và số tiền mà mình nhận được…
 
Hệ thống nhắn tin tự động này là dự án hợp tác của Nhà máy đường nghệ An và Công ty Microsoft Việt Nam. Đại diện nhà máy cho biết, từ khi có hệ thống này, người dân đã chủ động hơn trong việc bán mía, doanh nghiệp cũng tăng được năng suất sản xuất đường nhờ số lượng mía được mua vào liên tục. Trung bình mỗi ngày có khoảng 2000 tin nhắn của bà con nông dân gửi vào hệ thống.
Câu chuyện người nông dân trồng mía tại Nghệ An chỉ là một ví dụ điện hình cho việc ứng dụng CNTT, viễn thông vào sản xuất nông nghiệp. 
 
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam: Chúng tôi nghĩ đây là trách nhiệm của các doanh nghiệp, các doanh nghiệp phải vào cuộc, họ không tạo ra những giá trị thật, lúc này họ có cơ hội làm thật cùng với nông dân tạo sản xuất ra cái rau củ quả con cá cùng nhau làm ra sản phẩm thì doanh nghiệp tôi hy vọng vào sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp VN. Đây cũng là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.
 
Ông Bùi Quang Huy - Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp cộng đồng Viettel: Khó khăn nhất với người nông dân là sử dụng CNTT. Khó khăn thứ hai là chi phí. Thì về kiến thức sử dụng CNTT thì chúng tôi tạo ra rất nhiều giao diện đơn giản chỉ cần họ alo, nhắn tin thì sẽ có được thông tin và quan trọng nữa là sau khi ngta alo thì tất cả cơ sở dữ liệu sẽ được lưu trữ mà trong hội nghị có đề là S.M.A.C thì chúng tôi cũng lưu trữ ở đấy.
 
Việt Nam đã và đang có nhiều sản phẩm nông nghiệp đem lại giá trị kinh tế lớn như phấn hoa, nấm linh chi... Tuy nhiên việc ứng dụng CNTT trong sản xuất nông nghiệp vẫn còn hạn chế. Hiện tỷ trọng đầu tư cho CNTT trong nông nghiệp ở nước ta còn thấp hơn nhiều so với những công nghệ khác. Vì thế, để CNTT thực sự là phương thức phát triển mới kinh tế, xã hội và tái cấu trúc nông nghiệp thì cần sớm có cơ chế đầu tư ban đầu vào nghiên cứu nông nghiệp thông minh cũng như tự làm các thiết bị tập trung vào ứng dụng CNTT trong nông nghiệp.
 
Theo lamdongtv.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 208


Hôm nayHôm nay : 26917

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 790119

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59798442