12:57 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Thông tin khác


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhận biết rau quả có chất tẩy trắng

Thứ tư - 18/10/2017 22:34
Những trái dừa, bó ngó sen trắng nõn; cọng rau muống, rau chuối,…bào sợi sẵn tươi giòn thường được nhiều người chọn mua vì nhìn đẹp mắt, hấp dẫn.

Tuy nhiên để những loại rau củ trên có màu trắng bắt mắt và giữ được độ giòn, người bán đã sử dụng chất natri bisunfit (NaHSO3) hay natri sunfit (Na2SO3) pha loãng với nước để ngâm. Thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM đã phát hiện nhiều mẫu hạt trân châu, dừa tươi chứa hàm lượng chất tẩy trắng natri sunfit vượt mức quy định nhiều lần.

Sở dĩ người bán dùng các loại hóa chất độc hại để tẩy trắng vì khi bị cắt ra các loại rau muống, bắp chuối, dừa,…nhanh chóng bị đen do mủ nhựa bị oxy hóa. Nhóm hóa chất gốc sunfit sẽ tạo phản ứng oxy hóa khử làm trắng rau củ. Điều nguy hiểm là không ít người bán vì thiếu hiểu biết hoặc vì lợi nhuận đã sử dụng chất tẩy trắng công nghiệp (thường dùng tẩy trắng vải, len, xử lý mủ cao su, thuộc da…) để tẩy trắng rau củ, dừa tươi. Người tiêu dùng nếu sử dụng phải những thực phẩm độc hại này trong thời gian dài sẽ có nguy cơ bị ung thư.

2.jpg

Theo các chuyên gia, natri bisunfit (NaHSO3) và natri sunfit (Na2SO3) là những chất oxy hóa khử mạnh có tính sát trùng và tẩy màu. Nếu là loại hóa chất được phép dùng trong thực phẩm thì phải là loại tinh khiết và phải sử dụng đúng liều lượng theo quy định. Thông thường người ta dùng các chất trên để bảo quản dung dịch nước nho ép trước khi lên men làm rượu vang. Các chất trên cũng được dùng trong chế biến bánh.

Làm cách nào để nhận biết?

Chị Minh Hòa, chủ sạp rau củ tại chợ Bàn Cờ, Q.3, TPHCM cho biết : “Rau muống, bắp chuối, ngó sen, dừa là những loại rau quả sau khi bào, cắt vỏ nếu để bên ngoài chắc chắn sẽ chuyển màu thâm đen chứ không thể trắng tinh; rau muống, bắp chuối sẽ mềm chứ không cứng, giòn như tại nhiều chợ vẫn bán. Rau củ ngâm hóa chất có thể ngửi thấy mùi hăng hăng, khi mua về bạn nên rửa dưới vòi nước mạnh nhiều lần. Để an toàn, người dùng nên mua rau muống, bắp chuối, dừa nguyên trái,…về tự chặt, gọt, sơ chế sau đó ngâm qua nước chanh pha muối sẽ trắng giòn.”

Nguồn: phunuvietnam.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 169


Hôm nayHôm nay : 43235

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1013643

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60021966